Chương trình “Về Chợ Lớn xem múa lân” năm 2022 đã ra mắt tại Q.5 tối 23/7. Đây sẽ là sự kiện định kỳ vào thứ Bảy và Chủ nhật của tuần thứ hai mỗi tháng nhằm giới thiệu, quảng bá nghệ thuật biểu diễn lân sư rồng. Các công ty lữ hành cũng sẽ xem đây là một trong những sản phẩm đưa vào city tour phục vụ khách du lịch khi đến TPHCM. Q.5 cũng có nhiều thế mạnh về du lịch ẩm thực, có nhiều điểm đến văn hóa lịch sử, có phố lồng đèn Lương Nhữ Học…
Một tiết mục múa lân tương tác với trẻ em ở chương trình “Về Chợ Lớn xem múa lân” tối 24/7 - Ảnh: Q.T |
Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - Trưởng phòng Quy hoạch phát triển tài nguyên du lịch, Sở Du lịch TPHCM - cho biết: Ngành du lịch TPHCM kỳ vọng những sản phẩm du lịch kết hợp sự kiện văn hóa sẽ tạo điểm nhấn khác biệt với du khách, đặc biệt là khách quốc tế đến TPHCM. Tiêu chí đầu tiên của các chương trình lễ hội, sự kiện… khi đưa vào kế hoạch khai thác thành sản phẩm du lịch là phải mang đậm bản sắc văn hóa của TPHCM. Các sự kiện cũng phải tạo ra được sự tương tác với du khách. Bên cạnh đó, các chương trình, sự kiện phải được công bố sớm ít nhất sáu tháng để các đơn vị lữ hành thiết kế các chương trình tour, chào bán cho du khách. Kèm theo đó là các vật phẩm, quà lưu niệm…
TPHCM được đánh giá có lợi thế khi nhiều sự kiện, lễ hội văn hóa diễn ra suốt các tháng trong năm. Chẳng hạn, tháng Tám và Chín có lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ và Ngày hội du lịch quốc tế TPHCM (ITI); Tuần lễ du lịch TPHCM và giải marathon quốc tế diễn ra vào tháng 12; Lễ hội Áo dài vào tháng Ba… Các quận, huyện trên địa bàn cũng đang được Sở Du lịch TPHCM khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng.
Bà Huỳnh Ngọc Vân - Giám đốc Bảo tàng Áo dài - cho rằng, ngành du lịch TPHCM nên đưa thêm nhiều hình ảnh văn hóa đến các sự kiện, lễ hội hay các điểm đến, nhà hàng, khách sạn… Có thể là các loại hình nghệ thuật văn hóa phi vật thể như quan họ Bắc Ninh, ví dặm, mời trầu…
Ông Nguyễn Ngọc An - Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour - cho rằng, để các sự kiện văn hóa lễ hội của thành phố thành một sản phẩm du lịch thì cơ quan quản lý nhà nước phải có sự hỗ trợ duy trì chương trình định kỳ và thường xuyên để từ đó các công ty lữ hành kết nối, đưa các đoàn khách đến trải nghiệm.
Một số ý kiến khác cho rằng, các sự kiện cần được đánh giá, xem xét tính hấp dẫn trước khi đưa vào chương trình tour, quảng bá để thu hút du khách. Theo ông Lại Minh Duy - Tổng Giám đốc TST Tourist - tùy vào từng sự kiện cụ thể, ngành du lịch TPHCM có thể vừa tổ chức, vừa xem xét hiệu ứng, đánh giá quy mô, cách thức… để chọn lựa được sự kiện thực sự có khả năng khai thác thành sản phẩm du lịch đặc trưng hấp dẫn được du khách.
Quốc Thái
Xem thêm: lmth.1798641a-hcahk-ud-tuh-uht-ed-aoh-nav-ioh-el-gnud-nat-mchpt/nv.moc.enilnounuhp.www