vĐồng tin tức tài chính 365

TP HCM tôn vinh 66 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

2023-07-01 03:33

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM, thông tin chương trình OCOP được bắt nguồn từ Nhật Bản, đến nay có hơn 40 quốc gia trên thế giới thực hiện và có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Khi triển khai thành công, chương trình sẽ giúp nâng cao thu nhập tạo ra nhiều công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Tại TP HCM, cuối năm 2021 đã có đánh giá và quyết định phân hạng sản phẩm OCOP đối với 28 sản phẩm, trong đó có: 27 sản phẩm đạt 3 - 4 sao; 1 sản phẩm trình Trung ương xem xét, đánh giá đạt 5 sao.

TP HCM tôn vinh 66 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP - Ảnh 2.

Các doanh nghiệp, HTX,... có sản phẩm được chứng nhận OCOP tại buổi lễ

Sau đó, chương trình được tiếp tục triển khai với nhiều điểm mới như mở rộng phạm vi thực hiện ra 21 quận, huyện và TP Thủ Đức thay vì chỉ áp dụng cho 5 huyện ngoại thành. Đồng thời, định hướng phát triển sản phẩm OCOP gắn với 6 lĩnh vực, gồm: Thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm - nội thất - trang trí, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Đến 6 tháng đầu năm 2023, TP HCM đã có quyết định công nhận đối với 39 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 15 sản phẩm 4 sao và 24 sản phẩm 3 sao, nâng tổng số sản phẩm OCOP trên địa bàn TP HCM lên 66 sản phẩm.

Nhằm phát triển và khuyến khích các chủ thể tham gia nhiều hơn vào Chương trình OCOP, TP HCM đã có nhiều hoạt động nhằm biểu dương, tôn vinh, quảng bá, giới thiệu và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP đã được công nhận.

TP HCM tôn vinh 66 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP - Ảnh 3.

Mật dừa nước OCOP của huyện Cần Giờ TP HCM

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Phan Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển dừa nước Việt Nam, doanh nghiệp khởi nghiệp cho hay nhờ cột mốc đạt chứng nhận OCOP 4 sao năm 2021, sản phẩm đã được đưa vào hệ thống các siêu thị lớn. Đến nay, sản phẩm đã có 400 điểm bán trên toàn quốc, đã có đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu,… Nhờ vậy, cây dừa nước được nâng giá trị, người nông dân có thu nhập hằng tháng từ bán mật dừa nước nên giữ lại cây dừa nước và hệ sinh thái dưới tán dừa.

TP HCM tôn vinh 66 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP - Ảnh 4.

Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên có 6 sản phẩm OCOP 4 sao

Đáng chú ý, trong danh sách sản phẩm đạt chứng nhận OCOP lần này, Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên lần thứ 2 được vinh danh với 4 sản phẩm OCOP mới gồm: Mật ong Nghệ viên vàng, Mật ong Nghệ viên đen, Mật ong Nhân sâm, Tinh bột nghệ vàng. Năm 2021, công ty này đã có 2 sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao.

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên, cho biết để đạt chứng nhận OCOP, các sản phẩm của công ty phải trải qua các bước đánh giá toàn diện từ đầu vào nguyên liệu, khu chế biến sản xuất và đầu ra thành phẩm bởi nhiều cấp đánh giá với Hội đồng đánh giá chuyên nghiệp gồm nhiều ngành: Y tế, Công Thương, Tài chính, Môi trường…. Riêng sản phẩm OCOP hạng từ 4 sao trở lên phải có những chứng nhận hệ thống quản lý tiên tiến như: VietGAP, HACCP, ISO...

Trong đợt vinh danh này, bên cạnh các doanh nghiệp có một số chủ thể là HTX như: HTX Cần Giờ Tương Lai, HTX Rau sạch GAP, HTX Phước An và một hộ kinh doanh.

Xem thêm: mth.32472312203603202-poco-nahn-gnuhc-tad-mahp-nas-66-hniv-not-mch-pt/et-hnik/nv.moc.dln

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP HCM tôn vinh 66 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools