Nhà sản xuất Nimbus tuyên bố One là một cỗ máy “kết hợp sự tiện lợi và chi phí của một chiếc xe máy với sự an toàn và thoải mái của một chiếc ôtô” - Ảnh: Nimbus
Nimbus One có 2 bánh trước và 1 bánh sau. Thiết kế này ổn định hơn so với kiểu 3 bánh delta điển hình (1 trước 2 sau). Nhưng chìa khóa thực sự cho sự ổn định của chiếc xe là cơ chế nghiêng.
Tương tự xe máy hay xe đạp, Nimbus One có thể “ôm cua” để tạo sự cân bằng khi rẽ. Nhưng khác với xe hai bánh thông thường, người cầm lái không cần phải nghiêng ngả Nimbus One theo cách thủ công. Xe sẽ tự động nghiêng mình dựa trên góc cua.
Chiếc xe chiếm diện tích rất khiêm tốn so với xe ôtô - Ảnh: Nimbus
Nimbus One có kích thước nhỏ hơn 3-5 lần so với sedan hạng C, với chiều dài 2.286mm, chiều rộng 840mm, không gian đậu xe chỉ tương đương 25% ôtô thông thường.
Nhưng chiếc xe vẫn có những tính năng cơ bản của ôtô, như túi khí phía trước, dây an toàn, vỏ bọc chống mưa nắng, gạt nước kính chắn gió, thậm chí cả các tính năng an toàn điện tử như camera và AI có thể “cảm nhận các phương tiện khác và ngăn ngừa va chạm”.
Do hạn chế không gian, xe chỉ có 1 ghế lái và 1 ghế phụ phía sau, có thể chở người hoặc đồ. Ghế sau có thể lắp đặt ghế an toàn cho trẻ em, nên Nimbus One cũng rất phù hợp để đưa đón con đi học.
Nội thất tối giản bao gồm màn hình hiển thị, loa kết nối Bluetooth, cửa sổ chỉnh điện, sạc điện thoại nhanh, hệ thống sưởi và điều hòa tùy chọn - Ảnh: Nimbus
Các thông số kỹ thuật của Nimbus One không được công bố chi tiết. Nhưng theo trang Electrek, nhiều khả năng chiếc xe có tốc độ tối đa 80km/h, phạm vi hoạt động một lần sạc đầy trong thành phố khoảng 150km.
Pin có thể tháo rời khỏi xe, sạc đầy trong 1 tiếng 12 phút tại trạm sạc. Nhưng cắm ở nhà thì sẽ lâu hơn nhiều, khoảng 5 tiếng 24 phút.
Các nhà thiết kế nhận định, Nimbus One là giải pháp thay thế lý tưởng cho ôtô điện chiếm diện tích cũng như có xả thải nhiều hơn trong suốt vòng đời. Ước tính, lượng khí thải carbon từ quá trình sản xuất Nimbus One chỉ tương đương 1/3 xe Tesla và 1/10 xe chạy xăng.
“Khi chi phí sinh hoạt ở các thành phố trở nên quá cao với người trẻ, khi họ ngày càng chuộng tính bền vững, Nimbus sẽ cung cấp cho họ sự kết hợp hoàn hảo của cả hai: Một chiếc xe điện giá cả phải chăng, gọn nhẹ, tiện lợi phục vụ nhu cầu cơ bản”, Jesse Michels, nhà đầu tư tại Thiel Capital, nói với TechCrunch - Ảnh: Nimbus
Điều thú vị là, do luật chưa tính đến những loại xe “lai” như thế này, hiện tại Nimbus One vẫn đang được xếp vào nhóm xe máy theo luật Mỹ. Dù vậy, ở hầu hết các bang, tài xế chỉ cần có bằng ôtô là có thể sử dụng Nimbus One (khác với Việt Nam bằng xe máy rất phổ biến, ở Mỹ bằng lái ôtô lại chiếm đa số).
Theo Electrek, Massachusetts là bang duy nhất yêu cầu tài xế thi lấy bằng xe máy để lái Nimbus One.
Dự kiến, Nimbus One bắt đầu giao hàng ở Mỹ vào quý 3 năm 2023, còn ở châu Âu là quý 1 năm 2024. Khách đặt cọc 100 USD, và khi nhận hàng thì thanh toán 9.980 USD. Nếu không muốn mua, khách có thể thuê Nimbus One với giá 200 USD/tháng.
Thương hiệu MINI ngày 26-7 đã hé lộ tầm nhìn trong kỷ nguyên xe điện tương lai với concept có tên Aceman EV - một dòng crossover mới sẽ nằm giữa MINI Cooper và Countryman.
Xem thêm: mth.12043236172702202-auc-cog-oeht-hnim-gneihgn-ut-oto-ial-yam-ex-eno-submin/nv.ertiout