vĐồng tin tức tài chính 365

Tesla bán xe cao kỷ lục nhờ giảm giá

2023-07-03 06:51

Các nhà phân tích được Bloomberg khảo sát trước đó dự báo Tesla sẽ bàn giao 448.350 xe trong quý gần nhất. Nhưng doanh số bán thực tế cao kỷ lục đã chứng minh lời cam kết của CEO Tesla Elon Musk - về việc theo đuổi số lượng bằng cách giảm giá - đã có tác dụng.

"Đó là một ván cược lớn", Ben Kallo của Công ty đầu tư Robert W. Baird cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Số lượng xe giao trong quý II đánh dấu doanh số bán hàng đạt kỷ lục mới với Tesla và tăng 83% so với cùng kỳ năm trước. Công ty cũng thu hẹp khoảng cách giữa sản xuất và giao hàng - một con số được các nhà phân tích theo dõi chặt chẽ - xuống còn 13.560 chiếc quý II. Trong quý đầu năm nay, Tesla đã sản xuất nhiều hơn gần 18.000 xe so với lượng xe giao cho khách hàng.

"Mọi người lo lắng về việc tăng lượng hàng tồn kho và có vẻ như Tesla đã bình thường hóa được điều này", Kallo đánh giá.

Tesla bán ôtô trực tiếp cho người tiêu dùng, và họ có nhiều cách để thúc đẩy doanh số bán hàng. Bên cạnh việc giảm giá toàn bộ các dòng sản phẩm vào đầu năm nay, hãng xe điện này đã giới thiệu nhiều đặc quyền cho khách hàng, chẳng hạn như ba tháng sạc nhanh miễn phí tại Mỹ cho những xe được giao trước ngày 30/6. Các nhà phân tích đã dự đoán việc giảm giá sẽ tiếp tục vào năm tới.

Tesla không công bố số lượng xe giao hàng quý theo từng loại phương tiện hoặc khu vực. Model 3 và Y chiếm khoảng 96% doanh số bán ra của hãng này, đồng thời Tesla cũng sản xuất Model S và X.

Tesla dễ dàng giữ ngôi vương là nhà sản xuất xe điện lớn nhất tại Mỹ, nhưng hãng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh của một loạt tên tuổi mới trên toàn thế giới. Model Y, mẫu xe ra đời gần nhất của Tesla, xuất hiện trên thị trường từ năm 2020.

Tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của Tesla, công ty đã tụt lại phía sau BYD. Hãng xe Trung Quốc có nhiều dòng sản phẩm mới hơn và tham vọng vươn ra toàn cầu ngày càng tăng. Tuần trước, Tesla cho biết sẽ tiếp tục giảm hơn 4,5% giá các mẫu xe điện cao cấp bán ra tại thị trường Trung Quốc, sau quyết định trợ giá tiền mặt cho một số người mua Model 3 vào tháng trước.

Cuộc chiến về giá được Tesla khơi mào từ cuối năm ngoái. Trong quý I, Tesla đã hạ giá xe 4 lần. Tháng 4, họ giảm thêm hai lần nữa. Việc này khiến doanh thu quý đầu năm giảm 1,3 tỷ USD so với quý trước đó, xuống 23,3 tỷ USD, bất chấp số xe giao được lên mức kỷ lục.

Điều này còn gây sức ép lên biên lợi nhuận. Theo đó, biên lợi nhuận gộp của hãng trong quý đầu năm nay còn 19,3%. Đây là mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020 – thời điểm họ chịu tác động mạnh từ đại dịch.

Minh Sơn (theo Bloomberg)

Xem thêm: lmth.3334264-aig-maig-ohn-cul-yk-oac-ex-nab-alset/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tesla bán xe cao kỷ lục nhờ giảm giá”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools