Học sinh AISVN thực hành chế tạo robot - Ảnh: D.K..
Tại AISVN, chương trình IB toàn phần được xây dựng mang tính thử thách cao, đáp ứng được nhu cầu học tập riêng biệt của mỗi học sinh, đặc biệt, có sự giao thoa giữa tính quốc tế và tinh thần dân tộc.
Đề cao phát triển tư duy, sự sáng tạo
Ông Barry Sutherland, tổng hiệu trưởng AISVN, cho biết suốt nhiều năm triển khai, chương trình IB toàn phần tại AISVN luôn cố gắng bồi dưỡng cho học sinh ở mọi lứa tuổi có được tư duy suy luận. "Từng bài học, hoạt động hay sự kiện tại trường luôn góp phần giúp hình thành những suy nghĩ, chính kiến cho các em, từ đó học sinh biết cách xem xét mọi vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau", thầy Barry chia sẻ.
Sự sáng tạo cũng là một trong những "trụ cột" được duy trì xuyên suốt các cấp học tại AISVN. Đơn cử ở cấp tiểu học (PYP), học sinh luôn được các giáo viên hướng dẫn và khơi mở khả năng tìm tòi. Từng môn học cốt lõi như Ngôn ngữ, Toán, Xã hội học, Khoa học, Nghệ thuật, Cá nhân - Xã hội và Giáo dục thể chất,… được thầy cô truyền tải khéo léo qua cả những giờ học lẫn hoạt động vui chơi.
Trong năm học, học sinh PYP sẽ học tập theo 6 chủ đề liên ngành. Giáo viên các khối lớp thảo luận và thống nhất nội dung giảng dạy cho mỗi chủ đề để phối hợp kiến thức và kỹ năng của nhiều môn học. 6 chủ đề xoay quanh những câu hỏi, như "Chúng ta là ai?", "Chúng ta ở đâu về không và thời gian", "Cách chúng ta thể hiện bản thân", "Cách thế giới vận động", "Cách chúng ta tự tổ chức", "Chia sẻ hành tinh" - vừa gần gũi vừa có sức mạnh mở rộng nhận thức cho các bạn nhỏ.
Với chương trình Tú tài Quốc tế Cấp Trung học (MYP), các môn học được thiết kế cho phép học sinh phát triển không chỉ các kỹ năng thực hành mà còn cả các chiến lược tư duy sáng tạo và phản biện. Các bạn được trải nghiệm tối đa, được thử thách, không ngại thất bại để có thể trưởng thành.
Tư duy sáng tạo và phản biện được áp dụng giảng dạy tại AISVN giúp học sinh bản lĩnh và tự tin hơn - Ảnh: D.K.
Trong khi đó, chương trình Văn bằng Tú tài Quốc tế (DP), học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện để chấp nhận rủi ro khám phá ý tưởng. Học sinh sẽ được học theo các nhóm môn học đúng với định hướng phát triển khi bước sang những bậc học cao hơn. Chương trình đẩy mạnh cho học sinh phân tích các tình huống, biết cách phân tích các thách thức đồng thời tìm ra những giải pháp khả thi.
Khánh Nghi - cựu học sinh tại AISVN, vừa tốt nghiệp năm 2022 - chia sẻ trong những năm học tại trường, môn học khơi gợi nhiều hứng thú nhất là "Lý thuyết Kiến thức" (Theory of Knowledge - TOK). Nghi cho rằng môn học có sự phối hợp tính phân tích từ các lĩnh vực khác cùng khả năng phản biện, phê bình và triết học.
"Một trong những nhiệm vụ chính của môn học này là trả lời câu hỏi mang tính triết học "How do you know what you know?" (Những kiến thức ta từng biết có thực là vậy hay không?) thông qua nghiên cứu những lĩnh vực kiến thức, cấu trúc kiến thức cũng như các chủ đề", Nghi tâm đắc.
Chất Việt trong chương trình IB
Là phần quan trọng trong mục tiêu đào tạo cũng như tầm nhìn của AISVN, các giá trị "Bản sắc Việt" đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh nuôi dưỡng lòng tự hào về nguồn cội. Học tập, tiếp thu văn hóa bằng ngôn ngữ mẹ đẻ giúp kích thích sự phát triển về nhận thức, học thuật cũng như kỹ năng xã hội ở trẻ.
Tại AISVN, nhà trường cho biết "Bản sắc Việt" nhà trường đề cao dựa trên sự tổng hòa của các yếu tố Gia đình - Giáo dục - Tôn trọng - Trách nhiệm cá nhân. AISVN xây dựng trường học trở thành nhà trường là một phần mở rộng của mỗi gia đình, mang đến môi trường học tập an toàn, coi trọng giá trị của mỗi cá nhân và hiểu rõ trách nhiệm của chính mình.
Bản sắc Việt là giá trị cốt lõi không thể thiếu trong chương trình IB toàn phần tại AISVN - Ảnh: D.K.
Cũng tại đây, bên cạnh những hoạt động mang tính quốc tế nhằm phát triển những công dân toàn cầu còn có nhiều sự kiện nhằm lan tỏa tinh thần dân tộc một cách sâu sắc. Các dịp lễ hội truyền thống như Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, Ngày Nhà giáo Việt Nam,... đều là một phần không thể thiếu, được học sinh háo hức chờ đợi. Các lễ hội là dịp mà cộng đồng học sinh thắt chặt mối liên kết và có dịp hiểu hơn về văn hóa Việt.
Bản sắc Việt là giá trị cốt lõi không thể thiếu trong chương trình IB toàn phần tại AISVN - Ảnh: D.K.
Ngoài ra, số tiết học môn tiếng Việt cũng đảm bảo cân bằng trong chương trình. Chẳng hạn trong chương trình MYP cho học sinh trung học cơ sở, bộ môn tiếng Việt được chia thành Văn học, Lịch sử và Địa lý. Cấu trúc của bộ môn tiếng Việt được chia thành 60% Văn học, 20% Địa lý và 20% Lịch sử. Học sinh có 4 tiết môn Tiếng Việt (85 phút/tiết) cho mỗi chu kỳ 8 ngày.
Đặc biệt, theo thầy Barry, các môn học tưởng chừng "khó khăn" như lịch sử cũng trở nên hào hứng. Ở bộ môn lịch sử thế giới, học sinh trung học được vào vai các nhân vật lịch sử nhằm "luận tội" và "bào chữa" cho các nhân vật lịch sử và các hành động quân sự, trị quốc của họ. Để làm được điều này, các bạn cần có sự đầu tư nghiên cứu không chỉ về các nhân vật lịch sử và đặt các nhân vật này trong xung quanh bối cảnh lịch sử của thời đại đó.
Hay trong một bài học khác về địa lý, học sinh lớp 4 có thể hào hứng đặt câu hỏi về dòng chảy và sinh kế của cộng đồng lân cận công trình thủy điện. Các em cũng cùng dựng một sa bàn với địa hình núi, sông, vùng ngập mặn và quan sát dòng chảy của sông trước cũng như sau khi dựng các đập ngăn.
Học thực tế trên mô hình trực quan sinh động sẽ giúp học sinh ghi nhớ kiến thức sâu hơn - Ảnh: D.K.
Dự án giúp học sinh phối hợp nhiều kỹ năng về nghệ thuật, khoa học hay toán học liên quan đến nội dung học. Trong phương pháp học tập này, điều quan trọng nhất là trẻ xây dựng thói quen quan sát, đặt câu hỏi và tìm giải pháp cho các vấn đề.
Những kiến thức, tư duy tích lũy được tại AISVN đã trở thành hành trang thành công trong cuộc sống cho không ít bạn trẻ. Điển hình, Khôi Hoàng - cựu học sinh AISVN, tốt nghiệp khóa 2021 - cho rằng những năm theo học tại Trường AISVN đã giúp em định hình và phát triển thành con người như ngày hôm nay.
Hoàng kể vào năm 12 tuổi, bạn chuyển từ một trường công lập ở một thị trấn nhỏ sang trường AISVN với "cơ ngơi" sầm uất. Dẫu đối diện với một vài cú sốc văn hóa trong thời gian đầu, nhưng Hoàng đã hòa nhập nhanh chóng nhờ đội ngũ giáo viên và các bạn bè của mình. Thời gian học tập tại trường đã cho Hoàng kết quả IB tốt để du học ngay sau khi "rời tổ" AISVN.
"Khả năng thích nghi với môi trường mới mà mình đã phát triển trong những năm học tập tại Trường AISVN đã giúp em thích ứng trong hành trình tiếp theo của mình, xa quê nhà hơn 10.000km đến Vương quốc Anh, nhanh và dễ dàng hơn nhiều", Hoàng nói.
Xem thêm: mth.30260705182702202-nvsia-iat-teiv-cas-nab-mad-et-couq-iat-ut-hnirt-gnouhc/nv.ertiout