Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh vừa ký văn bản gửi Sở Giao thông vận tải về đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh này.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam có công văn đề xuất quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với Cảng hàng không quốc tế Đà nẵng.
Sở Giao thông vận tải Quảng Nam nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối với TP Đà Nẵng có đoạn theo trục đường Võ Chí Công, kết nối với Cảng hàng không Chu Lai. Ảnh: TN |
Sau khi xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cơ bản thống nhất với đề xuất về điểm đầu và điểm cuối hướng tuyến đường sắt kết nối hai cảng hàng không này.
“Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị, cần nghiên cứu bổ sung hướng tuyến kết hợp với mô hình phát triển đô thị nhằm kết nối chuỗi các đô thị Điện Bàn – Hội An – Duy Hải, Duy Nghĩa – Bình Minh – Tam Kỳ - Núi Thành”, văn bản nêu rõ.
Đồng thời, ông Thanh yêu cầu Sở Giao thông vận tải rà soát đánh giá, đề xuất giải pháp tuyến đường sắt du lịch kết nối từ đường Trường Sa (TP Đà Nẵng) đến TP Hội An.
Chủ tịch Quảng Nam giao Sở GTVT chủ trì, làm việc với Sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn, TP Tam Kỳ, các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành khẩn trương hoàn thiện phương án đề xuất hai tuyến đường sắt đô thị trên để tham mưu UBND tỉnh trước ngày 12-7, trình cấp thẩm quyền cho ý kiến trước khi tích hợp vào hồ sơ Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Công văn đề xuất quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng hàng không Chu Lai với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nêu, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt, quy hoạch định hướng phát triển đường sắt đô thị có hai tuyến.
Một tuyến nối TP Hội An với TP Đà Nẵng về phía Đông sông Cổ Cò và một tuyến kết nối TP Hội An với Cảng hàng không Chu Lai đi theo hành lang đường bộ ven biển Việt Nam.
Tuy nhiên, hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Hội An không có tuyến đường sắt đô thị. Đồng thời, theo quy hoạch giao thông TP Đà Nẵng, tuyến đường sắt đô thị đi theo trục đường Trần Đại Nghĩa (TP Đà Nẵng) kết nối với Quảng Nam.
Trên cơ sở đó, Sở Giao thông vận tải Quảng Nam đã nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối với TP Đà Nẵng theo trục đường Trần Đại Nghĩa, vào Quảng Nam bám theo trục đường ĐT.607, đường quy hoạch phía Đông ven sông Vĩnh Điện, qua sông Thu Bồn theo hướng đường tránh thị trấn Nam Phước, đường nối QL.14H với đường Võ Chí Công và đến Sân bay Chu Lai dọc theo đường Võ Chí Công.
“Hướng tuyến này đã được Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đồng thuận và điều chỉnh theo ý kiến tham gia của Sở Xây dựng, các địa phương liên quan”, công văn nêu.