Xe hai bánh cũng sẽ được trang bị hệ thống hỗ trợ giữ làn tương tự ôtô - Ảnh: Honda
Hầu hết mọi người đã quen với những chiếc ôtô có hỗ trợ giữ làn và phanh ABS.
Dù vậy, việc cho phép máy tính tham gia vào việc điều khiển xe hai bánh tương tự ôtô vẫn còn hết sức xa lạ. Một số người tỏ ra e ngại với việc trao quyền kiểm soát cho hệ thống máy tính.
Các kỹ sư Honda hiểu rõ điều này. Do đó, các bằng sáng chế liên quan đến hỗ trợ giữ làn LKAS cho môtô, xe máy của Honda nhấn mạnh vào sự sẵn sàng nhường lại quyền kiểm soát cho người lái khi có dấu hiệu mâu thuẫn xuất hiện giữa “hai bên”.
Tương tự các hệ thống an toàn dành cho xe máy khác mà Honda đang phát triển, khái niệm LKAS dựa trên sự kết hợp của camera trước và cảm biến để giám sát môi trường xung quanh, đặc biệt là theo dõi vạch kẻ đường và các phương tiện khác phía trước, tương tự trên ôtô.
Nhưng việc ứng dụng vào xe hai bánh sẽ phức tạp hơn nhiều, bởi việc đánh lái không đơn giản như vô lăng của một chiếc xe hơi.
Một tính năng phức tạp như hỗ trợ giữ làn sẽ đòi hỏi nhiều hệ thống phải đồng bộ để làm được - Ảnh: Honda
Về mặt cơ khí, LKAS có thể xem là một phiên bản phức tạp hơn của hệ thống giảm chấn có tác dụng ổn định tay lái theo chiều ngang.
Giống như hệ thống lái trợ lực điện mà Yamaha đã tiết lộ vào đầu năm nay và đang được thử nghiệm trên xe đua, hệ thống lái trợ lực của Honda sử dụng cảm biến mô men xoắn từ tính để đo các yếu tố đầu vào và phân biệt với lực bên ngoài (ví dụ, những trường hợp do va chạm trên mặt đường).
Như vậy, hệ thống phân biệt được sự khác nhau giữa hành động có chủ đích của người lái và hành động không mong muốn.
Chẳng hạn, nếu camera nhận thấy xe đang trôi khỏi làn đường mà không có tác động chủ động, hệ thống sẽ sửa lại lỗi đó. Ngay sau khi điều chỉnh xong, hoặc khi cảm biến nhận thấy có tác động chủ động từ người lái, hệ thống sẽ "ngưng tác động" để trả lại quyền kiểm soát cho tài xế.
Hệ thống lái trợ lực điện tử rất giống với thanh giảm chấn có tác dụng ổn định tay lái, ngoại trừ việc tạo ra các đầu vào cho hệ thống lái thay vì làm giảm các đầu vào không mong muốn - Ảnh: Honda
Ngoài ra, radar của hệ thống cũng có khả năng được gắn với hệ thống kiểm soát hành trình nhằm giúp tài xế trong trường hợp xe phía trước đột ngột dừng, giảm tốc độ hoặc chuyển hướng.
Khi đó, nếu người lái không có hành động, máy tính sẽ đưa ra quyết định lái xe như thế nào, cần chuyển làn hay không.
Ngay cả khi hệ thống đang làm việc tài xế mới bắt đầu hành động thì hệ thống cũng nhường quyền ngay lập tức.
Không giống như hệ thống trên ôtô chỉ cần xoay vô lăng để trở lại đúng đường, LKAS trên môtô, xe máy Honda cung cấp đầu vào để đưa xe vào giữa làn đường - Ảnh: Honda
Hệ thống luôn ưu tiên trao lại quyền cho người lái, bất kỳ lúc nào “cảm thấy” người lái đang cố gắng kiểm soát - Ảnh: Honda
Như vậy, xét về mặt kỹ thuật, LKAS của Honda mới chỉ ở cấp độ 1 hoặc 2 của "tự lái", tức là hệ thống mang tính hỗ trợ nhiều hơn là can thiệp.
Mẫu xe tay ga phong cách xe đường trường Honda ADV 160 dùng động cơ 160 phân khối, có hệ thống bó cứng phanh ABS, kiểm soát lực kéo tăng độ an toàn cho người dùng.
Xem thêm: mth.3974901112702202-oto-uhn-nal-uig-ort-oh-oc-es-adnoh-yam-ex-otom/nv.ertiout