vĐồng tin tức tài chính 365

Uẩn khúc vụ án chó cưng cắn chết chủ

2022-07-22 03:12

4h ngày 2/9/1992, trung tâm cấp cứu Cleveland, bang Ohio nhận được một cuộc điện thoại cầu cứu từ Jeffrey Mann nói bạn gái bị chó hoang tấn công lúc ra ngoài đi bộ, sức khỏe đang cực kì nguy cấp. Mann báo cho bác sĩ địa chỉ nhà mình, liên tục dặn phải mau tới cứu người.

Bác sĩ thấy việc này rất nghiêm trọng nên lập tức báo cảnh sát và cùng tới. Mann, người đàn ông to khỏe, ra mở cửa, khóc nức nở dẫn bác sĩ vào phòng ngủ.

Trong phòng, Angela Kaplan, 28 tuổi, không mặc quần áo mà chỉ đắp một chiếc chăn mỏng màu trắng nằm trên sofa, toàn thân nhiều vết máu. Trong lúc bác sĩ khám cho nạn nhân, Mann kể hai người tham gia vũ hội. Anh ta nhảy nhiều đến mức bị đau lưng, phải uống thuốc giảm đau sau đó ngủ li bì.

Angela ra ngoài đi bộ, không ngờ bị chó hoang tấn công. Cô cố gắng bò về đến nhà và được Mann đưa từ phòng ngủ ra ghế sofa trong phòng khách. Mann cởi quần áo giúp Angela, định xử lý vết thương, nhưng quá sợ hãi trước những vết thương đầy người bạn gái nên đành phải gọi bác sĩ.

Bác sĩ xem xét cho bệnh nhân xong, lắc đầu. Biết Angela đã chết, Mann khóc lớn hơn.

Cảnh sát khám nghiệm hiện trường, điểm đáng ngờ đầu tiên xuất hiện. Mann nói Angela bị chó hoang tấn công bên ngoài rồi bò về nhà, nhưng trên đường từ bên ngoài về nhà không có vết máu. Hơn nữa trên người nạn nhân có đến hơn 70 vết cắn, phần lớn tập trung ở tay chân, cho dù phải cởi quần áo để xử lí cũng chỉ cần cởi áo sơ mi và quần dài là đủ, tại sao lại phải cởi cả đồ lót?

Mann nói rất hoảng sợ khi nhìn thấy vết thương trên người bạn gái, vì sao còn có thời gian cởi hết quần áo rồi mới gọi điện thoại cầu cứu? Thấy tình hình này không bình thường, viên cảnh sát liền gọi điện thoại cho nữ thám tử nổi tiếng địa phương, Tailano.

Tại hiện trường, Tailano mở cửa căn phòng khóa cửa, đối diện với phòng khách và phát hiện trên sàn có rất nhiều vết máu. Từ phòng này có cánh cửa đi tới phòng ngủ, trên giường phòng ngủ cũng có rất nhiều máu. Trên sàn nhà từ phòng khách đến phòng bếp và phòng tắm cũng có vết máu. Vết máu dẫn tới một gác xép, vừa mở cửa ra, một con chó to đã sủa ầm ĩ lao tới. Đây là con chó lai Pitbull nặng khoảng 40 kg, kỹ thuật viên trại nuôi chó phải rất vất vả mới khống chế được nó.

Theo phán đoán sơ bộ, rất có thể nạn nhân bị chính con chó này tấn công chứ không phải chó hoang. Cho rằng Mamn đã không nói thật, cảnh sát xác định là đối tượng điều tra.

Thấy cảnh sát nghi ngờ Angela bị chó của mình cắn chết, Mann phản ứng rất kịch liệt, khẳng định không có chuyện này. Khi cảnh sát hỏi tại sao quan tâm đến con chó hơn cả bạn gái vừa mới chết, Mann trả lời bằng gọng bất cần, thách thức việc buộc tội được mình.

Đúng như dự tính, do không có chứng cứ rõ ràng, cảnh sát buộc phải thả Mann về. Nhưng thám tử Tailano không chịu bỏ qua chuyện này. Trong nhà Mann có một bức ảnh nạn nhân ôm con chó rất thân mật, mặt sau bức ảnh còn viết: "Tôi và vệ sĩ của tôi".

Bác sĩ thú y cũng nói con chó lai tên Mack này bình thường rất hiền, không bao giờ chủ động cắn người. Hơn nữa trong người nạn nhân còn có dư lượng cần sa và thuốc an thần, cho thấy Angela không có khả năng phản kháng khi bị tấn công, dù có thể lúc đó vẫn còn tỉnh táo.

Jeffrey Mann và Mack (khi nhỏ). Ảnh: Fox8

Jeffrey Mann và Mack (khi nhỏ). Ảnh: Fox8

Tailano liên hệ với một chuyên gia nghiên cứu hành vi động vật. Vị này kiểm tra toàn diện với Mack, kết luận đây là con chó tâm tính ổn định và dễ khống chế. Nói cách khác, nó rất nghe lời, không có khả năng vô cớ tấn công, chỉ khi được huấn luyện mới phát động công kích.

Nữ thám tử Tailano tiếp tục tìm một chuyên gia chuyên nghiên cứu chó tấn công loài người, được biết Mỹ hàng năm đều có các vụ chó tấn công, những người gặp nạn đều chỉ có một vết thương chí mạng. Thói quen tấn công của chó là chỉ tấn công một lần, mục tiêu là vị trí trọng yếu như đầu hay cổ họng, khó có thể tấn công đến 70 lần liên tiếp.

Cảnh sát kết luận Mack tấn công nạn nhân không phải do tự phát mà chắc chắn phải có người không ngừng ra lệnh.

So sánh vết cắn trên người nạn nhân với vết răng của Mack trên một tảng thịt ngựa, nha sĩ kết luận Mack chính là con chó đã tấn công nạn nhân đến chết. Một chuyên gia huấn luyện chó cho cảnh sát khẳng định, khi được huấn luyện, chó có thể nghe theo mệnh lệnh tấn công bất cứ ai, kể cả người thân thiết nhất của nó.

Mặc dù Angela cũng có thể coi là chủ nhưng khi có mệnh lệnh, Mack hoàn toàn có thể tấn công Angela. Hơn nữa đối với mỗi vết thương trên người Angela, thủ phạm đều phải ra lệnh một lần, chứng tỏ mục đích của thủ phạm là đẩy Angela vào chỗ chết. Nghi can lớn nhất cho đến thời điểm đó vẫn là Mann.

Tailano và chuyên gia huấn luyện chó tới chỗ Mack. Con vật vẫn tỏ ra hết sức ngoan ngoãn. Khi chuyên gia vừa mặc áo dài tay chuyên dụng để luyện chó, Mack lập tức gầm gừ, nhảy lên cắn tay áo, ngẩng đầu chờ mệnh lệnh. Kết luận đã rõ, Mark đã được huấn luyện tấn công, chỉ là không biết người huấn luyện cho nó mệnh lệnh tấn công là gì, cho nên nó mới chưa hành động.

Tháng 11/1993, vụ án được đưa ra xét xử. Trước các bằng chứng công tố viên đưa ra, Mann thừa nhận Angela chết do Mack cắn nhưng phủ nhận đã ra lệnh. Giải thích về việc Angela bị chó cắn từ nửa đêm mà không kịp thời được đưa đến bệnh viện, Mann nói là cô không muốn đi, hắn thuyết phục không được, đến gần sáng mới gọi điện thoại cấp cứu.

Công tố viên tiếp tục đưa ra bằng chứng cho thấy Mack đã được huấn luyện tấn công, nhưng vẫn không có bằng chứng thực tế chứng minh Mann là người ra lệnh. Sau ba phiên xét xử, ngày 23/11, Mann bị tuyên án chung thân, không ân xá trước 15 năm tù nhưng không phải vì tội giết người mà vì tội không kịp thời cứu người bị nạn. Cho đến nay Mann đã trải qua ba lần xét duyệt ân xá nhưng đều bị bác bỏ nên vẫn đang ngồi tù.

Sau phiên xét xử, rất nhiều người viết thư muốn nhận nuôi Mack. Mann vẫn nhất quyết không nói mệnh lệnh tấn công là gì, bởi một khi nói ra sẽ trở thành bằng chứng buộc tội huấn luyện chó giết người.

Không ai có thể bảo đảm một ngày nào đó sẽ không có người bị nó lao vào cắn xé khi tình cờ có người nói một câu hay làm động tác nào trùng hợp với mệnh lệnh tấn công. Vì vậy một ngày sau khi tòa tuyên án, Mack bị tiêm thuốc độc để bảo đảm an toàn cho mọi người xung quanh.

Khang Diệp (Theo Fox8, WKYC, Toutiao)

Xem thêm: lmth.2509844-uhc-tehc-nac-gnuc-ohc-na-uv-cuhk-nau/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Uẩn khúc vụ án chó cưng cắn chết chủ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools