Phương tiện chở quá tải trọng buộc phải san tải cùng các chế tài nghiêm khắc đi kèm |
Trung tá Đỗ Trọng Tuân – Đội trưởng đội Cảnh sát đường thủy số 2 (Đội 2) cho biết, thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên (từ 20-6 đến 20-9-2022), lực lượng Cảnh sát đường thủy nói chung và Đội 2 nói riêng đã quán triệt kỹ các yêu cầu của đợt cao điểm đối với đơn vị làm nhiệm vụ trên sông, là “phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện; hàng hóa không hóa đơn, chứng từ; cảng, bến thủy nội địa không phép…”.
“Đây là những công việc thường xuyên của lực lượng Cảnh sát đường thủy, song chúng tôi nhận thức rõ hơn tính chất, yêu cầu nhiệm vụ trong đợt cao điểm này; đó là nâng cao, siết chặt việc chấp hành quy định pháp luật của các tổ chức – cá nhân; ngăn ngừa nguy cơ và giảm thiểu những vụ tai nạn trên các tuyến đường bộ, đường sắt và đường sông”, chỉ huy Đội 2 chia sẻ.
Đội Cảnh sát đường thủy số 2 kiểm tra phương tiện có dấu hiệu vi phạm |
Thống kê sơ bộ, từ ngày 15-12-2021 đến trung tuần tháng 6-2022, trên tuyến sông Hồng, sông Đuống tổng chiều dài xuýt xoát 100km thuộc Đội 2 phụ trách, đã có trên 1.100 trường hợp vi phạm quy định đảm bảo an toàn giao thông đường thủy bị kiểm tra, xử lý, với số tiền trên 750 triệu đồng.
Bên cạnh đó, Đội 2 đã phát hiện, lập biên bản hành chính, đề xuất Ban chỉ huy Phòng CSGT phạt gần 1.000 trường hợp, với số tiền trên 800 triệu đồng; kiến nghị UBND Thành phố phạt 17 trường hợp với số tiền trên 4,8 tỷ đồng, chủ yếu liên quan đến hoạt động khai thác cát trái phép.
Công tác phối hợp của Đội 2 với các lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở cũng đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, nhất là trong lĩnh vực kiểm soát hoạt động các bến khách ngang sông, bến vật liệu xây dựng. 22 bến thủy nội địa, 5 bến khách ngang sông và 1 bến vật liệu xây dựng bị lập biên bản xử phạt, với số tiền gần 200 triệu đồng, là kết quả ghi nhận ở Đội 2 trong 6 tháng đầu năm 2022.
Bước vào đợt cao điểm khởi động từ ngày 20-6, Ban chỉ huy Đội 2 đã xây dựng kế hoạch với những kế hoạch, biện pháp, mục tiêu cụ thể, bám sát yêu cầu mà cơ quan cấp trên chỉ ra trên lĩnh vực đảm bảo an ninh, trật tự đường thủy.
Tính đến trung tuần tháng 7 này, đã có 124 trường hợp vi phạm, mất an toàn trên sông bị phát hiện, xử lý, với số tiền gần 900 triệu đồng. Gần 130 trường hợp vi phạm, thẩm quyền ra quyết định xử phạt thuộc Phòng CSGT và UBND thành phố cũng đã bị Đội 2 phát hiện, lập biên bản với số tiền khoảng 900 triệu đồng.
Đáng chú ý, một trong những trọng tâm của công tác kiểm tra, xử lý được Đội 2 thực hiện, là giám sát, đánh giá khối lượng hàng hóa so với tải trọng được phép vận chuyển của phương tiện. Trường hợp vi phạm sẽ lập tức bị san tải, hạ tải, cùng áp dụng các chế tài nghiêm khắc khác.
“Giữ vững bình yên trên sông nước là nhiệm vụ không bao giờ ngơi nghỉ. Thực tiễn công tác cho thấy, mặt trận này chỉ có thể đạt hiệu quả cao và bền vững bằng 3 yếu tố: sự quyết liệt của lực lượng chức năng; trách nhiệm của các tổ chức, chính quyền cơ sở liên quan đến công tác cấp phép hoạt động bến, bãi; và nhận thức – ý thức chấp hành pháp luật của công dân”, chỉ huy Đội 2 nhìn nhận.
Xem thêm: dtna.044115tsop-gnuhk-touv-gnah-ohc-yuht-neit-gnouhp-iat-nas-med-neyux/nv.oduhthninna.www