vĐồng tin tức tài chính 365

Giữ vững đà tăng xuất khẩu gạo

2023-07-05 03:29

Bức tranh xuất khẩu gạo có nhiều điểm sáng khi đơn hàng xuất khẩu và giá bán đều tăng. Để tiếp tục duy trì thành tích này từ nay đến cuối năm, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo. Trong đó, tập trung vào việc cân đối nguồn cung và giải pháp phát triển thị trường.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng sản lượng lúa năm nay ước đạt gần 43 triệu tấn. Đến nay đã thu hoạch từ vụ lúa đông xuân và hè thu là gần 22 triệu tấn. Dự báo từ nay đến cuối năm vụ hè thu sẽ cho trên 9 triệu tấn, vụ mùa hơn 8 triệu tấn và lúa thu đông khoảng 3,7 triêu tấn.

Để đạt được các con số này, những giải pháp thích ứng với tác động của El Nino đã được đặt ra từ sớm để đảm bảo cả 2 mục tiêu là an ninh lương thực và tăng cường xuất khẩu.

Giữ vững đà tăng xuất khẩu gạo - Ảnh 1.

Gạo là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng. Ảnh minh họa.

Trên tinh thần công điện của Thủ tướng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, các tỉnh trọng điểm lúa gạo và Hiệp hội Lương thực Việt Nam sẽ có sự phối hợp đồng bộ triển khai.

Thực tế những tháng đầu năm cho thấy tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, khó lường đòi hỏi hoạt động sản xuất, xuất khẩu lương thực, thực phẩm, trong đó có mặt hàng gạo phải linh hoạt, hiệu quả hơn.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết: "Chủ yếu giữ đà xuất khẩu, đảm bảo chất lượng đồng bộ hạt gạo đi các thị trường và có phương án cạnh tranh khi các nước dỡ bỏ lệnh hạn chế xuất khẩu".

6 tháng đầu năm, việc tâp trung thay đổi chuyển từ số lượng sang nâng cao chất lượng, tăng tỷ lệ gạo hữu cơ, gạo bổ sung vi chất đã giúp gạo Việt chạm mức 1.200 USD/tấn. Giá trung bình của hạt gạo đã tăng lên 540 USD/tấn, cao hơn gạo Thái Lan và Ấn Độ từ 10 - 50 USD/tấn.

Mục tiêu xuất khẩu 7 triệu tấn gạo với kim ngạch kỷ lục là 5 tỷ USD được dự báo là khả thi khi nhiều nước trên thế giới có xu hướng tăng lượng dự trữ trong bối cảnh El Nino tác động toàn cầu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.76211750240703202-oag-uahk-taux-gnat-ad-gnuv-uig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giữ vững đà tăng xuất khẩu gạo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools