vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao Yên Bái chuyển hóa thành công địa bàn phức tạp?

2022-07-21 03:58

Không kể ngày thường hay ngày nghỉ, tối hay sáng, ở nhà hay trên nương, vào thời gian thích hợp, có đông bà con là những cán bộ, chiến sĩ Công an xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái lại tuyên truyền đến người dân về các quy định của pháp luật.

Vốn là xã đặc biệt khó khăn, với gần 100% đồng bào dân tộc sinh sống, trong đó hơn 90% là đồng bào Mông. Vì vậy, bọn tội phạm thường lợi dụng điều kiện kinh tế khó khăn, nhận thức còn nhiều hạn chế để xúi giục, lôi kéo người dân thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là liên quan đến ma túy, theo đạo trái phép. Điều này khiến xã Túc Đán trở thành điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự trong một thời gian dài, được Bộ Công an đưa vào diện theo dõi, quản lý.

Thiếu tá Lương Ngọc Tuấn, Trưởng Công an xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu cho biết: "Xã Túc Đán đa số là đồng bào người dân tộc thiểu số. Ở đây đồng bào còn nhiều hủ tục lạc hậu, ít giao tiếp với bên ngoài, nên thường bị người xấu lợi dụng, mua chuộc, lôi kéo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, mua bán trái phép chất ma túy".

Theo thống kê, Túc Đán chỉ có 2.600 nhân khẩu, nhưng có tới hơn 40 đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, hàng chục người diện nghi nghiện.

vi sao yen bai chuyen hoa thanh cong dia ban phuc tap hinh anh 1
Việc tuyên truyền tới bà con được Công an xã Túc Đán thực hiện bằng cả tiếng dân tộc Mông và tiếng phổ thông.

Khi được giao địa bàn, lực lượng Công an chính quy đã xác định chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Các cán bộ, chiến sĩ Công an Túc Đán đã tăng cường bám nắm địa bàn, thực hiện 4 cùng "cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng nói tiếng dân tộc" với bà con. Từ đó sự khác biệt về văn hóa, phong tục tập quán, cũng như rào cản về ngôn ngữ dần được xóa bỏ, mối quan hệ giữa lực lượng Công an với quần chúng nhân dân ngày càng trở nên gắn bó hơn. Người dân cũng đã mạnh dạn cung cấp nguồn tin tố giác tội phạm, bỏ dần các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan.

Thượng úy Sa Đình Hiển,  Phó trưởng Công an xã Túc Đán chia sẻ: "Ở đây chúng tôi có 2 cán bộ người là người dân tộc Mông. Hai đồng chí này sẽ thường xuyên đi cùng và kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở xã tuyên truyền đến người dân các quy định của Đảng, Nhà nước, của địa phương và Công an… rồi dịch lại sang tiếng Mông để bà con hiểu không vi phạm, đặc biệt là về ma túy. Đồng thời vận động bà con tập trung phát triển kinh tế - xóa đói giảm nghèo".

Từ khi được điều động về xã đến nay, Công an xã Túc Đán đã đấu tranh, bắt giữ thành công 13 vụ với 25  đối tượng phạm tội về ma túy; tổ chức triệt phá hàng trăm mét vuông diện tích trồng cây thuốc phiện; giải quyết dứt điểm hàng chục vụ việc, trường hợp mâu thuẫn, tranh chấp kéo dài; bắt giữ 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm; tuyên truyền vận động người dân không di cư tự do, không xuất cảnh lao động trái phép và tự nguyện giao nộp hàng chục khẩu súng tự chế...

vi sao yen bai chuyen hoa thanh cong dia ban phuc tap hinh anh 2
Công an xã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Những vụ việc như trộm cắp vặt, gây gổ đánh nhau mà trước đây bà con thường xử lý theo luật lệ của làng bản, nay nếu có vụ việc này xảy ra, Công an đều gọi hỏi, răn đe, từ đó, tình hình an ninh trật tự có nhiều thay đổi tích cực. Chị Mè Thị Nhại, người dân xã Túc Đán phấn khởi nói: "Trước vất vả lắm, đâu đâu cũng nhiều trộm cắp. Cảm ơn các cán bộ đã cùng quan tâm nên bây giờ cái gì cũng yên ổn rồi".

Còn ông Vàng Nỏ Dia, Phó chủ tịch UBND xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu cho biết: "So sánh với năm 2018 thì cuộc sống của bà con thay đổi hẳn, từ cách sống đến cách lao động sản xuất. Trước thì trộm cắp nhiều, nghiện nhiều nên nhiều hộ đón Tết còn không có gạo mà ăn. Công an chính quy về xã đã dẹp hết những đối tượng đó, kể cả tuyên truyền đạo trái phép, bây giờ cuộc sống bà con ổn định, nhà nhà có thóc. Có thể nói so với 2018 trở về trước cuộc sống của bà con được nâng lên gấp 2, gấp 3 lần".

Hơn 10 năm thuộc diện địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, nhưng với sự quyết liệt, quyết tâm của lực lượng Công an chính quy khi nhận địa bàn, vừa qua, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu đã Bộ trưởng Bộ Công an Quyết định đưa ra khỏi danh sách xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự.

Thiếu tá Lương Ngọc Tuấn, Trưởng Công an xã Túc Đán cho biết: "Người dân là yếu tố quan trọng nhất, tích cực nhất, là tai, là mắt của lực lượng Công an. Tất cả nguồn tin đấu tranh tội phạm đều từ nhân dân cung cấp, chính vì vậy mỗi chúng tôi luôn xác định phải cố gắng gần dân, sát dân, được dân tin, dân yêu thì mới hoàn thành nhiệm vụ".

Từ khi lực lượng Công an chính quy tăng cường về các xã, thị trấn đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự ở tỉnh miền núi Yên Bái ngay từ cơ sở. Với phương châm " 4 cùng", sát dân, sát cơ sở, nắm chắc tình hình địa bàn, những nguyện vọng chính đáng của nhân dân được cán bộ công an xã giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, qua đó tạo được uy tín, hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương./.

Xem thêm: vov.497759tsop-pat-cuhp-nab-aid-gnoc-hnaht-aoh-neyuhc-iab-ney-oas-iv/taul-pahp/nv.vov

Comments:0 | Tags:PHÁP LUẬT

“Vì sao Yên Bái chuyển hóa thành công địa bàn phức tạp?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools