vĐồng tin tức tài chính 365

Jack Ma lên kế hoạch từ bỏ quyền kiểm soát "con cưng" Ant Group

2022-07-29 16:34

Đây được xem là một phần trong quá trình tách Ant Group khỏi công ty liên kết Alibaba sau lệnh tái cơ cấu của chính phủ Trung Quốc.

Nếu Jack Ma từ bỏ quyền soát với Ant, việc IPO của tập đoàn này có thể bị lùi lại một năm hoặc hơn.

Theo quý định, thị trường cổ phiếu nội địa hạng A của Trung Quốc yêu cầu các công ty phải chờ 3 năm sau khi thay đổi quyền kiểm soát mới được niêm yết. Còn thị trường STAR của Thượng Hải là 2 năm và 1 năm đối với thị trường Hong Kong.

Dow Jones trích dẫn một số nguồn tin cho hay, dù không nắm giữ bất kỳ chức danh nào, nhưng Jack Ma vẫn kiểm soát Ant Group thông qua Hangzhou Yunbo Investment Consultancy, công ty đang kiểm soát 2 thực thể nắm giữ 50,52% cổ phần Ant Group. Ông có thể chuyển giao quyền biểu quyết của mình cho các lãnh đạo khác của Ant bao gồm cả Giám đốc điều hành Eric Jing.

Nguồn tin cũng cho hay, khi chuẩn bị tái cấu trúc trở thành công ty cổ phần tài chính theo yêu cầu của cơ quan quản lý Trung Quốc, Ant Group cũng đã thông báo về ý định này của Jack Ma với các nhà quản lý.

Ant Group từng có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, đợt IPO lớn nhất thế giới đã bị nhà chức trách Trung Quốc tạm dừng vào phút chót. Tập đoàn này bị áp lệnh tái cơ cấu, trở thành công ty cổ phần tài chính (financial holding) do ngân hàng trung ương Trung Quốc quản lý, thay vì tập trung vào lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech).

Sau khi vụ IPO bị đình chỉ, Jack Ma gần như không xuất hiện ở bất cứ sự kiện nào, kể cả trên mạng xã hội. Vào cuối tháng 1/2021, nhà sáng lập Alibaba trong một lần hiếm hoi đã xuất hiện trong một video trực tiếp tại sự kiện trực tuyến thường niên của chương trình Sáng kiến giáo viên nông thôn.

Dòng trạng thái cuối cùng trên mạng xã hội Twitter của Jack Ma là từ ngày 10/10/2020.

Trước đó trong một sự kiện vào tháng 10/2020 tại Thượng Hải, Jack Ma đã có bài phát biểu gây tranh cãi, trong đó chỉ trích hệ thống pháp lý của Trung Quốc là kìm hãm cách tân và bóp méo các quy định ngân hàng toàn cầu. Jack Ma còn ví hệ thống ngân hàng lạc hậu của Trung Quốc là "tiệm cầm đồ" thậm chí tuyên bố Hiệp định Ngân hàng toàn cầu Basel là "câu lạc bộ dành cho người già".

Tháng 4/2021, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã phạt Alibaba 2,8 tỷ USD trong cuộc điều tra chống độc quyền với hãng này. Mức phạt 2,8 tỷ USD tương đương 4% doanh thu của Alibaba năm 2019 và cũng là khoản phạt lớn nhất về độc quyền đến nay tại Trung Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.37260216192702202-puorg-tna-gnuc-noc-taos-meik-neyuq-ob-ut-hcaoh-ek-nel-am-kcaj/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Jack Ma lên kế hoạch từ bỏ quyền kiểm soát "con cưng" Ant Group”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools