Người dùng Reddit cho thấy khi chỉ có thể sạc nhanh sẽ tốn kém thế nào - Ảnh: Reddit
Theo ảnh chụp được đăng tải trên trang Reddit, giá mỗi kWh mà chủ xe Tesla Model 3 này phải trả là 0,58 USD, cao hơn rất nhiều so với mức giá 0,25 USD cách đây một năm rưỡi.
Để chứng minh rằng việc sử dụng xe điện rẻ hơn rất nhiều so với xe xăng, Tesla đã thêm vào ứng dụng của hãng một biểu đồ đơn giản hiển thị chính xác số tiền tiết kiệm được. Và họ vẫn giữ nguyên điều này khi giá điện ở Mỹ tăng từ 0,13 USD/kWh (2020) lên 0,16 USD/kWh. Con số nhìn có vẻ không quá chênh lệch, nhưng mức tăng là 23%.
Kết quả là, khi chỉ sử dụng trạm sạc nhanh Supercharger, chủ xe Tesla này không những không tiết kiệm được đồng nào, lại còn “lỗ” thêm 4 USD so với sử dụng xe xăng. Đáng lưu ý, sự chênh lệch xảy ra ngay cả khi giá xăng lên mức kỷ lục, trung bình ở Mỹ là hơn 5 USD/gallon (tương đương 1,32 USD/lít hay 31.000 đồng/lít).
Như vậy, có thể thấy, khi chỉ sử dụng trạm sạc nhanh Supercharger, chi phí nạp nhiên liệu xe điện Tesla khá đắt. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc sạc tại nhà và các địa điểm có thể miễn phí (hoặc điện giá rẻ) như văn phòng. Và chỉ nên sạc nhanh khi thực sự cần thiết.
Bản thân người đăng ảnh cũng thừa nhận đây là câu chuyện trong tuần đầu tiên mua xe, sau đó anh đã có thể sạc tại cơ quan (miễn phí) nên chi phí nhiên liệu của anh đã về 0 (anh chưa phải ra trạm sạc lần nào nữa tình đến lúc này).
Nguồn sạc, giá điện và thậm chí thời điểm sạc (ở Mỹ giá điện còn được tính theo giờ cao điểm, thấp điểm) sẽ ảnh hưởng đến chi phí nạp điện cho xe và từ đó thay đổi mối tương quan với xe xăng - Ảnh: Tesla
Đây cũng là thông tin đáng tham khảo với những người sống trong chung cư. Hiện tại, xe điện chưa phổ biến, nhưng hiện tượng “tranh chỗ sạc” đã bắt đầu có dấu hiệu xảy ra. Như vậy, khi xe điện thực sự phổ biến trong khi số cây sạc tại các tòa nhà không theo kịp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua xe điện, bởi có thể nhiều người sẽ phải sạc tại trạm thay vì “tại nhà”.
Bên dưới bài đăng, các phản hồi của cộng đồng Reddit cũng đồng tình. Một người dùng cho biết khi mới mua xe Tesla và chỉ sạc nhanh, anh cũng rơi vào cảnh tốn kém tương tự, nhưng sau đó khi anh luôn tranh thủ sạc ở cơ quan (miễn phí), chi phí nhiên liệu của anh đã về 0.
Một chủ xe Tesla Model S, sau khi đạt cột mốc 1 triệu dặm vận hành (hơn 1,6 triệu km), cho biết ông đã chán tận cổ chiếc xe điện và sẽ chuyển sang dùng xe khác.
Xem thêm: mth.21021015162702202-gnax-od-noh-not-yaht-nahn-3-ledom-alset-neid-ex-uhc-hnahn-cas-ihc/nv.ertiout