vĐồng tin tức tài chính 365

Toan tính sai lầm của cử nhân thất nghiệp đi cướp ngân hàng

2023-07-05 03:30

Lê Phú Cao là niềm tự hào của gia đình khi là người duy nhất trong 5 anh chị em vùng quê nghèo xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) thi đậu Đại học Đại học Huế.

Ra trường năm 2015, Cao từng làm thầy giáo nhưng dạy được vài tháng thì nghỉ do chê lương thấp. Cao chuyển sang bán hàng giày dép cho một người quen. Thấy công việc dễ kiếm tiền, sau khi cưới vợ, Cao ra làm riêng thời gian ngắn thì phải đóng cửa vì Covid-19.

Cao đi làm bún rồi nghề phụ hồ. Người đàn ông với khuôn mặt thư sinh những tưởng sẽ thay đổi cuộc sống khi gặp một cô gái giỏi tiếng Anh và tiếng Trung gợi ý học tiếng Anh để đi xuất khẩu lao động.

Cao nước mắt dàn dụa khi kể việc mình thất nghiệp và đi cướp ngân hàng vì ôm mộng đi xuất khẩu lao động. Ảnh: Nguyễn Đông

Cao khóc khi kể việc thất nghiệp và kế hoạch cướp ngân hàng vì ôm mộng đi xuất khẩu lao động. Ảnh: Nguyễn Đông

Tại phiên tòa lưu động do TAND Đà Nẵng mở hôm 1/7, Cao kể cuộc sống mưu sinh khốn khó nên cũng muốn đi xuất khẩu lao động vài năm kiếm chút vốn. Cao thường tới nhà trọ của cô này để học thêm tiếng Anh. Anh ta nói giữa bị đồn đoán có quan hệ tình cảm nhưng luôn giữ khoảng cách và coi đây là ân nhân.

Giữa tháng 4 vừa qua, người phụ nữ đơn thân này đi công tác ở Singapore. Như những lần trước, cô để lại phòng trọ và xe máy cho Cao sử dụng. Cùng thời gian này, Cao làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động tại New Zealand, nhưng cần 22.000 USD chứng minh năng lực tài chính.

Cao khai vay nhiều nơi không được, ngày 18/4 đã lên kế hoạch đi cướp ngân hàng vì nghĩ "chắc chắn sẽ đủ tiền".

Cao chạy xe máy thăm dò một số nơi, chọn Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam ở số 1 Đống Đa, quận Hải Châu để gây án. Sẵn trong nhà trọ có roi điện và khẩu súng nhựa đã mua trên mạng, Cao dùng làm hung khí.

Sáng 20/4, anh ta dán chồng biển số giả biển Đà Nẵng lên biển số Nghệ An của chiếc xe máy. Chưa vội vào ngân hàng, Cao dừng xe trước cây ATM bên cạnh, chờ đến 11h15 khi bên trong không còn khách đến giao dịch thì lao vào. Cao bấm nút cửa cuốn xuống để tránh người qua đường phát hiện rồi rút súng và roi điện ra uy hiếp 6 nhân viên ngân hàng.

Cao đến quầy kế toán đưa một túi vải cho nữ nhân viên ngồi tại đây, yêu cầu bỏ tiền vào. Thấy một nam nhân viên có ý định gọi điện thoại báo công an, Cao dùng roi điện đe dọa, cướp luôn chiếc iPhone 12 cho vào túi.

Khai trước HĐXX, nhân viên ngân hàng cho biết khi đã ấn vào hệ thống báo động. Vụ cướp xảy ra trong vòng 2-3 phút nên khi công an có mặt, Cao đã mang theo 660 triệu đồng bỏ trốn.

Một ngày sau vụ cướp, Cao cắt tóc ngắn để thay đổi đặc điểm nhận dạng. Anh ta lên mạng đọc tin tức về vụ cướp ngân hàng, biết công an đã có nhiều manh mối, có thể sớm bắt được mình nên lấy hai cọc tiền tổng 70 triệu đồng mua một chiếc điện thoại và ít quần áo "phòng khi vào trại có đồ để mặc". Cao nộp 60,6 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng để nếu có bỏ trốn sẽ rút tiền từ thẻ ATM tiêu xài.

Công an trong quá trình truy vết đã phát hiện chiếc xe máy Cao dùng gây án để ngoài phòng trọ. Tối 21/4, Cao bị bắt khi vừa về phòng trọ, khai ngay đang cất 590 triệu đồng trên trần.

"Tối hôm đó, cha mẹ nhận được điện thoại của công an thì ngỡ ngàng. Mọi người không thể nghĩ anh Cao lại hành động như vậy", Lê Phú Tăng, em trai Cao nói tại phiên tòa.

Cao bật khóc khi nhìn mặt con gái. Ảnh: Nguyễn Đông

Cao bật khóc khi nhìn mặt con gái. Ảnh: Nguyễn Đông

Nói lời sau cùng tại tòa, Cao xin lỗi ngân hàng và gửi lời cám ơn công an trong vòng một ngày đã bắt giữ được mình để thu hồi được gần hết số tiền đã lấy. "Bị cáo có cha mẹ đã lớn tuổi, điều lo lắng nhất là khi trở về với gia đình không còn được gặp mặt cha mẹ nữa", Cao nói trong nước mắt khi biết cha mẹ không tới dự phiên tòa vì quá đau buồn.

Cao cũng nhắn vợ chăm sóc con, mong khi chấp hành xong bản án 20 năm tù sẽ cho mình nơi để trở về, làm lại cuộc đời.

Theo HĐXX, Cao phạm tội lần đầu song liều lĩnh, manh động, có sự chuẩn bị từ trước, thực hiện tội phạm ngay giữa trung tâm thành phố nên cần cách ly ra khỏi xã hội thời gian dài để cải tạo, giáo dục và răn đe người khác.

Nguyễn Đông

Xem thêm: lmth.2984264-gnah-nagn-pouc-id-peihgn-taht-nahn-uc-auc-mal-ias-hnit-naot/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Toan tính sai lầm của cử nhân thất nghiệp đi cướp ngân hàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools