Nhân viên trạm thu phí Long Phước của đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nếu như trước đây chỉ cần 1-2 phút là dán xong thẻ thu phí không dừng ETC thì những ngày qua tình trạng người dân, nhất là ở các tỉnh phía Nam đổ xô đi dán khiến thời gian chờ đợi kéo dài, quá tải cho các đơn vị cung cấp.
Trước đó ngày 26-7, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chính thức khai thác vận hành hệ thống thu phí ETC trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Từ đó đến nay, tình trạng ùn tắc kéo dài nghiêm trọng đã liên tục xảy ra.
Liên quan vấn đề này, ông Hồ Trọng Vinh - phó tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động (VETC) - cho hay nguyên nhân là do lượng xe sử dụng ETC thấp nhất là những ngày đầu đưa vào vận hành. Nhiều xe không thẻ hoặc có thẻ nhưng không nạp tiền đã đi vào làn ETC, gây ùn ứ giao thông.
Theo ông Vinh, cả nước có 4,8 triệu ôtô thì hiện xe đã dán thẻ đạt trên 3,5 triệu xe (của cả hai nhà cung cấp dịch vụ VETC và VDTC), chiếm 75% số lượng xe toàn quốc.
Theo số liệu của VETC, nếu như ngày 20-7 chỉ dán được 12.000 xe/ngày thì hai hôm nay số lượng dán lên đến 27.000 xe/ngày, trong đó tập trung phần lớn ở các tỉnh phía Nam.
Với tốc độ dán hiện nay, trong vòng 60 ngày nữa tỉ lệ các xe dán thẻ trên toàn quốc sẽ đạt 80 - 90% theo yêu cầu của Chính phủ.
Lãnh đạo VETC cũng đánh giá khu vực phía Nam số lượng xe dán thấp hơn so với khu vực phía Bắc lý do một phần là trước đây khu vực phía Bắc triển khai thu phí không dừng nhiều hơn, số lượng người có nhu cầu dán nhiều hơn. Điển hình tỉ lệ dán thẻ ETC Hà Nội trên 85%, TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ dưới 65%.
Ông Bùi Trình, tổng giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - cung cấp thẻ ePass), cũng cho rằng mật độ sử dụng ETC tại các tỉnh phía Nam thấp hơn hẳn so với các tỉnh phía Bắc.
"Tại các tỉnh phía Nam lưu lượng xe rất cao, lượng dùng ETC thấp, trong khi đó việc triển khai dán thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc lại gấp rút chỉ đến 1-8 dẫn đến ùn tắc xe đến dán. Còn tại miền Bắc một số cao tốc đã triển khai thu phí không dừng và chủ phương tiện thấy rõ tiện ích nên dùng nhiều hơn", ông Trình lý giải.
Cạnh đó đại diện VDTC cũng chỉ rõ một nguyên nhân khác là số lượng tuyến cao tốc ở các tỉnh phía Nam, Đông Nam Bộ ít hơn so với phía Bắc.
Thêm vào đó, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương dừng thu phí trong hơn 3 năm dẫn đến các chủ phương tiện không quan tâm sử dụng, dán thẻ thu phí không dừng. Đối với các phương tiện xe tải vận chuyển trên các quốc lộ chủ yếu mua vé tháng thay cho vé lượt.
Do nhu cầu dán thẻ của khách hàng tăng cao, đại diện VETC cho hay mỗi ngày tiếp nhận trên 25.000 cuộc gọi đến tổng đài, tăng gấp 5 lần so với trước nên đường dây thường xuyên bận.
Còn VDTC cũng tiếp nhận khoảng 20.000 cuộc gọi đến tổng đài mỗi ngày, tăng gấp 5 lần so với các tháng trước.
Đa số chủ xe đăng ký dán thẻ, hỏi thông tin về thủ tục dán, hướng dẫn nạp tiền... Công ty phải tăng 50 nhân sự trực tổng đài, chia sẻ công việc với gần 40 người cũ.
TTO - Từ ngày 1-8, các tuyến cao tốc trên cả nước chỉ thu phí không dừng và dưới đây là những điều các chủ phương tiện cần phải lưu ý khi có ý định lưu thông vào đường cao tốc.