Các nghệ sĩ và bạn trẻ trải nghiệm đi xe buýt mui trần tuyên truyền người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng
Đây là nội dung trong khuôn khổ ngày hoạt động cao điểm "Chiến sĩ tình nguyện chung tay xây dựng văn hóa giao thông" năm 2022 do Thành đoàn TP.HCM phối hợp các đơn vị tổ chức.
Xây dựng "văn hóa sử dụng phương tiện công cộng"
Sau khi đại diện Sở Giao thông vận tải giới thiệu tổng quan chiến lược về giao thông đô thị đến năm 2030, các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải cũng đã nêu vấn đề về thực trạng cũng như giải pháp góp phần xây dựng giao thông thông minh cho TP.HCM
TS Nguyễn Xuân Long, ĐH Bách Khoa ĐH Quốc gia TP.HCM nêu lý do cần phát triển giao thông công cộng.
"Nếu 60 người ra đường bằng 60 ô tô thì đường phố sẽ kẹt cứng, nhưng nếu 60 người cùng đi xe buýt thì đường thông thoáng hay nếu đi xe đạp hay xe mô tô thì vẫn còn đường để đi... Tuy nhiên với Metro và xe buýt sẽ giúp giải quyết vấn đề kẹt xe", TS Long nói. Ông cũng đưa giải pháp: hạn chế xe cá nhân, phát triển giao thông công cộng.
Cùng với đó, phải quy hoạch sử dụng đất định hướng phát triển giao thông công cộng. Ứng dụng công nghệ cao trong quy hoạch và vận hành phương tiện giao thông công cộng. Cuối cùng các bạn trẻ sẽ là lực lượng góp phần xây dựng văn hoá sử dụng giao thông công cộng.
Chị Bùi Thị Nga, (Công ty Pouyuen quận Bình Tân) chia sẻ về việc vận động công nhân sử dụng xe buýt công ty đưa đón đi làm.
Chị cho biết hiện công ty có hơn 50 ngàn lao động, nhiều người ở Long An, Tiền Giang, Bến Tre..., trong số đó vẫn còn một số công nhân sử dụng xe cá nhân đi chuyển nên Đoàn thanh niên công ty đã truyền thông để các công nhân tham gia sử dụng xe buýt đi làm.
"Tuy nhiên thực tế cũng gặp nhiều hạn chế, một số tài xế còn chưa làm hài lòng công nhân. Hoặc một phần nhận thức của một số công nhân còn hạn chế khi tham gia giao thông do vậy Đoàn thanh niên chúng tôi tiếp tục truyền thông để người lao động thực hiện tốt Luật an toàn giao thông và tham gia di chuyển bằng phương tiện công cộng nhằm nâng cao tính an toàn cho mọi người"- chị Nga cho hay
Làm cho mạch máu giao thông không tắc nghẽn
Bạn Ngô Thanh Tâm, sinh viên ĐH Kiến trúc TP.HCM ví von nếu chúng ta ví giao thông đô thị là cơ thể con người, thì mạng lưới giao thông là mạch máu nhưng thực tế mọi người đổ xô vào trung tâm để đi làm, học tập nên dẫn đến kẹt xe, giống như mạch máu bị tắc nghẽn...
"Chỉ có giao thông công cộng góp phần giảm tải kẹt xe. Em đã khảo sát người dùng xe buýt vì em đã đi học bằng xe buýt 3 năm nay.
Em đề xuất trạm chờ xe buýt thiết kế tốt hơn và sàn xe buýt không quá cao để phù hợp người già và trẻ em. Cùng với đó là thái độ phục vụ của nhân viên và tài xế xe buýt cũng là cách níu kéo người dân sử dụng phương tiện công cộng", Tâm nói
Ông Võ Khánh Hưng, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM nêu vấn đề, giao thông của TP dù đã quy hoạch nhưng có thực hiện được liền hay không còn phụ thuộc nhiều vấn đề khác. Phương tiện công cộng là sự đòi hỏi của đô thị. Chính vì thế chúng ta tính toán hài hoà để vừa giải quyết được câu chuyện hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển phương tiện công cộng.
"Làm cho người dân tự chọn lựa khi thấy phương tiện giao thông công cộng tiện lợi hơn... họ sẵn sàng chọn lựa. TP văn minh muốn phát triển thì giao thông công cộng phải tốt hơn, hoàn thiện hơn. Cho đến thời điểm này chúng tôi đã số hoá hết dữ liệu về cầu đường. Còn những hạn chế trong sự kết nối giao thông đường bộ và đường thủy chưa đồng bộ.", Ông Hưng nói
Chị Trần Thu Hà, phó bí thư Thành đoàn TP.HCM cho rằng các bạn trẻ sẽ tích cực tham gia đóng góp ý kiến thông qua nhiều cuộc thi sắp tới hoặc thông qua cổng thông tin tiếp nhận ý tưởng hiến kế để góp phần xây dựng giao thông TP thông minh.
Ngoài ra, các bạn trẻ cũng là lực lượng sử dụng phương tiện giao thông công cộng và truyền thông đến mọi người cùng xây dựng ý thức văn hóa giao thông, sử dụng nhiều hơn phương tiện công cộng trong đi lại.
Chị Trần Thu Hà, Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM trao dụng dụ cho đội phản ứng nhanh hỗ trợ an toàn giao thông
Đội hính phản ứng nhanh hỗ trợ tuyên truyền an toàn giao thông
Các bạn nhỏ trải nghiệm "Một ngày làm cảnh sát giao thông"
TTO - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội sớm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mới thay thế Công ty Bắc Hà liên quan tới 5 tuyến buýt mà công ty này đang vận hành, nhằm tránh bị gián đoạn việc hoạt động.
Xem thêm: mth.7890214113702202-gnoc-gnoc-gnoht-oaig-gnud-iougn-iom-iog-uek-nein-hnaht-av-is-ehgn/nv.ertiout