Công điện do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ký ban hành cho biết: báo cáo an toàn hàng không sáu tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 41 sự cố hàng không, trong đó có 1 vụ tai nạn hàng không (vụ rơi trực thăng Bell 505 - PV), giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 9 sự cố).
Tuy nhiên ngày 24-6 đã xảy ra sự cố không lưu nghiêm trọng về vi phạm khoảng cách tối thiểu trong quá trình cất cánh tại sân bay Nội Bài. Thời gian qua đã ghi nhận nhiều vụ lốp máy bay bị vật ngoại lai cắt dẫn đến hỏng lốp, ảnh hưởng hoạt động khai thác.
Bộ Giao thông vận tải xác định đây là các sự cố hàng không nghiêm trọng, trực tiếp uy hiếp đến an toàn bay đối với tất cả các lĩnh vực: khai thác máy bay, quản lý hoạt động bay, quản lý sân bay.
Nhằm nâng cao chỉ số an toàn và tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra trong hoạt động hàng không dân dụng, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố theo quy định; trên cơ sở kết luận điều tra, đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các đơn vị có liên quan; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật để xảy ra sự cố nêu trên.
Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ tại các sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay, nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình khai thác bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay.
Chỉ đạo các đơn vị khai thác sân bay nghiên cứu, cải tiến các giải pháp đã thực hiện nhằm ngăn chặn hữu hiệu, kịp thời các vật ngoại lai (FOD) xuất hiện tại khu bay; tăng cường kiểm tra, vệ sinh vị trí đỗ máy bay, đường lăn, sân đỗ, đường băng... để bảo đảm an toàn khai thác máy bay;
Đề xuất giải pháp khắc phục các vướng mắc, bất cập (nếu có) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông…
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nghiêm túc thực hiện đúng các quy trình, quy định chuyên môn tiêu chuẩn khai thác; tuân thủ chặt chẽ tài liệu hướng dẫn khai thác nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở bảo đảm hoạt động bay từ cấp lãnh đạo đến cán bộ để kịp thời phát hiện, xử lý mọi yếu tố tiểm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong hoạt động bay; các sự cố phải kịp thời báo cáo theo đúng quy định.
Nghiêm túc xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố hoạt động bay theo quy định; khắc phục các tồn tại, tiến hành bình giảng sự cố trên đối với kiểm soát viên không lưu để rút kinh nghiệm, không để xảy ra sự cố tương tự và báo cáo kết quả về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15-7-2023.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn rà soát thực hiện quy định về hợp đồng với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không tại sân bay; làm rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không; chế tài xử lý đối với doanh nghiệp vi phạm các quy định về an ninh, an toàn hàng không.
Tăng cường công tác kiểm tra đường băng, đường lăn để phát hiện các hư hỏng, kịp thời bảo dưỡng trám, vá mặt đường (nếu có) đảm bảo duy trì tuổi thọ công trình, đảm bảo an toàn khai thác, an ninh, an toàn hàng không…
Sau các vụ máy bay cán đinh, rách lốp, mẻ cánh quạt động cơ, Cục Hàng không ra văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý sân bay tăng cường kiểm tra đường băng, đường lăn, sân đỗ để phát hiện, dọn dẹp vật thể lạ.