vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 6-7: Tướng Pháp dự báo Ukraine phản công thất bại; ChatGPT hạ nhiệt nhanh

2023-07-06 06:18
Quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 57 Kost Hordiienko bắn pháo tự hành 2S22 Bohdana về phía quân đội Nga tại một vị trí gần thành phố Bakhmut ở vùng Donetsk, Ukraine ngày 5-7 - Ảnh: REUTERS

Quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 57 Kost Hordiienko bắn pháo tự hành 2S22 Bohdana về phía quân đội Nga tại một vị trí gần thành phố Bakhmut ở vùng Donetsk, Ukraine ngày 5-7 - Ảnh: REUTERS

Tướng về hưu Pháp: Ukraine chắc chắn phản công thất bại

Tướng về hưu của Pháp Jean-Bernard Pinatel dự báo cuộc phản công của Ukraine chắc chắn sẽ thất bại vì quân đội Nga có lợi thế hơn đối thủ về mọi mặt.

Trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn Tass của Nga, tướng Pinatel, chuyên về Nga và Trung Đông, nhận định: "Tôi hoàn toàn không tin Ukraine sẽ phản công thành công. Nga có ưu thế đáng kể trên không. Họ cũng có lợi thế trên mặt đất. 

Ngay chính Ukraine cũng thừa nhận họ bắn 4.000 quả đạn pháo mỗi ngày, trong khi Nga bắn 20.000 quả".

Ông Pinatel bình luận: "Những gì chúng ta đang chứng kiến là cuộc đối đầu giữa một cường quốc hạt nhân và một quốc gia, dù được phương Tây ủng hộ, vẫn thiếu thế mạnh nhân lực và kỹ thuật".

"Tôi không nghĩ rằng bất lợi lớn nhất của Ukraine là thua kém về số lượng thiết bị quân sự, vốn không luôn có chất lượng cao vì phương Tây đã gửi cho Kiev những thiết bị lỗi thời. Cái khó lớn nhất của Ukraine là thiếu người. Những chiến binh giỏi nhất của họ đã chết từ lâu", ông Pinatel chỉ ra điểm yếu của Ukraine.

ChatGPT bớt hot

Lượng truy cập vào trang web và lượng khách truy cập vào ChatGPT, chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) cực kỳ phổ biến, ra mắt tháng 11-2022 giảm lần đầu tiên trong tháng 6, theo công ty phân tích Similarweb.

Cụ thể, lượng truy cập từ máy tính và thiết bị di động trên thế giới vào trang web ChatGPT giảm 9,7% trong tháng 6 so với tháng 5. Lượng khách truy cập vào trang web của ChatGPT cũng giảm 5,7%. Dữ liệu cho thấy thời gian khách ở lại trên trang giảm 8,5%.

Similarweb cho biết, lượng truy cập giảm là dấu hiệu cho thấy ChatGPT không còn mới trong mắt người dùng.

Nhà phân tích Rishi Jaluria của công ty phân tích thị trường RBC Capital Markets cho rằng dữ liệu chỉ ra công chúng có nhu cầu nhiều hơn đối với AI tổng quát và thông tin theo thời gian thực như ChatGPT.

Bị truy tố, ông Trump vẫn thắng lớn trên mặt trận gây quỹ

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Ủy ban gây quỹ của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, ông Donald Trump huy động được hơn 35 triệu USD trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, gần gấp đôi số tiền huy động được trong ba tháng trước đó, theo một quan chức chiến dịch.

Kết quả này có thể là dấu hiệu cho thấy hoạt động gây quỹ tranh cử năm 2024 của ông Trump được hưởng lợi từ các vấn đề pháp lý của ông, theo Reuters.

Ông Trump bị đại bồi thẩm đoàn liên bang truy tố vào tháng 6 về nhiều cáo buộc trong đó có cáo buộc xử lý sai tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng năm 2021. 

Hồi tháng 4, các công tố viên ở Thành phố New York còn buộc tội ông trong một vụ án riêng liên quan đến cáo buộc trả tiền mua sự im lặng của một ngôi sao khiêu dâm.

Ông Trump phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định rằng mình là nạn nhân của các chiêu trò chính trị.

Mỹ hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO

Ngày 5-7 Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken vừa có cuộc nói chuyện với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan. Trong cuộc điện đàm, ông Blinken kêu gọi người đồng cấp ủng hộ Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Họ cũng thảo luận về tầm quan trọng của việc gia hạn sáng kiến ngũ cốc Biển Đen theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tổng thống Joe Biden ủng hộ việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Theo Hãng tin Reuters, không rõ liệu Thổ Nhĩ Kỳ có rút lại sự phản đối của mình tại hội nghị thượng đỉnh của NATO tuần tới hay không.

Đại sứ Georgia (Gruzia) về nước theo yêu cầu của Ukraine

Đại sứ Georgia ở Ukraine, ông Giorgi Zakarashvili cho biết Tổng thống Volodymyr Zelensky đã yêu cầu ông trở về nước để phản đối cách nước này đối xử với cựu tổng thống Mikheil Saakashvili đang ngồi tù.

Ông Zelensky có quyết định này sau khi một đoạn video được lan truyền cho thấy ông Saakashvili trông tiều tụy trong một phiên tòa. Ông vén áo để lộ xương sườn nhô ra và yêu cầu được ra nước ngoài điều trị.

Ngày 5-7, nói với truyền thông, đại sứ Zakarashvili cho biết sẽ thực hiện yêu cầu dù lập trường của Kiev là "sai lầm".

"Thời hạn 48 giờ để rời đi của tôi sẽ kết thúc vào 12h trưa mai (6-7). Tôi sẽ cố gắng hết sức để rời Ukraine trước 12h trưa", Đại sứ Zakarashvili nói truyền thông.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Ukraine đã triệu tập ông Zakarashvili tới để phản ứng việc cựu Tổng thống Georgia - ông Mikheil Saakashvili, người đang lãnh án tù vì tội lạm dụng quyền lực, bị từ chối cho phép rời khỏi đất nước để điều trị y tế.

Ông Zakarashvili cho biết việc Ukraine yêu cầu ông về nước để tham vấn trong vòng 48 giờ sẽ làm tổn hại mối quan hệ hai nước và là "sai lầm" vì Georgia ủng hộ Ukraine trong xung đột với Nga.

Ông Saakashvili, hiện 55 tuổi, được trao quốc tịch Ukraine khi làm việc ở một số vị trí hàng đầu tại Chính phủ Ukraine trước đó. Ông làm tổng thống Georgia từ năm 2004 đến 2013.

Chính phủ Canada ngừng mua quảng cáo Facebook, Instagram

Ngày 5-7, Bộ trưởng Bộ Di sản Pablo Rodriguez của Canada cho biết Chính phủ Canada sẽ ngừng mua quảng cáo của Facebook và Instagram do bất đồng về luật mới, theo đó, yêu cầu các công ty công nghệ trả tiền cho báo chí nếu tin bài được đăng trên các nền tảng Meta sở hữu.

Luật Báo chí trực tuyến được thông qua tháng trước ở Canada và sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay. Tuy nhiên, luật này vấp phải sự phản đối của Meta và Alphabet - công ty mẹ của Google.

Các công ty này cho biết họ sẽ chặn truy cập vào các trang tin tức trên nền tảng của mình ở Canada.

Chính phủ Canada đang hoàn thiện các quy định yêu cầu các nền tảng như Facebook, Google chia sẻ một số doanh thu quảng cáo cho báo chí.

"Canada sẽ giữ vững lập trường và đảm bảo rằng nếu các mạng xã hội và những công ty công nghệ muốn sử dụng báo chí, họ phải trả phần công bằng cho việc đó", Thủ tướng Justin Trudeau phát biểu.

Bộ trưởng Rodriguez, người giới thiệu luật này cho biết Chính phủ sẵn sàng thảo luận với các công ty công nghệ để giải quyết sự khác biệt.

Bão mùa hè mạnh ở Hà Lan, hàng trăm chuyến bay, chuyến tàu bị hủy

Trong ngày 5-7, một cơn bão mùa mùa hè mạnh nhất từ trước đến nay tràn vào xứ sở hoa Tulip. Hà Lan phải khuyến cáo người dân ở trong nhà và đừng gọi dịch vụ khẩn cấp trừ khi trong hoàn cảnh ngặt nghèo.

Theo Hãng tin AFP, hàng trăm chuyến bay đã bị hủy tại một trong những trung tâm hàng không bận rộn nhất châu Âu và các con đường bị phong tỏa ngày 5-7 khi bão Poly đổ bộ vào Hà Lan.

Cảnh sát địa phương cho biết một phụ nữ 51 tuổi bị chết do cây ngã đổ đè lên ô tô của bà. Tại Amsterdam, nhiều người bị thương do cây cối bị bão quật đổ.

Độc đáo kiến trúc xanh

Ảnh: Martin Meissner/AP

Ảnh: Martin Meissner/AP

Đây là tòa nhà văn phòng thương mại có tên KII tại trung tâm TP Dusseldorf (Đức) được thiết kế đặc biệt với mặt che phủ bên ngoài làm từ các lớp cây xanh. Bề mặt xanh này có khả năng hấp thụ lượng khí CO2 tương đương với 80 cây lớn.

Bạo loạn ở Pháp: Nhìn sâu vào nỗi buồn của nước PhápBạo loạn ở Pháp: Nhìn sâu vào nỗi buồn của nước Pháp

Đã từ lâu, biểu tình đã trở thành một món "đặc sản" của người Pháp. Nhưng chục năm gần đây mới xảy ra hiện tượng các cuộc biểu tình mau chóng chuyển biến xấu thành bạo loạn.

Xem thêm: mth.76624735060703202-hnahn-teihn-ah-tpgtahc-iab-taht-gnoc-nahp-eniarku-oab-ud-pahp-gnout-7-6-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 6-7: Tướng Pháp dự báo Ukraine phản công thất bại; ChatGPT hạ nhiệt nhanh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools