vĐồng tin tức tài chính 365

Bà Pelosi đến Singapore trước tiên thay vì Nhật Bản

2022-07-31 19:23
Bà Pelosi đến Singapore trước tiên thay vì Nhật Bản - Ảnh 1.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong cuộc gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tháng 3-2022 - Ảnh chụp màn hình UPI

Bộ Ngoại giao Singapore xác nhận trong thời gian ở nước này, phái đoàn của bà Pelosi sẽ gặp Tổng thống Halimah Yacob và Thủ tướng Lý Hiển Long cùng một số bộ trưởng trong nội các.

Đây là chuyến thăm Singapore đầu tiên của một chủ tịch Hạ viện Mỹ trong vài năm trở lại đây, theo báo Straits Times.

Nó diễn ra sau một số cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo hai bên, bao gồm chuyến thăm chính thức của Phó Tổng thống Kamala Harris tới Singapore vào tháng 8 năm ngoái và chuyến thăm làm việc của Thủ tướng Lý tới Washington vào tháng 3 năm nay.

Theo thông báo ngày 31-7 của Văn phòng chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Pelosi đang dẫn đầu một phái đoàn quốc hội gồm 6 thành viên đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để tái khẳng định các cam kết "mạnh mẽ và không thể lay chuyển" của Mỹ với các đồng minh, đối tác trong khu vực.

Các quốc gia mà phái đoàn này sẽ đến gồm Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Dựa theo thứ tự được công bố, nhiều khả năng Nhật Bản sẽ là điểm đến cuối trong chuyến công du lần này.

Trước đó có thông tin phái đoàn này sẽ đến Nhật Bản trước tiên do Tokyo là một đồng minh quan trọng của Washington và ngày càng ủng hộ Đài Loan.

Đã có nhiều đồn đoán về việc bà Pelosi sẽ ghé Đài Loan trong chuyến đi châu Á lần này. Tuy nhiên trong thông báo của Văn phòng chủ tịch Hạ viện Mỹ, Đài Bắc không xuất hiện trong các điểm dừng chân của bà Pelosi.

Trung Quốc trước đó phản đối mạnh mẽ chuyến đi, với cảnh báo "đừng đùa với lửa" được Chủ tịch Tập Cận Bình nêu ra trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hiện Trung Quốc và Đài Loan chưa phản ứng trước lịch trình công du của bà Pelosi. Một số người tin rằng sẽ có bất ngờ trong vài ngày tới nhưng đa số cho rằng với lịch trình đã công bố, nữ chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ không tới Đài Loan.

Tại các điểm đến lần này, phái đoàn của bà Pelosi sẽ có các cuộc họp cấp cao để thảo luận về cách thúc đẩy hơn nữa các lợi ích và giá trị chung, bao gồm hòa bình và an ninh, tăng trưởng kinh tế và thương mại, đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu,...

Bà Pelosi xác nhận đang tới châu Á, danh sách điểm dừng không có Đài LoanBà Pelosi xác nhận đang tới châu Á, danh sách điểm dừng không có Đài Loan

TTO - Trang web của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết bà sẽ đến Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng thời cho biết máy bay đã đến Hawaii ngày 31-7 (giờ Việt Nam). Đài Loan không xuất hiện trong danh sách như các đồn đoán.

Xem thêm: mth.73081548113702202-nab-tahn-iv-yaht-neit-court-eropagnis-ned-isolep-ab/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bà Pelosi đến Singapore trước tiên thay vì Nhật Bản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools