vĐồng tin tức tài chính 365

Tướng Mỹ: 'Trung Quốc ngày càng hung hăng ở Thái Bình Dương'

2022-07-25 08:26
Tướng Mỹ: Trung Quốc ngày càng hung hăng ở Thái Bình Dương - Ảnh 1.

Tướng Mỹ Mark Milley trao đổi với tư lệnh quân đội Indonesia Andika Perkasa tại Jakarta ngày 24-7 - Ảnh: REUTERS

Phát biểu trong chuyến thăm Indonesia ngày 24-7, ông Milley cho biết trong 5 năm qua, Trung Quốc đã thực hiện nhiều vụ "can thiệp nguy hiểm" đối với máy bay, tàu quân sự của Mỹ cũng như nhắm vào Canada, Úc, Nhật Bản và các đối tác khác của Washington.

Ông cho biết số vụ can thiệp trên biển và trên không của Bắc Kinh tăng đáng kể trong 5 năm qua (nhưng không đưa ra con số cụ thể), và các trường hợp chạm trán không an toàn cũng tăng tương ứng. 

Hiện chưa rõ việc này có phải do Trung Quốc phản ứng với việc Mỹ mở rộng hoạt động tại khu vực này hay không.

"Quân đội Trung Quốc ngày càng hung hăng hơn thấy rõ tại khu vực này, trên không và trên biển", báo South China Morning Post dẫn lời ông Milley nói.

Gần đây, vào tháng 5-2022, một chiếc chiến đấu cơ J-16 của Trung Quốc áp sát máy bay do thám P-8 của Úc và thả túi chứa các mảnh nhôm vào động cơ máy bay này.

Ông Milley cho biết ông đã trao đổi về các vụ can thiệp không an toàn nói trên với người đồng cấp Trung Quốc Li Guocheng vào đầu tháng 7-2022. 

Đáp lại, ông Li kêu gọi Mỹ không "khiêu khích" tại khu vực và giảm bớt các hoạt động. Mỹ khẳng định lực lượng của nước này hoạt động tại các vùng biển và không phận quốc tế.

Trong khi đó, Mỹ thời gian qua cũng tăng cường nỗ lực củng cố quan hệ với các quốc gia ở Thái Bình Dương để đối phó với Trung Quốc vốn cũng đang mở rộng hiện diện và ảnh hưởng tại khu vực.

Chuyến thăm Thái Bình Dương của ông Milley dự kiến sẽ tập trung chủ yếu vào mối đe dọa từ Trung Quốc. Ông dự kiến sẽ tham dự cuộc họp các quan chức quốc phòng tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong tuần này tại thành phố Sydney của Úc, với chủ đề chính xoay quanh sự phát triển quân sự của Bắc Kinh và duy trì tự do, cởi mở, hòa bình ở Thái Bình Dương.

“Đây là khu vực mà Trung Quốc đang cố gắng tiếp cận vì mục đích riêng của họ. Và một lần nữa, điều này đáng lo ngại vì Trung Quốc không làm điều đó chỉ vì những lý do lành mạnh. Họ đang cố mở rộng ảnh hưởng của mình trong toàn khu vực và điều đó tiềm ẩn những hậu quả không nhất thiết có lợi cho các đồng minh và đối tác của chúng ta trong khu vực", ông Milley nói.

Washington và các đồng minh thời gian qua đã lo lắng khi Trung Quốc ký thỏa thuận an ninh với đảo quốc Solomon có thể mở đường cho Bắc Kinh thiết lập căn cứ quân sự ở nam Thái Bình Dương.

Mỹ tài trợ 60 triệu USD, mở thêm sứ quán ở Thái Bình DươngMỹ tài trợ 60 triệu USD, mở thêm sứ quán ở Thái Bình Dương

TTO - Lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương hoan nghênh cam kết của Mỹ về việc tăng gấp ba lần tài trợ cho khu vực này để chống biến đổi khí hậu và đánh bắt cá bất hợp pháp, cũng như tăng cường an ninh hàng hải.

Xem thêm: mth.94661457052702202-gnoud-hnib-iaht-o-gnah-gnuh-gnac-yagn-couq-gnurt-ym-gnout/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tướng Mỹ: 'Trung Quốc ngày càng hung hăng ở Thái Bình Dương'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools