UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Nội dung tờ trình nêu, sân bay thứ 2 vùng thủ đô Hà Nội nằm ở phía nam, đông nam là cảng nội địa đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Sân bay này dự kiến có công suất 30 - 50 triệu khách/năm, diện tích 1.300 - 1.500ha, sẽ triển khai sau năm 2030.
Về định hướng quy hoạch sân bay thứ 2 của thủ đô, có hai phương án dự kiến đề xuất trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung.
Phương án 1, địa điểm tại xã Tân Ước và xã Thanh Vân (huyện Thanh Oai), xã Tiền Phong và Tân Minh (huyện Thường Tín). Phương án này có ưu điểm khoảng cách vào trung tâm TP chỉ 20 - 30km; gần đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, quốc lộ 21B, đường vành đai 4; gần đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị tuyến 2A, tuyến số 1 kéo dài.
Phương án trên có một số nội dung cần nghiên cứu giải quyết như việc có thể phải điều chỉnh hướng tuyến đường trục kinh tế phía Nam; nghiên cứu xây dựng bổ sung tuyến đường sắt đô thị từ ga Hà Đông đi qua sân bay mới để kết nối với trung tâm đô thị vệ tinh Phú Xuyên.
Diện tích chiếm đất của sân bay khoảng 1.300ha, cần giải phóng mặt bằng khoảng 2 khu dân cư của xã Thanh Vân. Cần di chuyển tuyến điện 500kV khỏi ranh giới sân bay.
Phương án 2, sân bay dự kiến đặt tại địa điểm xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường, Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa). Ưu điểm của phương án này, sân bay nằm trên trục không gian phía Nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay thứ 2.
Đồng thời, liên kết với đô thị vệ tinh Phú Xuyên - đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía Nam.
Theo UBND TP Hà Nội, với phương án này, một số nội dung cần nghiên cứu giải quyết. Cụ thể, nâng đường trục kinh tế phía nam lên đường cao tốc để phục vụ kết nối với sân bay thứ 2.
Ngoài ra, cần bổ sung thêm tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga Hà Đông đến sân bay.
Khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ 2 nằm ở địa bàn 7 xã của huyện Ứng Hòa, diện tích chiếm đất khoảng 1.700ha, dân số bị ảnh hưởng khoảng 10.000 người; cần di chuyển tuyến điện 500kV ra khỏi ranh giới sân bay; ảnh hưởng tiếng ồn đến quần thể khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hương Sơn.
Đáng chú ý, TP nêu cảng hàng không thứ 2 vùng thủ đô là cảng hàng không nội địa, nhưng đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Công suất sân bay khoảng 30 - 50 triệu hành khách/năm, diện tích 1.300 - 1.500ha, sẽ triển khai sau năm 2030.
Dự kiến, tờ trình sẽ được HĐND TP Hà Nội xem xét thông qua tại kỳ họp tháng vào ngày 3-7 tới.
Trong khuôn khổ hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khai mạc sáng 26-4, các đại biểu sẽ thảo luận, góp ý, nghiên cứu định hướng sân bay thứ hai cho vùng thủ đô Hà Nội tại khu vực phía nam TP.