Trước kia, khi nói tới khởi nghiệp, người ta sẽ nghĩ tới hình ảnh các chàng trai trẻ lọ mọ code trong những tầng hầm tối tăm để tạo dựng ra những hình thái ban sơ của các ứng dụng, hoặc những cô gái tỉ mẩn từng đường kim mũi chỉ ở các xưởng sản xuất thiết kế ra những đôi giày, chiếc váy ưng ý khác biệt với thị trường.
Nhưng ngày nay, cách thức khởi nghiệp của các doanh nhân trẻ đã rất khác biệt, ví dụ như các lãnh đạo của dự án RUN Together.
2 thành tố quan trọng tạo nên dự án RUN Together là giày thể thao chạy bộ vật lý và ứng dụng (app) để đưa những đôi giày với thông số kỹ thuật bên ngoài vào thế giới ảo; đều được họ thuê ngoài, chứ không tự mình làm tất cả.
Theo đó, RUN Together và Goya sẽ hợp tác nghiên cứu để cho ra đời những mẫu giày thể thao chạy bộ ngày càng xịn hơn nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu người dùng.
Sản phẩm đầu tiên của 'cặp đôi' này chính là đôi giày chạy bộ có gắn chip NFC. Theo giới thiệu, thì giày RUN Together được thiết kế đặc biệt cho những người chạy bộ thể thao với công nghệ bọt khí Eva mang lại cảm giác đàn hồi êm ái cho bàn chân, nhưng vẫn giữ được trọng lượng nhẹ cần thiết. Ngoài ra, nó cũng phù hợp để mang đi chơi, đi học và đi làm.
Phần đế giày cao 5cm được làm bằng cao su nguyên khối, hạn chế ma sát trơn và mòn. Phần trên của giày được làm từ chất liệu cao cấp, mềm mại, dễ dàng vệ sinh. Hiện giày chỉ có 3 màu, với mức giá 1-2 triệu đồng, hướng tới tệp khách hàng là cách bạn trẻ.
Giày vật lý RUN Together hiện mới có 3 màu.
Bên cạnh đó, MoonLab chính là đối tác chiến lược phát triển giải pháp công nghệ cho RUN Together Việt Nam.
"RUN Together là ứng dụng Web3 được xây dựng trên hệ sinh thái BSC (Binance Smart Chain), lấy cảm hứng từ việc đi bộ hàng ngày của mọi người. Bằng cách tặng thưởng token cho những người chạy và tạo ra các cuộc thi, RUN Together hướng tới mục tiêu xây dựng một cộng đồng chạy bộ lớn.
RUN Together hứa hẹn sẽ là ứng dụng đầu tiên áp dụng mô hình kết hợp giữa Move to Earn – Chạy để kiếm tiền, Social – Mạng xã hội và Metaverse – Thế giới ảo, có tính ứng dụng thiết thực đối với sức khỏe cộng đồng và mang lại nguồn thu nhập bền vững, hấp dẫn cho cộng đồng các nhà đầu tư", ông Nguyễn Nhật Khánh - CEO RUN Together, giới thiệu.
Cách thức hoạt động của mô hình kinh doanh RUN Together như thế này: Sau khi mua 1 đôi giày chạy bộ RUN Together, người dùng tải ứng dụng RUN Together về điện thoại (hệ điều hành Android hoặc iOS) và quét chip NFC trên giày để kích hoạt hiển thị giày NFT trên ứng dụng.
Ứng dụng RUN Together sẽ giúp đo được số bước chân, số kilomet quãng đường chạy, ghi lại các tuyến đường, lập bản đồ đường chạy, thống kê và phân tích quá trình luyện tập. Người dùng cũng sẽ tìm được những người bạn mới có cùng sở thích chạy bộ, có thể nhắn tin - tạo nhóm để chia sẻ mục tiêu chạy và trải nghiệm cùng nhau. Đặc biệt, người dùng còn có thể kiếm tiền, đổi quà, nhận voucher thông qua việc chạy bộ để tích lũy token mỗi ngày.
Vậy bản thân nhân sự như lãnh đạo của RUN Together sẽ làm gì?
Ông Đỗ Đăng Khoa - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị, RUN Together
"Chúng tôi sẽ làm thứ mà mình giỏi nhất: marketing và bán hàng. Trước mắt chúng tôi sẽ phải làm sao để bán được càng nhiều giày càng tốt cũng như xây dựng một cộng đồng những người yêu thích chạy bộ lớn mạnh cho app RUN Together. Hơn nữa, phải khi thuê ngoài như thế này, chúng tôi mới đi nhanh được.
Thứ hai, chúng tôi cũng tham gia vào các quá trình sản xuất – thiết kế giày cùng Goya cũng như cải tiến – xây dựng các tính năng mới của app với MoonLab. Chúng tôi đã đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ cho giày cũng như app!", ông Đỗ Đăng Khoa - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị, RUN Together, bày tỏ.
Trả lời cho câu hỏi: mô hình kinh doanh này có dễ sao chép hay không, vì ngoài kia không chỉ mỗi RUN Together biết làm marketing - sale, không chỉ mỗi Goya biết làm giày và không chỉ riêng MoonLab biết làm công nghệ, ông Đỗ Đăng Khoa khẳng định là ‘không’.
"Vì là người trong cuộc, tôi biết ngành này có nhiều rào cản lớn và phức tạp ra sao. Ví dụ: để tìm được Goya – một nhà cung cấp trong nước, khiến giày của chúng tôi được sản xuất 100% bởi người Việt, là không dễ. Xây dựng các cộng đồng yêu thích chạy bộ cũng là việc khá khó khăn, nếu không ‘đốt tiền’ vô tội vạ.
Ngoài ra, lợi thế cạnh tranh lớn nhất của RUN Together chính là ban lãnh đạo, với nhiều gương mặt sừng sỏ trong giới khởi nghiệp, vừa có chuyên môn vừa hiểu biết về công nghệ", ông Đỗ Đăng Khoa cho hay.
Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, CEO Nguyễn Nhật Khánh từng đóng vai trò Giám đốc phát triển cộng đồng Garena Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và tham gia vào nhiều tựa game tên tuổi như Liên minh Huyền thoại (LOL), Heroes of Newerth (HON), Chiến Dịch huyền thoại.
Còn Đỗ Đăng Khoa là Co-Founder kiêm CMO CNV Loyalty. CNV Loyalty từng lên Shark Tank mùa 2021 và được Shark Hưng đầu tư 250.000 USD cho 10% cổ phần; năm 2020, startup này cũng đã được NextPay (thuộc hệ sinh thái NextTech của Shark Bình) đầu tư 11 tỷ đồng.
Ông Đỗ Đăng Khoa từ RUN Together và ông Nguyễn Chí Công từ FundGo đang ký kết hợp tác chiến lược.
Cũng chính nhờ dàn lãnh đạo chất lượng nói trên, mà ngoài tài chính để thuê ngoài cả Goya lẫn MoonLab, thì ngay khi chập chững chào thị trường, dự án RUN Together nhận được đầu tư và cả sự hỗ trợ chiến lược và kinh doanh từ quỹ FundGo.
FundGo là quỹ đầu tư đầu tiên được cấp phép thành lập tại Đồng bằng sông Cửu Long – Cần Thơ. Dù mới ra mắt vào tháng 3/2022, nhưng FundGo đã đầu tư được 10 dự án khởi nghiệp - doanh nghiệp. RUN Together là deal đầu tư đầu tiên của FundGo trong lĩnh vực này.
"Sở dĩ, FundGo muốn đồng hành và hỗ trợ dự án RUN Together là bởi nó có tính ứng dụng thực tiễn, kết nối người yêu thích chạy bộ và hướng tới lợi ích cộng đồng", ông Nguyễn Chí Công – Giám đốc Công ty Quản lý quỹ, FundGo cho hay.
http://tintuc.vdong.vn/07/1436209.htmQuỳnh Như
Theo Nhịp Sống Kinh Tế