vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam dẫn đầu về xuất gạo sang Philippines

2023-07-01 17:46

Đây là số liệu vừa được Cục Thống kê Philippines công bố. Việt Nam là nhà cung cấp gạo lớn nhất của nước này trong 5 tháng đầu năm nay.

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cho biết, 5 tháng Việt Nam xuất khẩu ra thế giới 3,6 triệu tấn gạo, trong đó lượng gạo xuất khẩu sang Philippines đạt 1,5 triệu tấn, đạt 772,4 triệu USD chiếm 42,3% thị phần, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là mức xuất khẩu gạo kỷ lục của Việt Nam sang Philippines từ trước tới nay.

Theo Cục Thống kê Philippines, lượng gạo nhập khẩu của nước này trong 5 tháng đầu năm đã tăng gần 7,7% so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh nhu cầu về lượng nhập khẩu tăng, El Nino đẩy giá gạo thế giới tăng cao khi nhiều nước bắt đầu dự trữ lương thực. Đây cũng là lý do khiến xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Philippines tăng cả về lượng và kim ngạch.

Dự báo, 6 tháng cuối năm, xuất khẩu gạo sang quốc gia này tiếp tục tăng cao khi chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, El Nino trở lại nguy cơ gây ảnh hưởng nặng nề tới sản lượng lương thực nội địa của Philippines.

Để tận dụng cơ hội xuất khẩu sang thị trường này, theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, các doanh nghiệp cần tiếp tục bám sát diễn biến thị trường và chính sách của Philippines liên quan tới thương mại gạo. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tích cực phối hợp với các cơ quan Chính phủ, bộ, ngành, hiệp hội để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong hoạt động giao thương.

Trên thế giới, Công ty nghiên cứu thị trường Fitch Solutions dự báo thị trường gạo toàn cầu sẽ rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhất trong 20 năm qua vào năm 2023. Dự đoán thị trường gạo toàn cầu sẽ thiếu hụt 8,7 triệu tấn trong niên vụ 2022-2023, mức cao nhất kể từ niên vụ 2003-2004, khi lượng thiếu hụt ở mức 18,6 triệu tấn.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nguồn cung nông sản chủ lực như cà phê, gạo, thủy sản trên thế giới đang đi ngang và có nguy cơ lao dốc khi "EL Nino đã xuất hiện". Do đó, giá các mặt hàng này sẽ tăng cao và nhu cầu dự trữ được nhiều quốc gia đẩy mạnh.

Các chuyên gia nông nghiệp Việt Nam cho rằng, trong ngắn hạn giá gạo sẽ ở mức tốt do những bất ổn về kinh tế, chính trị toàn cầu khiến nhu cầu dự trữ lương thực tăng lên.

Ngoài Philippines, Indonesia và nhiều quốc gia ở châu Á cũng đang tăng mua gạo Việt do nguồn cung sụt giảm bởi ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Indonesia sẽ nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong năm nay khiến giá gạo xuất khẩu 5% tấm liên tục tăng. Chính phủ Indonesia trước đó ra quyết định sẽ nhập khẩu 2 triệu tấn gạo dự trữ năm nay, trong đó 500.000 tấn sẽ được thực hiện sớm nhất có thể.

Thi Hà

Xem thêm: lmth.5504264-senippilihp-gnas-oag-taux-ev-uad-nad-man-teiv/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Việt Nam dẫn đầu về xuất gạo sang Philippines”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools