vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 3-7: Nga - Ukraine đang giao tranh ác liệt; Trung Quốc nóng kỷ lục 60 năm

2023-07-03 07:29
Tin tức thế giới 3-7: Nga - Ukraine đang giao tranh ác liệt; Trung Quốc nóng kỷ lục 60 năm - Ảnh 1.

Khói bốc lên sau vụ nổ một chiếc xe tăng Nga sau khi chiếc xe tăng này bị lực lượng Ukraine nhắm mục tiêu ở tây bắc thành phố Bakhmut, khu vực Donetsk, đông Ukraine. Ảnh chụp từ một video được công bố hôm 30-6 - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới nổi bật là chiến sự Ukraine

* Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar nói "mọi nơi đang nóng" ở đông Ukraine. Ngày 2-7, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine đang chống lại cuộc tấn công dữ dội của Nga ở các khu vực phía đông và gặp khó khăn ở phía đông bắc, nhưng đang đạt được tiến bộ gần thành phố Bakhmut và ở phía nam Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

Trên Telegram, bà Hanna Maliar cho biết "mọi nơi đang nóng" ở phía đông, với việc lực lượng Nga tiến gần các thành phố Avdiivka và Maryinka ở khu vực Donetsk.

"Ngoài ra, đối phương đã bắt đầu tấn công ở khu vực Svatove" - bà Hanna Maliar nói, đề cập tới khu vực đông bắc Ukraine, nơi các lực lượng Nga đang hoạt động. Bà đánh giá: "Giao tranh ác liệt đang diễn ra. Tình hình khá phức tạp".

Còn ở mặt trận phía nam, nơi lực lượng Ukraine đã chiếm lại một số ngôi làng, bà Maliar cho biết đã có "những bước tiến dần dần".

* Trung Quốc ghi nhận số ngày nắng nóng cao nhất trong 60 năm. Ngày 2-7, Trung tâm Khí hậu quốc gia Trung Quốc (NCC) cho biết nước này đã ghi nhận số ngày nắng nóng cao nhất trong sáu thập niên qua và việc xảy ra nhiều đợt nắng nóng ở các thành phố phía bắc nước này là cực kỳ hiếm.

"Tôi đã sống ở Bắc Kinh trong ba thập niên qua, nhưng tôi chưa bao giờ trải qua một mùa hè nóng như thế này. Đi ra ngoài đường ở Bắc Kinh những ngày này giống như đi trong một cái lò vậy" - một cư dân 53 tuổi chia sẻ, theo Thời báo Hoàn Cầu.

Theo thông báo của NCC, Trung Quốc đã ghi nhận trung bình 4,1 ngày trong năm nay có nhiệt độ vượt quá 35 độ C, con số cao nhất kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1961. Ở khu vực phía bắc, thủ đô Bắc Kinh bị ảnh hưởng nặng nề nhất, tiếp theo là tỉnh Hà Bắc nằm gần đó và thành phố Thiên Tân.

* Phi công thiệt mạng khi chiến đấu cơ rơi ở Venezuela. Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela cho biết một phi công nước này đã thiệt mạng vào ngày 2-7 khi chiến đấu cơ Sukhoi-30 (do Nga sản xuất) bị rơi ở khu vực miền núi phía bắc Venezuela, trong lúc tập luyện trước cuộc duyệt binh nhân Quốc khánh Venezuela, theo Hãng tin AFP.

"Tôi rất tiếc phải thông báo rằng trong quá trình tập luyện, một chiếc máy bay của quân đội chúng tôi đã rơi xuống đất, gây ra tổn thất về thể chất cho phi công xuất sắc, đại tá Paulino Jose Millan Sabino" - Tổng thống Maduro viết trên Twitter.

Tin tức thế giới 3-7: Nga - Ukraine đang giao tranh ác liệt; Trung Quốc nóng kỷ lục 60 năm - Ảnh 2.

Cảnh sát Pháp bắt một thanh niên trong cuộc biểu tình ở khu vực Champs Elysees, Paris, Pháp ngày 2-7 - Ảnh: REUTERS

Các tin tức thế giới khác

* Biểu tình ở Pháp: "Xin đừng đập phá trường học". Ngày 2-7, bà của thiếu niên Pháp trong vụ bị cảnh sát bắn chết - vụ việc gây ra làn sóng biểu tình mới nhất ở Pháp - đã cầu xin những kẻ bạo loạn dừng lại khi quốc gia châu Âu này đối mặt với đêm bất ổn thứ sáu liên tiếp. Còn chính quyền bày tỏ sự phẫn nộ trước vụ tấn công vào nhà của một thị trưởng.

Hôm 27-6, cảnh sát Pháp bắn chết thiếu niên 17 tuổi tên Nahel vì vi phạm luật giao thông và không tuân thủ lệnh dừng lại. Vụ việc đã khơi lại cuộc tranh luận ở Pháp về cách hành xử của cảnh sát nước này và gây ra các cuộc biểu tình bạo lực tại nhiều thành phố.

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Đài truyền hình BFM TV, người bà (được xác định là bà Nadia) của Nahel nói: "Xin đừng đập phá cửa sổ, xe buýt, trường học".

Bà cho biết bà tức giận với viên cảnh sát đã bắn chết cháu của mình, nhưng không tức giận với cảnh sát nói chung và bày tỏ niềm tin vào hệ thống tư pháp của Pháp.

* Ông Biden công du châu Âu. Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới châu Âu vào cuối tuần này và thăm 3 nước nhằm củng cố liên minh quốc tế chống lại chiến dịch quân sự của Nga khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài sang năm thứ hai, theo Hãng tin AP.

Trong thông báo ngày 2-7, Nhà Trắng cho biết trọng tâm chính trong chuyến công du kéo dài năm ngày từ 9 tới 13-7 của ông Biden sẽ là hội nghị thượng đỉnh NATO thường niên, được tổ chức tại Vilnius, Lithuania (Litva). 

Ngoài ra, các điểm dừng chân khác theo kế hoạch là Phần Lan, để kỷ niệm việc quốc gia Bắc Âu này gia nhập liên minh quân sự NATO vào tháng 4, và Vương quốc Anh.

* Số ca mắc đậu mùa khỉ tăng mạnh trong tháng 6 ở Thái Lan. Ngày 2-7, cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Thái Lan, tiến sĩ Tares Krassanairawiwong, cho biết nước này đã ghi nhận 48 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ vào tháng trước, tăng gấp 2,3 lần so với tháng 5.

Kể từ trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện ở Thái Lan vào tháng 7-2022, đã có thêm 91 trường hợp được ghi nhận và tỉ lệ lây nhiễm đang gia tăng đều đặn.

Tất cả 48 trường hợp được xác nhận vào tháng 6 đều là nam giới, gồm 41 người Thái Lan và 7 người nước ngoài, trong đó có 22 người cũng bị nhiễm HIV. 

Có 38 bệnh nhân ở thủ đô Bangkok, số còn lại ở các tỉnh Samut Prakan, Chon Buri, Nonthaburi, Samut Sakhon, Phuket và Pathum Thani. Tiến sĩ Tares cho biết tất cả 48 bệnh nhân đều có mối quan hệ đồng tính.

Núi lửa phun trào

Ảnh chụp vào ngày 1-7-2023 cho thấy vật chất núi lửa phun ra từ núi Merapi khi nhìn từ làng Purwobinangun ở thành phố Yogyakarta, Indonesia - Ảnh: XINHUA

Ảnh chụp vào ngày 1-7-2023 cho thấy vật chất núi lửa phun ra từ núi Merapi khi nhìn từ làng Purwobinangun ở thành phố Yogyakarta, Indonesia - Ảnh: XINHUA

Tin tức thế giới 2-7: CIA nói vụ Wagner là thử thách lớn cho ông Putin; Lo 5G làm nhiễu sóng máy bayTin tức thế giới 2-7: CIA nói vụ Wagner là thử thách lớn cho ông Putin; Lo 5G làm nhiễu sóng máy bay

Ông Zelensky cảnh báo nguy cơ Nga cho nổ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia; Giám đốc CIA nói Mỹ không can dự vụ Wagner nổi loạn ở Nga; Pháp cử thêm nhiều cảnh sát tới điểm nóng bạo loạn... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 2-7.

Xem thêm: mth.96793025030703202-man-06-cul-yk-gnon-couq-gnurt-teil-ca-hnart-oaig-gnad-eniarku-agn-7-3-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 3-7: Nga - Ukraine đang giao tranh ác liệt; Trung Quốc nóng kỷ lục 60 năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools