Cáp sạc được tự động điều khiển kết nối tới cổng sạc xe người dùng - Ảnh: Ford
Ford trong hôm nay đã hé lộ một trạm sạc sử dụng công nghệ robot để hỗ trợ người dùng. Trên lý thuyết, hệ thống dây sạc sẽ tự động kết nối với ổ sạc của xe dừng đỗ, khởi động quá trình sạc theo chỉ dẫn của người dùng thông qua smartphone.
Nhờ vậy, người ngồi trong xe không cần phải ra ngoài nếu họ không muốn - một ưu điểm lớn cho những người dùng gặp khó khăn trong di chuyển, chẳng hạn người khuyết tật. Ngoài ra, những ai lo ngại cho an toàn bản thân (sạc đêm tại nơi vắng vẻ) cũng sẽ an tâm hơn khi biết rằng không phải mở cửa ra ngoài.
Theo Ford, họ đưa ra ý tưởng này khi nhận được phản hồi từ nhóm người dùng khuyết tật cho biết "dễ sử dụng" là yếu tố hàng đầu trong việc có đưa ra quyết định mua xe điện hay không.
Ford đang thử nghiệm công nghệ trạm tự cắm sạc cho xe điện người dùng
"Tôi đã không tự đổ xăng từ nhiều năm trước. Chồng tôi đổ xăng thay cho tôi", Angela Aben - một nhân viên Ford châu Âu đang phải sử dụng xe lăn điện chia sẻ. "Việc có một trạm sạc có khả năng tự kết nối với xe người dùng sẽ mang lại sự tự do, độc lập rất lớn cho những người như tôi".
Một khảo sát do hãng Zap-Map thực hiện tại Anh vào 2020 cũng cho thấy kết quả tương tự. Trong 2.200 người dùng xe điện được khảo sát, có một nhóm không nhỏ cho biết họ không thể dùng một số trạm sạc nhất định vì sức nặng của cáp sạc và lực cần thiết để cắm cáp vào cổng sạc do khuyết tật mình gặp phải.
Theo Ford, camera đặt ngoài cây sạc sẽ hỗ trợ điều khiển cáp sạc tự cắm chính xác vào cổng sạc trên xe người dùng, sau đó thu lại tương tự. Hệ thống này được khẳng định có thể lắp đặt công cộng lẫn tại nhà người dùng.
Google Maps là ứng dụng đã thay đổi hoàn toàn thói quen sử dụng bản đồ định vị của người dùng trên toàn cầu, nhưng chính ứng dụng này cũng cần thay đổi để thích nghi với thời đại mới.
Xem thêm: mth.75980505112702202-iaoht-neid-mab-av-gnort-iogn-ceiv-ihc-ex-uhc-neid-mac-ut-cas-mart/nv.ertiout