vĐồng tin tức tài chính 365

Công an Bình Thuận: 'Không có chuyện giang hồ ngăn cản dự án 5 sao'

2023-07-06 09:33

Ngày 5/7, Công an tỉnh Bình Thuận xác định các vụ tranh chấp xảy ra tại dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp King Sea Phan Thiết, TP Phan Thiết (Công ty Đại Thanh Quang làm chủ đầu tư) là do mâu thuẫn trong việc thỏa thuận bồi thường đất, "không có dấu hiệu của các băng nhóm xã hội đen tham gia".

"Từ việc cấp đất không khảo sát kỹ thực trạng, chồng lấn đất người dân; thời gian làm dự án quá lâu, nay giá đất tăng cao kéo theo tranh chấp giữa chủ đầu tư và người dân", cơ quan điều tra cho biết.

Hàng rào do người dân dựng lên để bảo vệ đất. Ảnh: Kiến Tường

Hàng rào do chủ đầu tư dựng, bị cho là "lấn đất người dân". Ảnh: Kiến Tường

Công ty Đại Thanh Quang có trụ sở tại TP HCM, được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận việc đầu tư dự án khu du lịch Hố Lở tại xã Tiến Thành, Phan Thiết, vào tháng 10/2004. Theo quyết định, doanh nghiệp phải có trách nhiệm thỏa thuận, bồi thường cho người dân đang sở hữu đất.

Cuối tháng 11/2010, UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu để Đại Thanh Quang thực hiện dự án Khu du lịch Biệt thự cao cấp Legend Sea Phan Thiết. Tuy nhiên, đến tháng 7/2022, qua hai lần UBND tỉnh ban hành quyết định thay đổi chủ trương đầu tư thì dự án chính thức có tên gọi Khu nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp King Sea Phan Thiết, với diện tích sử dụng hơn 820.000 m2.

Cơ quan điều tra xác định, Công ty Đại Thanh Quang đã đền bù và thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất trên 80% tổng diện tích, nhưng vẫn còn một phần đất của người dân đang sở hữu (đã được cấp sổ đỏ) nằm trong dự án, chưa được thỏa thuận đền bù. Ngoài ra, một số chỗ là của người dân mua trước đó bằng giấy tay, tính pháp lý chưa rõ ràng nhưng đã rào và trồng cây trên đất.

Năm 2022, sau 15 lần đổi chủ đầu tư, Công ty Đại Thanh Quang bắt đầu rào đất. Lúc này, nhiều hộ dân có đất hợp pháp, cũng như mua đất bằng giấy tay, đã ngăn cản doanh nghiệp không cho làm; đồng thời yêu cầu thỏa thuận đền bù.

"Vì vậy, trong thời gian qua, mỗi lần chủ đầu tư lập hàng rào thì người dân lại phá bỏ. Sự việc dù không xảy ra ẩu đả, nhưng mất an ninh trật tự", Công an Bình Thuận xác định.

Người dân

Người dân có đất đang tranh chấp đã phá hàng rào của doanh nghiệp. Ảnh: Kiến Tường

Trong số những hộ dân xảy ra tranh chấp với doanh nghiệp có gia đình Nguyễn Văn Thảo (tức Thảo "Lụi", 58 tuổi). Hồi đầu tháng 6, Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt giam Thảo cùng 5 người khác về tội Hủy hoại tài sản (trong vụ án xảy ra vào năm 2019).

Về mâu thuẫn với Công ty Đại Thanh Quang, Thảo khai, nhiều năm trước đất ở khu vực ven biển khá rẻ nên đã mua một số diện tích nằm trong dự án King Sea Phan Thiết. Tuy nhiên, đây là đất pháp lý không rõ ràng, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, nên chưa được chủ đầu tư bồi thường. Trong một số lần xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư và người dân, thì một số người nhà của Thảo cũng đến ngăn cản không cho Công ty Đại Thanh Quang lập hàng rào trên phần đất gia đình đang quản lý (Thảo không tham gia).

Tuy nhiên, sau sự việc, phía Đại Thanh Quang đã có đơn gửi nhiều nơi cho rằng đã bị "băng nhóm giang hồ Thảo Lụi chèn ép, đe dọa, dùng hình vi côn đồ, xã hội đen để ngăn cản doanh nghiệp thực hiện dự án nhằm mục đích đòi tiền".

Cơ quan điều tra xác định, mặc dù có việc kéo đông người ngăn cản Công ty Đại Thanh Quang rào đất dự án và trong đó có cả người nhà của Thảo tham gia, nhưng bản chất là họ có đất đang tranh chấp, chưa được thống nhất bồi thường. "Việc người dân phản ứng, ngăn cản, phá rào cũng là điều dễ hiểu, tuyệt nhiên không có băng nhóm tội phạm tham gia vào vụ việc này", một lãnh đạo Công an tỉnh Bình Thuận cho biết.

Hiện, nhiều người dân có đất trong khu dự án cũng làm đơn tố cáo doanh nghiệp này có hành vi Huỷ hoại tài sản. Cơ quan điều tra đang làm rõ.

Kiến Tường

Xem thêm: lmth.8065264-oas-5-na-ud-nac-nagn-oh-gnaig-neyuhc-oc-gnohk-nauht-hnib-na-gnoc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Công an Bình Thuận: 'Không có chuyện giang hồ ngăn cản dự án 5 sao'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools