vĐồng tin tức tài chính 365

Định hình tương lai của ngành sản xuất

2022-07-29 17:44

Ông Victor Brizuela, Tổng Giám đốc, Jabil Việt Nam, đã chia sẻ về những sự thay đổi này.

Khái niệm mới về "các nhà máy kết nối"

Đại dịch đã thúc đẩy những nhà quản lý tự trang bị thêm kiến thức chuyên sâu về các giải pháp doanh nghiệp hiện đại, công cụ hợp tác, khả năng điện toán đám mây. Họ sẵn sàng áp dụng các công nghệ đột phá giúp nâng cao hiệu quả của hệ thống sản xuất. Trong tương lai, xây dựng môi trường làm việc mà các nhân viên lành nghề sẽ làm việc an toàn bên cạnh những cỗ máy có thể học hỏi, suy nghĩ và cải tiến, sẽ tạo ra bước phát triển vượt bậc về năng suất, hiệu quả cũng như trải nghiệm của khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên.

Nhu cầu thị trường về tốc độ và khả năng đáp ứng ngày càng tăng đã tạo động lực cho một hệ sinh thái số hóa bao gồm "các nhà máy kết nối". Với công nghệ hiện đại, Jabil tận dụng kết quả phân tích để củng cố giá trị dịch vụ cho khách hàng bao gồm: tối ưu hóa tài nguyên và chi phí hoạt động, cải thiện trải nghiệm của khách hàng cùng khả năng hiển thị quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, để làm cho khái niệm nhà máy số trở nên sống động, đòi hỏi sự cân bằng giữa việc đầu tư và áp dụng công nghệ, cũng như sự phát triển và sẵn sàng của nguồn nhân lực.

Tận dụng số hóa và các nhân tố thúc đẩy doanh nghiệp

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), thế giới có khả năng thiếu hụt 85 triệu nhân lực trong vòng 10 năm tới. Trong đó, sản xuất có thể là một trong những ngành bị ảnh hướng nghiêm trọng nhất do đang chiếm 22% tổng số việc làm toàn cầu. Theo một khảo sát khác từ Tổng cục Thống Kê Việt Nam, trong số 22.764 doanh nghiệp tại Việt Nam, có 17,8% doanh nghiệp đang bị thiếu lao động, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất với hơn 20% trong số 200 doanh nghiệp ngành sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài hiện đang gặp khó khăn về tuyển dụng vì nhiều lý do khác nhau.

Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất, từ lắp ráp thủ công sang yêu cầu xử lý chính xác, các nhà sản xuất cần phải tập trung lại vào việc nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động song song với nâng cấp công nghệ. Những bước tiến và yêu cầu mang tính thế hệ này có thể mở ra một trang mới trong lịch sử ngành sản xuất.

Ngày nay, chúng ta đang chứng kiến những thay đổi to lớn, với sự hội tụ của công nghệ trong việc vận hành, công nghệ thông tin và chuỗi cung ứng trên bốn lĩnh vực chính gồm: xây dựng và củng cố vận hành với kiến thức vững chắc của các chuyên gia giàu kinh nghiệm, các quy trình được tiêu chuẩn hóa, đơn giản hóa, và công nghệ hiện đại; kết nối và quản lý thông qua chuyển đổi số trên toàn doanh nghiệp để để tận dụng dữ liệu; kiểm soát và theo dõi toàn bộ giai đoạn sản xuất; dự đoán và ngăn chặn việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML) để dự đoán chính xác hơn và cải thiện khả năng ra quyết định.

Vai trò của ngành công nghiệp 4.0 (IR4) trở nên ngày một quan trọng hơn trong bối cảnh đại dịch. Nhiều bằng chứng cho thấy những doanh nghiệp đầu tư sớm vào việc áp dụng kỹ thuật số có khả năng giải quyết tốt hơn các thay đổi của thị trường và con người. Số hóa nhà máy giờ đây không chỉ là điều cần thiết mà còn là một yếu tố tạo khác biệt trong kinh doanh, và là một dấu hiệu của ngành trong tương lai.

Định hình tương lai của ngành sản xuất - Ảnh 2.

Nhà máy Jabil tại Việt Nam

Cơ hội việc làm thú vị từ dữ liệu lớn, thiết bị và nhà máy thông minh

Theo Nghiên cứu Nhận thức về Sản xuất năm 2022 của Deloitte và Viện Sản xuất, 64% người tham gia khảo sát cho rằng các công việc sản xuất là một phần của sáng tạo, con số này tăng 25% so với năm 2017. Theo như cam kết của IR4, việc thiết lập lại cho các nhà sản xuất đã gia tăng sức hấp dẫn của ngành đối với cả GenZ và thế hệ Millennials.

Những nhà máy kết nối và việc số hóa toàn bộ vòng đời sản phẩm lên điện toán đám mây tạo động lực cho thế hệ các kỹ sư mới, các nhà hoạch định chuỗi cung ứng, các nhà khoa học dữ liệu,... tìm ra các giải pháp sáng tạo và quy trình kinh doanh phù hợp với mục tiêu, giá trị cốt lõi của công ty. Jabil hoan nghênh việc quan hệ hợp tác với các chuyên gia trong ngành và các trường đại học trong nước để hình thành một thế hệ mới là chuyên gia về những chủ đề cụ thể (SME) và bồi dưỡng quan điểm về cách năng lực của họ ảnh hưởng đến hiệu suất và sự khác biệt trong kinh doanh.

Vận hành trong môi trường dựa trên đám mây cũng thúc đẩy những tư duy hợp tác và kết nối mới. Bản chất của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của Jabil được xây dựng và tập trung vào nguồn sáng tạo mạnh mẽ nhất, đó là những người làm việc trực tiếp với các công nghệ và quy trình mới. Jabil đã triển khai các công nghệ kết nối và trực quan hóa dữ liệu trong suốt quá trình sản xuất và cung ứng để cải thiện hiệu suất đầu cuối thông qua việc tích hợp sản phẩm ảo với mô hình 3D, mô phỏng, thực tế ảo, thực tế tăng cường, robot, thiết kế trải nghiệm khách hàng, nhằm đảm bảo nguồn nhân lực hiệu quả và thành công ngay từ đầu.

Định hình tương lai của ngành sản xuất - Ảnh 3.

Nhân viên Jabil Việt Nam

Các vai trò như biên dịch viên phân tích, kỹ sư dữ liệu, nhà khoa học dữ liệu hoặc kiến trúc sư vạn vật Internet (IoT) tác động đến việc lập kế hoạch chiến lược. Cụ thể, thông qua cách tận dụng nguồn dữ liệu khổng lồ để phát triển các luồng dữ liệu cụ thể cho từng trường hợp sử dụng, cung cấp năng lượng và tự động hóa quy trình công việc, tạo ra các cách làm việc mới và phấn đấu cho các phương pháp làm việc hiệu quả.

Thúc đẩy phong trào "các nhà máy kết nối"

Lấy cảm hứng từ McKinsey, cụm từ "chuyển đổi ba lần" xung quanh "kinh doanh, công nghệ và tổ chức" mang ý nghĩa rằng hoạt động sản xuất không giảm sút, không ngừng phát triển và thích ứng cho tương lai. Jabil tin rằng việc đầu tư vào những người có khả năng thích ứng, tò mò và linh hoạt là cách tốt nhất giúp tổ chức tập trung vào dữ liệu và kỹ thuật số hơn. Do đó, công ty luôn hướng đến nguồn nhân lực hiện tại và tương lai với tư duy rằng chuyển đổi số đang thay đổi vai trò của tất cả mọi người, từ công nhân viên đến ban điều hành.

Mối liên hệ của những tài năng đa thế hệ này không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành mà còn dự báo những thay đổi trong ngành, đồng thời giúp sản xuất trở thành công việc lý tưởng và là nhân tố tạo ra sự thay đổi trong bối cảnh thị trường việc làm tại Việt Nam.

http://tintuc.vdong.vn/07/1445162.htm

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.61831027192702202-taux-nas-hnagn-auc-ial-gnout-hnih-hnid/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Định hình tương lai của ngành sản xuất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools