vĐồng tin tức tài chính 365

Trùm CIA tới Ukraine, bàn cách buộc Nga đàm phán

2023-07-01 14:47
Giám đốc CIA William J. Burns - Ảnh: AFP

Giám đốc CIA William J. Burns - Ảnh: AFP

Ngày 1-7, báo Washington Post dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ giám đốc Cục tình báo trung ương (CIA) đã bí mật tới Ukraine đầu tháng này.

Chuyến đi của ông Burns, vốn chưa được công bố, bao gồm các cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức tình báo hàng đầu của Ukraine.

Chuyến đi diễn ra vào thời điểm quan trọng với Ukraine khi quân đội nước này đang tiến hành chiến dịch phản công. Ukraine được cho là vẫn chưa tung vào chiến trường các lữ đoàn tấn công được phương Tây đào tạo và trang bị.

Một quan chức Mỹ tiết lộ mục đích của chuyến đi nhằm tái khẳng định cam kết của chính quyền Joe Biden trong việc chia sẻ thông tin tình báo nhằm giúp Ukraine tự vệ. Vị này yêu cầu Washington Post giấu tên.

Theo tờ báo Mỹ, các nhà hoạch định quân sự ở Kiev đã truyền đạt cho ông Burns và những người khác sự lạc quan rằng Ukraine sẽ thu hồi được các lãnh thổ quan trọng trong mùa thu này.

Các quan chức cũng nói về chiến lược để buộc Nga ngồi vào bàn đàm phán.

Theo đó, ngoài giải phóng thêm lãnh thổ, Ukraine sẽ cố gắng di chuyển các hệ thống pháo binh và tên lửa đến gần đường ranh giới của bán đảo Crimea do Nga kiểm soát.

Quân đội Ukraine sẽ cố gắng tiến sâu hơn vào miền đông nước này, tạo tiền đề cho các cuộc đàm phán.

"Nga sẽ chỉ đàm phán nếu cảm thấy bị đe dọa", một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết.

Liệu Ukraine có thể thực hiện các kế hoạch đó hay không, trong một thời gian ngắn như vậy, vẫn còn phải xem. CIA từ chối bình luận khi được liên hệ.

Tổng thống Zelensky và các chỉ huy quân sự đang chịu áp lực lớn từ các quốc gia phương Tây đã cung cấp cho Kiev hàng tỉ USD vũ khí tiên tiến. Họ thúc giục Ukraine tăng tốc, đồng thời cho thấy những kết quả cụ thể hơn nữa từ chiến dịch phản công đang diễn ra.

Tổng thống Zelensky đã thừa nhận cuộc phản công đang diễn ra "chậm hơn mong muốn". Các quan chức cũng xác nhận việc một số xe tăng, xe bọc thép và khí tài do phương Tây cung cấp bị phá hủy.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã bác bỏ những người hoài nghi về chiến dịch phản công. Ông nhấn mạnh giai đoạn chính của chiến dịch vẫn chưa đến.

Tổng tư lệnh Ukraine, tướng Valery Zaluzhny, thì kêu gọi sự kiên nhẫn và nhấn mạnh chiến dịch vẫn đang diễn ra dù chậm mà chắc.

"Có thể chiến dịch phản công không nhanh như các nhà quan sát mong muốn, nhưng đó là chuyện của họ", tướng Zaluzhny nói với Washington Post trong tuần này.

Trở ngại của Ukraine

Ukraine đã gánh chịu thương vong đáng kể khi quân đội và xe bọc thép của họ tiến vào các khu vực Nga kiểm soát. Những bãi mìn dày đặc và các chiến hào kiên cố cùng địa hình dễ bị tập kích là trở ngại lớn cản chân quân đội Ukraine.

Theo giới quan sát, mục tiêu lớn nhất của Ukraine có thể sẽ là bán đảo Crimea. Thay vì thu hồi lại bán đảo này bằng vũ lực, Kiev sẽ đưa quân áp sát, biến Crimea thành "con tin" để mặc cả và buộc Nga chấp nhận đàm phán.


Ukraine tăng cường an ninh biên giới sau khi trùm Wagner tới Belarus

Ukraine tăng cường an ninh biên giới sau khi trùm Wagner tới Belarus

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ đạo các tướng lĩnh tăng cường an ninh ở biên giới phía bắc giáp Belarus. Vừa qua ông chủ công ty lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã đến Belarus lánh mặt.

Xem thêm: mth.96914633110703202-nahp-mad-agn-coub-hcac-nab-eniarku-iot-aic-murt/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trùm CIA tới Ukraine, bàn cách buộc Nga đàm phán”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools