Xin hỏi tôi sử dụng dịch vụ giao hàng mà khi xảy ra sự việc, công ty chối bỏ trách nhiệm vậy đúng không? Tôi cần xử lý thế nào?
Luật sư TRẦN HẬU - Đoàn luật sư TP Đà Nẵng - tư vấn:
Bạn có sử dụng dịch vụ giao hàng của một công ty để giao hàng cho khách. Tuy nhiên, người trực tiếp thực hiện dịch vụ vận chuyển là tài xế.
Hiện, trong các điều khoản, điều kiện sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng điện tử họ đang loại trừ trách nhiệm do tài xế gây ra cho người sử dụng dịch vụ vì họ cho rằng các tài xế là đối tác, không phải là người lao động của các hãng xe công nghệ...
Do đó, khuynh hướng hiện nay cho thấy việc giao kết hợp đồng vận chuyển diễn ra giữa tài xế và người yêu cầu giao hàng. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra kỹ điều khoản dịch vụ để xem trách nhiệm cụ thể của công ty trong trường hợp bạn đặt xe giao hàng là gì.
Theo Bộ luật Dân sự, "hợp đồng vận chuyển tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên vận chuyển có nghĩa vụ chuyển tài sản đến địa điểm đã định theo thỏa thuận và giao tài sản đó cho người có quyền nhận, bên thuê vận chuyển có nghĩa vụ trả cước phí vận chuyển".
Luật trên cũng xác định người vận chuyển phải có nghĩa vụ giao hàng đến nơi nhận. Nếu không được yêu cầu thu hộ thì không thể thu tiền, nếu thu tiền của người nhận hàng mà không giao lại cho người thuê giao hàng thì có dấu hiệu chiếm hữu tài sản trái phép.
Do đó, khi vi phạm nghĩa vụ trong hợp đồng vận chuyển, người vi phạm là tài xế phải bồi thường thiệt hại cho người giao hàng.
Dựa vào quan hệ giao dịch của bạn với công ty trên, nếu bạn chứng minh được có giao dịch bằng miệng, bằng văn bản hay hình thức khác cho rằng việc giao kết hợp đồng giao hàng là quan hệ giữa bạn với công ty, bạn có thể yêu cầu họ bồi thường thiệt hại thuộc trách nhiệm của họ, nếu không thể thương lượng, hòa giải được, bạn có thể khởi kiện ra tòa.
Trong trường hợp nếu không thể xác định công ty trên là một bên trong hợp đồng giao hàng, thì phải xác định tài xế là một bên trong quan hệ giao hàng này.
Nếu không có việc giao kết thực hiện việc thu hộ nhưng tài xế vẫn được bên nhận hàng tin tưởng giao tài sản nhưng lại không giao lại tiền cho bạn, tài xế đã không thực hiện đúng cam kết với bên đã nhờ chuyển tiền cho bạn.
Lúc này, nếu bạn và bên nhận hàng không có cam kết việc thanh toán hộ qua tài xế mà bên nhận hàng vẫn tự ý làm, trách nhiệm dân sự có thể xác nhận dẫn đến bạn chưa nhận được tiền hàng là do bên nhận hàng đã giao tiền sai người.
Bạn có thể yêu cầu bên nhận hàng có lỗi phải thanh toán tiền hàng cho bạn.
Nếu tài xế đã có hành vi lợi dụng lòng tin của bên nhận hàng, dù không có yêu cầu thu hộ nhưng vẫn dùng thủ đoạn gian dối để nhận tiền rồi chiếm đoạt tài sản, thì đó được xem là hành vi chiếm đoạt tiền.
Nếu số tiền chiếm đoạt chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì phải bị xử lý hành chính, buộc phải trả lại tài sản cho người bị chiếm đoạt, bồi thường các thiệt hại nếu có.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn
Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.
Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.
TTO - Nhiều dịch vụ chuyển phát, giao nhận cho biết sẽ hoạt động như bình thường trong suốt dịp lễ này để phục vụ nhu cầu của người dùng.