vĐồng tin tức tài chính 365

Triệt phá hàng loạt vụ mua bán dữ liệu cá nhân

2022-07-29 16:33

Thông tin cá nhân đang được mua bán công khai trên không gian mạng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh tội phạm như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, đánh bạc, tổ chức đánh bạc... ảnh hưởng trực tiếp tình hình an ninh, trật tự, do vậy cần phải xử lý thật nghiêm, không để các đối tượng lộng hành.

Để có được thông tin về căn cước công dân và ảnh chụp chân dung của hàng trăm người dân tại tỉnh Ninh Bình, nhóm đối tượng đã chi tiền 300.000 đồng cho mỗi người. Sau đó các đối tượng đã bán thông tin từ căn cước công dân trên ra nước ngoài để ăn chênh lệch lên hàng chục lần.

Tại Hải Dương, một đường dây mua bán gần 15 triệu thông tin cá nhân, tổ chức trên toàn quốc do đối tượng Nguyễn Văn Khiết (35 tuổi) cầm đầu cũng đã bị công an bắt giữ. Qua kiểm tra, nhiều dữ liệu trong các lĩnh vực đời sống xã hội như khách hàng điện lực, phụ huynh, học sinh, dữ liệu viễn thông, bảo hiểm, hộ khẩu, bất động sản… đã bị phát hiện.

Triệt phá hàng loạt vụ mua bán dữ liệu cá nhân - Ảnh 1.

Tang vật bị thu giữ.

"Bọn em đăng bán sẽ dùng tài khoản Zalo và Viber để liên lạc với người cần mua. Cuối tháng 11/2021 thu lợi hơn 500 triệu", đối tượng khai nhận.

Theo cơ quan công an, sau khi có được thông tin cá nhân, các đối tượng sẽ làm hàng loạt giấy tờ giả để hoạt động phạm pháp, hoặc mở các tài khoản ngân hàng để lừa đảo. Đặc biệt, một số vụ án phát hiện có sự tiếp tay của các đơn vị tổ chức có chức năng thu thập thông tin. Chẳng hạn một nhóm đối tượng là nhân viên ngân hàng, nhưng đã bán thông tin của khách hàng từ số tài khoản, tên chủ tài khoản, số dư của tài khoản và mẫu dấu công ty cho đối tượng tên Tú, để thu lợi bất chính.

"Em đã cung cấp 54 thông tin doanh nghiệp cho anh Tú, số tiền anh Tú chuyển cho em là 742 triệu đồng", một đối tượng khác khai nhận.

"Quá trình điều tra, cơ quan công an còn phát hiện nhiều cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến bảo hiểm, đào tạo, kinh doanh bất động sản đã mua số lượng dữ liệu từ các bị can để sử dụng trái phép, khai thác dữ liệu để cung cấp trái phép cho bên thứ 3", Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, thông tin.

6 tháng đầu năm nay, lực lượng công an đã phát hiện và triệt phá hàng trăm vụ án liên quan đến mua bán thông tin cá nhân. Hiện tại lực lượng công an đang tiếp tục mở rộng điều tra, đến các tổ chức, cá nhân đã tham gia mua bán dữ liệu cá nhân trái phép.

Mua bán dữ liệu cá nhân trên mạng dễ như... 'mua rau'Mua bán dữ liệu cá nhân trên mạng dễ như... "mua rau"

VTV.vn - Từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, việc mua bán dữ liệu cá nhân đã được rao bán công khai trên gần chục group.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.95981454192702202-nahn-ac-ueil-ud-nab-aum-uv-taol-gnah-ahp-teirt/taul-pahp/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Triệt phá hàng loạt vụ mua bán dữ liệu cá nhân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools