vĐồng tin tức tài chính 365

Giả mạo cơ quan thuế chiếm đoạt tiền tỷ của người dân

2023-07-05 14:44

Mặc dù phương thức của các đối tượng này sử dụng không mới, nhưng đánh vào yếu tố tâm lý của nạn nhân để lôi kéo, cung cấp các liên kết theo chủ đích của các đối tượng đã được chuẩn bị từ trước để lừa người dùng truy cập và cài đặt các ứng dụng lạ. Hệ quả là toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân đều bị mất sạch do lỡ cung cấp thông tin.

Một cán bộ điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, những ứng dụng gián điệp thường được đối tượng gửi đường dẫn trực tiếp cho nạn nhân để mạo danh các ứng dụng của các cơ quan nhà nước, như: Bộ Công an, Dịch vụ khai thuế, ngân hàng... Sau khi dẫn dụ, lừa người dùng cài đặt các ứng dụng trên điện thoại thông minh thì đối tượng sẽ chiếm quyền truy cập vào toàn bộ thông tin dữ liệu của điện thoại, như: Thông tin ứng dụng, tài khoản, danh bạ, tin nhắn, hình ảnh, các tập tin tài liệu, mã OTP (thường sử dụng để xác thực khi giao dịch ngân hàng)... và kết hợp một số phương thức, thủ đoạn khác nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Gần đây nhất là trường hợp của anh T.C.L (kỹ sư công nghệ thông tin ở TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã có đơn trình báo gửi đến Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để trình bày sự việc bị kẻ xấu giả mạo cơ quan chức năng lừa đảo hơn 1 tỷ đồng. Trong một kịch bản rất tinh vi, các đối tượng lừa đảo đã giả mạo cơ quan công an thông báo và cho anh L. biết thông tin anh có liên quan đến đường dây cá độ lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Anh L. không tin thì đối tượng cung cấp đường dẫn để anh truy cập vào trang "vn84.840113vn.com", hướng dẫn anh L. tải ứng dụng có hình ảnh Bộ Công an cài đặt trên điện thoại iPhone để chứng minh với cơ quan công an số tiền trong tài khoản do mình đứng tên là trong sạch, không có liên quan đến cờ bạc.

Người dân cần cảnh giác với các trang mạo danh cơ quan Nhà nước để lừa đảo

Anh L. đã làm theo các hướng dẫn của đối tượng rồi chuyển tiền vào tài khoản của chính mình để chứng minh khả năng tài chính. Mặc dù anh L. không thực hiện bất kỳ thao tác nào trên ứng dụng giả mạo này, nhưng các đối tượng đã chiếm đoạt toàn bộ tiền trong tài khoản của anh L. sau khi anh trao đổi với đối tượng.

Tương tự như trường hợp của anh L., chị Y.N là chủ một doanh nghiệp tại TP.Biên Hòa đã sập bẫy lừa với thủ đoạn tương tự. Vào ngày 22/5/2023, một đối tượng tên Phạm Anh Tuấn liên lạc với chị N. qua điện thoại rồi tự xưng là cán bộ ngành thuế. Sau đó người này yêu cầu kết bạn Zalo để hướng dẫn cài đặt phần mềm kê khai thuế của Tổng Cục Thuế. Sau khi kết bạn Zalo, chị N. đã cẩn thận vào trang cá nhân của người này xác minh thì hình ảnh toàn liên quan tới ngành thuế, có đăng ảnh vợ làm ở cơ quan thuế.

Khoảng 10 phút sau, đối tượng giả danh "cán bộ thuế" gọi qua Zalo hướng dẫn chị N. cài đặt phần mềm khai báo thuế. Chị N. đã truy cập vào địa chỉ trang web "gdtgov.cfd" để tải, cài đặt ứng dụng trên điện thoại Samsung và đăng ký tài khoản đăng nhập ứng dụng này. Do ứng dụng nặng khiến điện thoại bị đơ nên chị N. đã gỡ bỏ. Tuy nhiên, lúc này chị L. đã bị đối tượng lấy cắp thông tin tài khoản ngân hàng. Sau đó, kẻ gian đã truy cập vào điện thoại và chiếm đoạt số tiền hơn nửa tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng của chị N.

Nhằm ngăn ngừa các sự việc như trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không truy cập các trang thông tin không chính thống, không cài đặt các phần mềm, ứng dụng từ các nguồn không tin cậy, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và các tài khoản khác của mình cho bất kỳ ai qua điện thoại, mạng xã hội và các kênh, diễn đàn trực tuyến.

Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị người dân hãy thường xuyên truy cập trang Fanpage của Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Đồng Nai (https://facebook.com/anm.cadongnai) để cập nhật thêm nhiều thông tin về thủ đoạn, phương thức hoạt động của các loại tội phạm trên không gian mạng trong giai đoạn hiện nay. Trường hợp phát hiện hoặc nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo thì đề nghị người dân kịp thời thông báo cho công an nơi cư trú, nhắn tin vào trang Fanpage của Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (hoặc qua số điện thoại 02513685134) để được hướng dẫn, xử lý kịp thời tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Minh Thắng

Xem thêm: lmth.653941_nad-iougn-auc-yt-neit-taod-meihc-euht-nauq-oc-oam-aig/caig-hnac/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Giả mạo cơ quan thuế chiếm đoạt tiền tỷ của người dân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools