vĐồng tin tức tài chính 365

Điều tra việc chi tiền cho lãnh đạo tỉnh để khai thác quặng trái phép

2022-07-23 16:35

Ông Thừa cùng 7 người ở Công ty Apatit Việt Nam là Nguyễn Quang Huy, cựu tổng giám đốc; Phạm Cao Khiêm, cựu phó tổng giám đốc; Nguyễn Ngọc Bích, cựu chủ tịch HĐTV; Lương Văn Na, cựu phó tổng giám đốc, Thành viên HĐTV; Cao Văn Tham, Phó phòng kế hoạch thị trường; Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Xí nghiệp khai thác 3; Nguyễn Văn Chung, Phó phòng An toàn lao động và Môi trường vừa bị Công an tỉnh Lào Cai đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Công an khám xét tại nhà hai cựu phó chủ tịch tỉnh Lào Cai. Ảnh: Công an Lào Cai

Công an khám xét tại nhà hai cựu phó chủ tịch tỉnh Lào Cai. Ảnh: Công an Lào Cai

Theo kết luận điều tra, năm 2009, Công ty LiLama được cấp giấy chứng nhận để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn, nhà hàng tại xã Đồng Tuyển, TP Lào Cai, trên diện tích 3,77 ha. Tuy nhiên, Công ty LiLama dựa vào văn bản không đúng thẩm quyền của UBND tỉnh Lào Cai để tận thu apatit một cách công khai.

Công ty LiLama sau đó ký hợp đồng với Công ty Apatit Việt Nam để bán toàn bộ số quặng khai thác chui, thu lời bất chính. Điều tra xác định, các bị can đã khai thác trái phép hơn 1,5 triệu tấn quặng apatit các loại, giá trị hơn 610 tỷ đồng.

Trong đó, bị can Thừa thu lời bất chính hơn 177 tỷ đồng, Công ty Apatit Việt Nam thu lời bất chính hơn 184 tỷ đồng. Hiện, Công ty Apatit Việt Nam đã tự nguyện nộp toàn bộ số tiền 184 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Bị can Thừa và gia đình cũng nộp hơn 3 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ. Cơ quan điều tra phong tỏa nhiều nhà, đất, ôtô của Thừa và Công ty LiLama.

Ngoài hành vi trên, Công an tỉnh Lào Cai còn xác định có nhiều cán bộ, nguyên cán bộ thuộc UBND tỉnh Lào Cai có trách nhiệm trong việc tạo điều kiện cho Công ty LiLama khai thác quặng trái phép. Thừa khai, để được hoạt động đã đưa tiền cho một số người là lãnh đạo, cựu lãnh đạo của UBND tỉnh Lào Cai, Thanh tra Chính phủ và một số người liên quan khác.

Thừa còn khai từng đưa 30 tỷ đồng cho ông Nguyễn Huy Quang (lái xe tại Xí nghiệp Phân bón và Hóa chất, thuộc Công ty Apatit Việt Nam) để "đút lót" cho các xí nghiệp thuộc Công ty Apatit và cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc lo lót này nhằm để tạo thuận lợi cho khai thác quặng.

Tuy nhiên, ông Quang chết từ năm 2017 nên Thừa không biết lái xe này đã đưa tiền cho những ai. Ngoài lời khai của Thừa không còn tài liệu nào khác chứng minh nên cảnh sát không làm được rõ.

Vào cuộc, cảnh sát đã khởi tố ông Nguyễn Thanh Dương và ông Lê Ngọc Hưng (hai cựu phó chủ tịch tỉnh Lào Cai), Mai Đình Định (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường), Phan Văn Cương (Phó giám đốc Sở Công Thương) cùng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, do hết thời hạn điều tra nên cảnh sát ra quyết định tách vụ án để tiếp tục làm rõ sai phạm của 4 bị can trên.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.0601944-pehp-iart-gnauq-caht-iahk-ed-hnit-oad-hnal-ohc-neit-ihc-ceiv-art-ueid/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Điều tra việc chi tiền cho lãnh đạo tỉnh để khai thác quặng trái phép”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools