Người khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc Baidu vừa trình làng mẫu xe tự hành mới với vô lăng có thể tháo rời. Nhưng thay vì bán cho người dùng, công ty Trung Quốc dự định dùng chiếc xe này cho dịch vụ robotaxi của mình ra mắt vào năm 2023 – sớm hơn một năm so với kế hoạch tương tự của Tesla.
Trong tuyên bố của mình, Baidu cho biết, chiếc xe này sẽ có giá khoảng 37.000 USD, gần bằng ½ so với mức giá 71.000 USD của phiên bản trước đã được ra mắt vào tháng Sáu năm 2021 với vô lăng thông thường.
Robin Li, đồng sáng lập và CEO của Baidu cho biết: "Chúng tôi đang hướng tới một tương lai nơi mỗi chiếc robotaxi sẽ có giá bằng ½ taxi ngày nay." Ông cũng cho biết thêm, việc cắt giảm chi phí sẽ cho phép Baidu triển khai hàng chục nghìn chiếc xe tự hành ở Trung Quốc.
Có tên Apollo RT6, chiếc xe mới của Baidu vận hành với hệ thống tự lái cấp độ 4 do công ty phát triển, không cần đến sự can thiệp của tài xe trong hầu hết các điều kiện hoạt động. Có kiểu dáng thể thao đa dụng thông thường, chiếc xe này được tích hợp 8 cảm biến LIDAR – nhằm phát hiện vật thể xung quanh dựa trên các xung ánh sáng phản hồi – cùng hàng chục camera xung quanh xe.
Luật Trung Quốc yêu cầu các xe ô tô đều phải có vô lăng, nhưng cho phép việc tháo lắp nó để tạo ra nhiều không gian trong xe để lắp ghế phụ cũng như các thiết bị giải trí khác, ví dụ máy chơi game cầm tay.
Các nhà sản xuất ô tô và xe tự lái toàn cầu đang chạy đua đưa công nghệ tự lái của họ vào sử dụng với chi phí thấp nhất. Mặc dù vậy, họ vẫn cần thuyết phục các chính phủ nới lỏng quy định cho những dịch vụ như vậy, điển hình như tại Mỹ và Trung Quốc khi các quốc gia này vẫn chưa cho phép sử dụng rộng rãi các phương tiện xe tự hành.
Hiện tại, Tesla đang đặt mục tiêu ra mắt các mẫu xe robotaxi tự hành không có vô lăng hay bàn đạp vào năm tới và bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2024. Thậm chí trong khi trả lời các nhà phân tích vào tháng 4 vừa qua, ông Musk còn cho biết: "Một chuyến đi với robotaxi sẽ còn rẻ hơn cả vé xe buýt."
Không chỉ Tesla và Baidu, hãng Waymo, công ty chị em với Google cũng từng giới thiệu một chiếc minivan không có vô lăng vào tháng 12 năm 2021. Được tạo thành từ sự hợp tác với hãng xe Trung Quốc, Geely Automobile Holdings, Waymo cho biết họ dự định sử dụng chiếc xe tự hành này cho dịch vụ robotaxi ở Mỹ trong những năm tới.
Trong khi đó, hãng Baidu đã bắt đầu nghiên cứu công nghệ xe tự hành từ năm 2013 và từng ra mắt phiên bản sản xuất hàng loạt đầu tiên vào năm 2018 khi hợp tác với nhà sản xuất ô tô FAW. Baidu cũng là hãng cung cấp hệ thống tự lái cho các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm cả hãng xe điện nổi tiếng BYD.
Trong tháng 4 vừa qua, Baidu và Pony.ai, đối thủ được hãng Toyota ủng hộ, được cấp phép để vận hành dịch vụ robotaxi không người lái trên các con đường công cộng trong khu vực 60 km2 ở Bắc Kinh. Trước đó, hầu hết các chính quyền địa phương ở Trung Quốc đều yêu cầu các xe tự lái vẫn phải có lái xe để đảm bảo an toàn.
Trong cuộc họp với các quan chức hàng đầu Trung Quốc trong tháng 5 vừa qua, CEO Li của Baidu kêu gọi nhà nước nới lỏng các hạn chế đối với xe tự lái. Baidu cho biết, dịch vụ robotaxi của họ đã cung cấp hơn 1 triệu chuyến đi thử nghiệm tại 10 thành phố của Trung Quốc, bao gồm cả Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu từ khi ra mắt năm 2020.
Tham khảo WSJ
Theo Nguyễn Hải
Trí Thức Trẻ