vĐồng tin tức tài chính 365

Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng với ca khúc về 'Anh thương binh sống đời hòa bình'

2022-07-27 08:05

Là nhạc sĩ chuyên viết các ca khúc về đề tài quê hương, đất nước đặc biệt là đề tài người lính vì vậy mỗi năm khi đến dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng lại có những cảm xúc về những người đã hi sinh máu xương để giành lại hoà bình cho đất nước.

Và đó cũng là cơ duyên để anh chắp bút viết nên ca khúc Tâm tình người thương binh.

Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng với ca khúc về 'Anh thương binh sống đời hòa bình' ảnh 1

Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng chuyên viết các ca khúc về đề tài quê hương, đất nước đặc biệt là đề tài người lính. Ảnh: NVCC.

Nói về chủ đề ca khúc, Nguyễn Bá Hùng cho biết anh từng viết về những người liệt sĩ, người mẹ Việt Nam Anh hùng chờ chồng nhưng chưa từng viết về người thương binh.

"Chính vì vậy Hùng quyết định chọn hình ảnh ‘anh thương bình sống đời hoà bình’ để truyền tải một thông điệp lạc quan của người lính trong thời kì hoà bình - xưa xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, nay thời bình được vui vầy cùng con cháu, sống đời tự do" - nam nhạc sĩ chia sẻ với PLO.

Lời ca khúc đầy vui tươi của những "anh thương bình sống đời hoà bình": Anh thương binh đến thăm nghĩa trang/Thăm đồng đội anh nằm lại nơi đây/ Giữa trời đạn bom rừng xanh đẫm máu/ Cho hôm nay cờ đỏ tươi màu/ Sao vàng năm cánh phấp phới trong gió yên lành/ Cho hôm nay chung một bài ca/ Chung một bài ca đất nước trọn niềm vui.

Đối với ca khúc Tâm tình người thương binh, Nguyễn Bá Hùng vẫn trung thành với cách viết mộc mạc, đơn sơ, chỉ tập trung chú trọng vào ca từ. Bởi anh tin rằng nếu có một nội dung đẹp và một giai điệu đơn giản nhất thì sự lan toả của ca khúc sẽ mạnh hơn trong cộng đồng.

Nếu như các ca khúc dành cho ngày thương binh liệt sĩ thường mang giai điệu hào hùng hoặc bi tráng thì Tâm tình người thương binh mang giai điệu vui tươi đến cho người nghe.

Lý giải về điều này, nam nhạc sĩ cho rằng đời lính cũng như đời người, có khi buồn khi vui. Buồn vì phải xa gia đình đi chống giặc, buồn vì phải chứng kiến cảnh đồng đội nằm lại chiến trường, nhưng cũng vui vì đất nước được hoà bình, thống nhất.

"Xét ở một khía cạnh tích cực người thương binh có quyền được vui và hưởng hạnh phúc khi đất nước đã hoà bình bởi cuộc đời họ đã có quá nhiều thiệt thòi. Họ vui vì được quây quần bên gia đình con cháu, vui vì được Đảng, nhà nước và xã hội quan tâm, vui vì lớp trẻ biết nhớ ơn những người có công với đất nước.

Dẫu vậy họ cũng buồn khi nhớ đến những người đồng đội thân yêu phải nằm lại ở chiến trường, đó là lí do Bá Hùng có một đoạn chuyển giọng tạm thời từ giọng trưởng sang giọng thứ.

Chúng ta luôn biết ơn và ghi nhớ lịch sử nhưng đồng thời cũng cần có tinh thần lạc quan để tiếp tục sống, học tập và lao động" – Nguyễn Bá Hùng cho hay.

Ca khúc "Tâm tình người thương binh" do Minh Thế thể hiện. Nguồn: Nguyễn Bá Hùng.

Tâm tình người thương binh của nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng do ca sĩ Minh Thế thể hiện.

Thông qua ca khúc, anh mong muốn thế hệ trẻ luôn ghi nhớ công ơn của những người đã hy sinh và những người đã góp công để đất nước được tự do, thống nhất.

"Một thế hệ biết gìn giữ giá trị truyền thống, ghi nhớ bài học lịch sử và biết phấn đấu học tập vì tương lai sẽ làm cho đất nước ngày càng rạng danh khắp thế giới" - nam nhạc sĩ bày tỏ.

Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng sinh năm 1987. Anh được chú ý qua các ca khúc sáng tác nhằm cổ động tinh thần chống dịch như Tôi có vài cuộc hẹn (Nguyễn Phi Hùng), Thương nhớ Sài Gòn (Ca sĩ Phạm Hồng Biển), Chia nhau một chút ngọt bùi (NSND Tạ Minh Tâm), Những trái tim nghĩa tình (MC, ca sĩ Quỳnh Hoa), Tiếng chuông ngân trong gió (Đức Nhân)...

Trong đó ca khúc Chia nhau một chút ngọt bùi (NSND Tạ Minh Tâm) đã giúp anh đạt giải B trong cuộc vận động sáng tác phòng chống COVID-19 do Sở VH&TT TP. HCM, Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP. HCM phát động vào tháng 7-2021.

Xem thêm: lmth.730196tsop-hnib-aoh-iod-gnos-hnib-gnouht-hna-ev-cuhk-ac-iov-gnuh-ab-neyugn-is-cahn/nv.olp

“Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng với ca khúc về 'Anh thương binh sống đời hòa bình'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools