Hyundai tại Úc trong tuần này thừa nhận họ không có khả năng cạnh tranh với xe điện Trung Quốc ở tầm giá mà nhóm xe này đang thống trị, ngay cả khi họ bổ sung hàng loạt cái tên mới trong tương lai.
Cụ thể, giám đốc điều hành Hyundai Australia John Kett đã có buổi trò chuyện với báo giới Úc xoay quanh việc Hyundai Kona Electric mới ra mắt thị trường này. Ở sự kiện này, ông cho biết hãng "sẽ không cạnh tranh về giá" trước các đối thủ từ BYD hay MG.
"Chúng tôi phải tìm ra những giải pháp khác thay vì cạnh tranh giá. Chúng tôi biết mình vẫn có những ưu thế riêng", ông chia sẻ. Hãng không muốn nhắm tới phân khúc xe điện giá quá thấp, vì ảnh hưởng lợi nhuận và hạn chế tính bền vững tài chính.
Hãng đã có kinh nghiệm xương máu ở mảng này khi từng đại hạ giá xe và đẩy mạnh chạy đua ở phân khúc giá rẻ. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng vẫn không được như ý.
Giờ họ lại thành công ở hướng tiếp cận ngược lại, đó là lấn sân sang phân khúc tiệm cận hạng sang nhờ những dòng tên như Palisade.
Tuy nhiên, những dòng xe giá thấp (chỉ là không thấp như xe Trung Quốc) vẫn đang trong giai đoạn phát triển và sẽ chào sân đúng kế hoạch.
Trước Hyundai, một thương hiệu xe quốc tế khác là Ford cũng thừa nhận mức giá mà các hãng xe Trung Quốc đặt ra cho sản phẩm của mình là quá khó cho họ cạnh tranh.
Blue Oval dự đoán họ sẽ cần rất nhiều năm nữa để có thể xây dựng quy mô sản xuất đủ lớn để bán xe điện ở mức giá như vậy. Vì thế họ cũng sẽ không chạy đua ở mảng giá.
Nếu có một hãng xe đủ sức đấu người Trung Quốc ở giá xe điện trong tương lai gần, đó có lẽ chỉ có thể là Volkswagen. Tập đoàn xe số 2 thế giới đã đẩy mạnh mảng xe điện được hơn nửa thập kỷ và vốn đã sở hữu quy mô sản xuất cực khủng.
Ngoài ra, họ đang ráo riết đầu tư mở rộng tầm ảnh hưởng đội hình xe điện mới ra ngoài châu Âu.
Xe điện ít phải bảo dưỡng hơn xe xăng, nhưng chi phí sửa chữa cao hơn.