vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ trưởng Nội vụ: Sắp xếp các đơn vị hành chính còn vướng do quy hoạch tỉnh

2023-07-05 04:44

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với địa phương vào chiều 4-7, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) là nhiệm vụ chính trị rất lớn, hệ trọng.

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, vấn đề này rất khó, phức tạp, nhạy cảm và tác động sâu rộng trong xã hội, cộng đồng, cán bộ, công chức và viên chức, nhất là những nơi được tổ chức sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã. Do đó, bà mong muốn các địa phương cần có sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, chặt chẽ, thận trọng, khoa học và phải đảm bảo được sự thống nhất, đồng thuận cao.

Bà Trà cho hay mới đây nhất, Bộ Nội vụ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này và ngày 3-7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì phiên họp của Đảng Đoàn Quốc hội về một số nội dung lớn của dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Bộ trưởng Nội vụ: Sắp xếp các đơn vị hành chính còn vướng do quy hoạch tỉnh ảnh 1

Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, việc sắp xếp các đơn vị hành chính là nhiệm vụ chính trị rất lớn, hệ trọng. Ảnh: VGP

Tại phiên họp, Bộ Nội vụ đã báo cáo với Đảng Đoàn Quốc hội có một số vấn đề cần quan tâm như việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã phải phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn. Đồng thời phải đảm bảo theo đúng Kết luận 48 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Tuy nhiên, theo Bộ Nội vụ, hiện nay các quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt cũng như các quy hoạch đang triển khai đều chưa đưa việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã vào trong quy hoạch tỉnh.

Để khắc phục vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đề nghị, với các địa phương đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh thì Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ KH&ĐT hướng dẫn các địa phương bổ sung nội dung về mục tiêu, nguyên tắc chung trong sắp xếp ĐVHC vào quy hoạch tỉnh.

Với các địa phương đã trình với Bộ KH&ĐT để thẩm định và các địa phương đang hoàn thiện quy hoạch tỉnh để trình phê duyệt, sẽ bổ sung nội dung sắp xếp ĐVHC ngắn gọn, xác định mục tiêu, nguyên tắc theo tinh thần Kết luận 48. Tới đây, Bộ Nội vụ sẽ có hướng dẫn các địa phương về vấn đề này.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, do tính chất cấp bách, quan trọng của vấn đề, Bộ Nội vụ cũng đề nghị Thủ tướng ban hành công điện về việc tiếp tục bổ sung một số vấn đề thuộc quan điểm, nguyên tắc chung cho việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trong quy hoạch tỉnh.

Bà cũng đề nghị đưa nội dung này vào nghị quyết của phiên họp hôm nay để sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo được đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Ngay trong ngày 4-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có Công điện 616 về việc rà soát, hoàn thiện các quy hoạch để thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030.

Trong Công điện, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quy hoạch tổng thể ĐVHC các cấp giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chủ động phối hợp với Bộ KH&ĐT, UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương trong việc bổ sung nội dung về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 và giai đoạn 2026- 2030 trong quy hoạch tỉnh.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ hướng dẫn các địa phương rà soát lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn để bảo đảm các quy hoạch này có phương án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.

N.THẢO (Theo VGP)

Xem thêm: lmth.148047tsop-hnit-hcaoh-yuq-od-gnouv-noc-hnihc-hnah-iv-nod-cac-pex-pas-uv-ion-gnourt-ob/nv.olp

“Bộ trưởng Nội vụ: Sắp xếp các đơn vị hành chính còn vướng do quy hoạch tỉnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools