vĐồng tin tức tài chính 365

Hai người Trung Quốc bị tuyên tử hình

2022-07-28 16:35

Ngày 27/7, sau ba tháng trả hồ sơ để điều tra bổ sung, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Wu He Shan và đồng hương Huang Zai Wen, 55 tuổi; Thào Nở Páo, 48 tuổi; Lý A Vừ, 35 tuổi và Thào A Dơ, 40 tuổi (dân tộc Mông, ngụ Điện Biên) mức án cao nhất về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, tổ chức vận chuyển số lượng ma tuý cực lớn... nên cần loại bỏ các bị cáo khỏi đời sống xã hội.

5 bị cáo nằm trong đường dây ma túy đặc biệt lớn, do Bộ Công an phối hợp với cảnh sát Philippines triệt phá ba năm trước. Hiện, nhà chức trách tiếp tục truy nã 5 đồng phạm khác của họ là Giàng A Phụng, Vàng A Chừ, Vàng A Nhè, Thào Trồng Tá và Lý A Sà.

Các bị cáo tại tòa ngày 26/4. Ảnh:Thảo Mi

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm lần trước, ngày 26/4. Ảnh:Thảo Mi

Theo cáo trạng, sau hơn chục năm đến TP HCM làm việc, năm 2012, Wu He Shan thành lập Công ty TNHH He Shan, đăng ký kinh doanh đồ chơi trẻ em, hàng may mặc. Khoảng tháng 4/2018, Shan được đồng hương A Hùng (không rõ lai lịch) giới thiệu với Huang Zai Wen và kêu người này đến TP HCM làm thuê.

Cuối năm đó, A Hùng nhờ Shan mua 20 tấn hạt nhựa, làm thủ tục xuất khẩu sang Philippines. Trước khi đóng hàng vào container, A Hùng kêu Wen dùng xe tải chở 12 chiếc loa đã được đóng trong thùng carton đến kho của Shan, đóng vào container cùng 20 tấn hạt nhựa xuất khẩu trót lọt sang Philippines. Đến ngày 24/2/2019, A Hùng tiếp tục nhờ Shan mua 2,4 tấn hạt nhựa, để ngụy trang 12 bao tải ma túy, chuyển sang Philippines.

Nghi ngờ về các container nhóm Shan đã xuất khẩu, Bộ Công an phối hợp với Cơ quan phòng chống ma túy Philippines điều tra. Ngày 22/3/2019, phía Philippines bắt các container tại cảng Manila, thu 12 bao tải chứa hơn 276 kg ma túy ngụy trang trong những gói trà. Trước đó hai ngày, Bộ Công an bắt Thào Nở Páo, Lý A Vừ, Thào A Dơ khi chở 12 bao chứa gần 300 kg ma túy đến giao Wen tại quận Bình Tân, TP HCM.

Hồi cuối tháng 4, toà đã đưa vụ án ra xét xử, song các bị cáo cho rằng chỉ được thuê vận chuyển "hàng cấm" chứ không biết bên trong chứa ma túy. Shan kêu oan, khẳng định không biết các chuyến hàng đã vận chuyển sang Philippines có chứa ma túy, chỉ đến khi Bộ Công an bắt Huang Zai Wen và đồng phạm, bị cáo mới biết và chủ động trình báo về các lô hàng trước nghi có ma túy. Từ đó Bộ Công an mới phối hợp Philippines mở rộng điều tra, triệt phá đường dây này.

Do có mâu thuẫn giữa lời khai và cáo trạng truy tố, toà đã trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung. Cáo trạng lần này cho rằng, các tài liệu, chứng cứ có đủ cơ sở kết luận Shan, Wen và đồng phạm vận chuyển trái phép tổng cộng gần 300 kg.

Thảo Mi

Xem thêm: lmth.1982944-hnih-ut-neyut-ib-couq-gnurt-iougn-iah/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hai người Trung Quốc bị tuyên tử hình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools