vĐồng tin tức tài chính 365

Phía nam Ninh Thuận cần khoảng 80.000 tỉ đồng để thành khu kinh tế biển

2022-07-29 17:49

Ngày 29-7, HĐND tỉnh Ninh Thuận cho biết đã ban hành nghị quyết phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phía nam Ninh Thuận cần khoảng 80.000 tỉ đồng để thành khu kinh tế biển ảnh 1

Cảng tổng hợp Cà Ná sẽ hướng đến trở thành cảng có chức năng trung chuyển quốc tế. Ảnh HUỲNH HẢI.

Theo đó, tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa XI đã thông qua nghị quyết xây dựng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trở thành vùng kinh tế động lực, tăng trưởng xanh, trở thành khu kinh tế ven biển của cả nước.

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tỉnh Ninh Thuận sẽ tập trung ưu tiên phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, cảng và dịch vụ cảng, nông nghiệp công nghệ cao, các ngành công nghiệp thân thiện, không gây ô nhiễm môi trường.

Trong đó, ưu tiên đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án điện gió, điện mặt trời đang triển khai. Cảng tổng hợp Cà Ná sẽ hướng đến trở thành cảng có chức năng trung chuyển quốc tế trong tương lai.

Đồng thời thu hút, kêu gọi đầu tư các dự án năng lượng tái tạo điện gió, điện mặt trời, điện gió ngoài khơi theo quy hoạch điện VII và quy hoạch điện VIII. Nhất là hình thành tổ hợp Trung tâm điện khí LNG, các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến muối, sản phẩm sau muối, sản xuất Xút-Clo và PVC và chế biến thủy sản.

Bên cạnh đó đẩy mạnh đầu tư, phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp Phước Nam, Cà Ná, Hiếu Thiện với các nhóm ngành sản xuất thiết bị phục vụ các ngành năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

Phía nam Ninh Thuận cần khoảng 80.000 tỉ đồng để thành khu kinh tế biển ảnh 2

Phía Nam tỉnh Ninh Thuận sẽ trở thành Khu kinh tế ven biển của cả nước. Ảnh: HUỲNH HẢI.

Về thương mại dịch vụ, vùng sẽ tập trung vào logistic, dịch vụ cảng biển và dịch vụ hậu cần nghề cá. Hình thành và phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị, tổng kho xăng dầu quy mô 100.000 m3, kho phân phối khí LNG.

Đối với nông nghiệp, vùng sẽ tập trung phát triển ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, liên kết theo chuỗi giá trị, gắn với thị trường tiêu thụ, thích ứng với biến đổi khí hậu và gắn phát triển nông nghiệp với phát triển du lịch.

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tỉnh Ninh Thuận cũng sẽ hình thành các khu đô thị mới như đầm Cà Ná, khu đô thị phía Đông – Tây QL1, Phước Diêm, Cà Ná… theo hướng hiện đại. Song song với đó phát triển nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu nhà ở cho các đối tượng chính sách, lực lượng lao động và người dân trong Vùng.

Tỉnh Ninh Thuận đặt ra mục tiêu đến năm 2025, GRDP bình quân/người vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đạt khoảng 130 triệu đồng, năm 2030 sẽ đạt 300 triệu đồng. Qua đó, góp phần quan trọng để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 là tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước và đến năm 2030 trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước.

Theo HĐND tỉnh Ninh Thuận, tổng nhu cầu vốn đầu tư vùng trọng điểm phía Nam tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là 70.000 đến 80.000 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước khoảng 5.126 tỉ đồng, nguồn vốn huy động các thành phần kinh tế và xã hội hóa 74.574 tỉ đồng.

Xem thêm: lmth.364196tsop-neib-et-hnik-uhk-hnaht-ed-gnod-it-000-08-gnaohk-nac-nauht-hnin-man-aihp/nv.olp

“Phía nam Ninh Thuận cần khoảng 80.000 tỉ đồng để thành khu kinh tế biển”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools