vĐồng tin tức tài chính 365

Bất ngờ vì nhà thơ Hoài Vũ, cha đẻ bài thơ 'Vàm Cỏ Đông' chưa được trao giải thưởng nào

2023-07-02 05:57

Ngày 1-7, Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP.HCM đã tổ chức chương trình thơ Hoài Vũ và giới thiệu tác phẩm “Thì thầm với dòng sông” của ông.

Bất ngờ vì nhà thơ Hoài Vũ, cha đẻ bài thơ 'Vàm Cỏ Đông' chưa được trao giải thưởng nào ảnh 1

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và nhà thơ Hoài Vũ chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: VĂN HÀ

Người chiến sĩ, nhà thơ gắn liền với con sông Vàm Cỏ

Nhà thơ Hoài Vũ tên thật là Nguyễn Đình Vọng (sinh năm 1935) tại Quảng Ngãi.

Năm 11 tuổi ông tham gia cách mạng, vào Thiếu sinh quân, phục vụ Phòng Quân nhu Bộ Tư lệnh Quân khu 5, rồi tập kết ra Bắc. Cuối năm 1964, nhà thơ Hoài Vũ vượt Trường Sơn về đến căn cứ Trung ương Cục miền Nam.

Bất ngờ vì nhà thơ Hoài Vũ, cha đẻ bài thơ 'Vàm Cỏ Đông' chưa được trao giải thưởng nào ảnh 2

Nhà thơ Hoài Vũ cùng con gái (bìa phải) và cháu.

Tại chiến trường miền Nam, ông đã trải qua những giai đoạn khốc liệt nhất. Với kinh nghiệm chiến trường, những áng thơ của Hoài Vũ đầy sự từng trải, đằm và mềm chan chứa tình yêu thương.

Hiện hữu nhiều nhất là bóng dáng mảnh đất Long An "nằm sát nách sài Gòn nên chịu sự đánh phá nhiều nhất" cùng với đó là hình ảnh con sông Vàm Cỏ.

Bất ngờ vì nhà thơ Hoài Vũ, cha đẻ bài thơ 'Vàm Cỏ Đông' chưa được trao giải thưởng nào ảnh 3

NSƯT Hồng Vân ngâm bài thơ "Vàm Cỏ Đông" của nhà thơ Hoài Vũ

Trong đó, làm nên tên tuổi của nhà thơ Hoài Vũ là bài thơ “Vàm Cỏ Đông” , sau đó đến Em ở đầu sông em cuối sông, Thì thầm với dòng sông...

Bất ngờ vì nhà thơ Hoài Vũ, cha đẻ bài thơ 'Vàm Cỏ Đông' chưa được trao giải thưởng nào ảnh 4

Tập thơ Thì thầm với dòng sông

Và chính với tập thơ Thì thầm với dòng sông ra mắt lần này, nhà thơ Hoài Vũ cho biết: "Tập thơ cũng là tâm sự ruột gan mà ngọt ngào của tôi với bà con cô bác trên quê hương ta với những người thân yêu từng kề vai sát cánh trong những năm dài đánh giặc với những vùng đất tôi đã đi qua nhất là Long An nơi có con sông Vàm cỏ Đông… nơi để lại cho tôi những kỷ niệm không thể nào quên được".

Tham dự chương trình, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam cho biết ông đến đây để bày tỏ sự tôn vinh sự biết ơn đối với tất cả những người của thế hệ trước, với tất cả những gì họ đã viết, đã hi sinh và đánh đổi cho những câu thơ bản nhạc đó, những bức hoạ đó bằng máu và bằng cái chết...

Bất ngờ vì nhà thơ Hoài Vũ, cha đẻ bài thơ 'Vàm Cỏ Đông' chưa được trao giải thưởng nào ảnh 5

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ tại chương trình

"Với vị trí, tinh thần của một người bạn đọc yêu quý thơ Hoài Vũ, của một nhà văn thế hệ sau và thay mặt ban chấp hành được bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với những câu thơ của nhà thơ Hoài Vũ, sáng tác của những nhà văn nhà thơ đã tham dự vào cuộc chiến tranh bi thương, anh hùng và kiêu hãnh trong thế kỷ XX" – nhà thơ Nguyễn Quang Thiều bày tỏ.

Nhiều nhà thơ đề xuất trao giải thưởng cho nhà thơ Hoài Vũ

Tại buổi ra mắt tập thơ Thì thầm với dòng sông, nhà thơ Lương Minh Cừ đã đề xuất nên trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh cho nhà thơ Hoài Vũ.

Phát biểu tại chương trình, nhà thơ Lương Minh Cừ cho biết bản thân ông rất bất ngờ khi nhà thơ Hoài Vũ đã gần 90 tuổi đi qua hai cuộc kháng chiến khốc liệt và hoạt động trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật nhưng vẫn chưa có bất kỳ giải thưởng nào.

Bất ngờ vì nhà thơ Hoài Vũ, cha đẻ bài thơ 'Vàm Cỏ Đông' chưa được trao giải thưởng nào ảnh 6

Nhà thơ Lương Minh Cừ (phải) và nhà thơ Hoài Vũ

Ông đề nghị các đơn vị, đặc biệt là Hội Nhà văn Việt Nam nên làm giúp hồ sơ xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước cho nhà thơ Hoài Vũ bởi nhà thơ xứng đáng được vinh danh với những công lao mà ông đã cống hiến cho nền văn chương, thi ca nước nhà.

Đồng ý với nhà thơ Lương Minh Cừ, nhà thơ Phan Hoàng, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam cũng chia sẻ bản thân cũng từng viết bài đặt ra vấn đề này dù chính nhà thơ Hoài Vũ không câu nệ chuyện giải thưởng.

Bất ngờ vì nhà thơ Hoài Vũ, cha đẻ bài thơ 'Vàm Cỏ Đông' chưa được trao giải thưởng nào ảnh 7

Nhà thơ Hoài Vũ ký tặng sách cho các độc giả

"Tất nhiên trong cuộc đời, trong hoạt động, trong quá trình sáng tạo có những vấn đề khúc mắc, nhưng sự nghiệp thi ca, văn chương của Hoài Vũ cũng như rất nhiều nhà văn Nam Bộ khác rất đáng được tôn vinh.

Vì vậy, tôi nghĩ những lời phát biểu tâm huyết của nhà thơ Lương Minh Cừ nhất định sẽ được Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam chú ý.

Đặc biệt, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam là người quan tâm đến các bậc tiền bối có đóng góp lớn cho nền văn học Việt Nam" - nhà thơ Phan Hoàng bày tỏ.

VĂN HÀ

Xem thêm: lmth.404047tsop-oan-gnouht-iaig-oart-coud-auhc-gnod-oc-mav-oht-iab-ed-ahc-uv-iaoh-oht-ahn-iv-ogn-tab/nv.olp

“Bất ngờ vì nhà thơ Hoài Vũ, cha đẻ bài thơ 'Vàm Cỏ Đông' chưa được trao giải thưởng nào”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools