vĐồng tin tức tài chính 365

Cần Thơ đã có hướng xử lý các khu dân cư tự phát

2022-07-23 04:26

Video: Cần Thơ đã có hướng xử lý các khu dân cư tự phát

Chiều 22-7, UBND TP Cần Thơ tổ chức buổi họp với cơ quan báo, đài quý 2-2022. Tại đây, nói về hướng xử lý các khu dân cư tự phát trên địa bàn TP, ông Hiển cho biết Sở Tài nguyên và Môi trường TP đã có báo cáo UBND TP. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ giải thích hầu hết các khu này hiện trạng vẫn còn là đất nông nghiệp, nhưng được phân thửa để bán.

Cần Thơ đã có hướng xử lý các khu dân cư tự phát  ảnh 1

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, thông tin về hướng xử lý các khu dân cư tự phát trên địa bàn TP. Ảnh: CHÂU ANH

Theo phân tích, căn cứ vào Quy hoạch phân khu chức năng 1/5.000, các khu này thuộc ba dạng. Trong đó, có khu phù hợp với quy hoạch; có khu phù hợp một phần, không phù hợp một phần và có khu hoàn toàn không phù hợp quy hoạch.

Theo đề xuất hướng xử lý, đối với các khu phù hợp với quy hoạch, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu nhà đầu tư, các hộ dân tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng đảm bảo đủ tiêu chuẩn thì sẽ cho tồn tại. Đối với các khu không phù hợp quy hoạch, cơ quan chức năng sẽ tiến hành giữ nguyên hiện trạng, không cho đầu tư mới, cho chuyển mục đích sử dụng đất, không cho xây dựng.

Cạnh đó, rà soát các công trình nào làm ảnh hưởng, tác động xấu đến môi trường, làm cản trở đường nước, giao thông..., yêu cầu tháo dỡ. Còn đối với các khu có một phần phù hợp, một phần không phù hợp, thì sẽ tùy vào hiện trạng để xử lý.

“UBND TP đã báo cáo để Ban Thường vụ Thành ủy có ý kiến chỉ đạo. Nếu Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất thì sẽ triển khai theo hướng tôi vừa trình bày” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ thông tin thêm.

Cần Thơ đã có hướng xử lý các khu dân cư tự phát  ảnh 2

Nhiều người mua đất và được sang tên nhưng không được chuyển đổi mục đích sử dụng, do đó không thể hoàn thiện nơi ở. Ảnh: CHÂU ANH

Như PLO thông tin năm 2017, qua phản ánh, chính quyền TP Cần Thơ đã ghi nhận nhiều khu dân cư tự phát, sai quy định. Đến cuối năm 2017, Thanh tra TP có kết luận về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở phạm vi đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến tỉnh lộ 918 và khu đô thị mới Võ Văn Kiệt (quận Bình Thủy).

Kết luận cho thấy cơ quan chức năng của quận đã buông lỏng quản lý, thậm chí có dấu hiệu “ưu ái” để một số cá nhân dễ dàng chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, phân lô, bán nền.

Cuối năm 2019, qua rà soát, kiểm tra trên địa bàn ba quận Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng, cơ quan chức năng TP ghi nhận 148 khu dân cư trái phép, với gần 95 ha đất, trong đó có hơn 50 ha là đất thuộc khu quy hoạch.

Thông tin về việc Sở Y tế và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch hiện vẫn chưa có Giám đốc, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP, cho hay lãnh đạo TP hiện đang rất “sốt ruột” khi chưa kiện toàn được hai chức danh này.

Theo ông Hiển, hiện đã chọn được người và vào cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy sắp tới sẽ báo cáo để sớm có quyết định bổ nhiệm hai chức danh này trong thời gian gần nhất.

Xem thêm: lmth.834096tsop-tahp-ut-uc-nad-uhk-cac-yl-ux-gnouh-oc-ad-oht-nac/nv.olp

“Cần Thơ đã có hướng xử lý các khu dân cư tự phát”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools