vĐồng tin tức tài chính 365

Băng nhóm tráo hàng chục sổ đỏ ở miền Tây lĩnh án

2023-07-06 19:17

Sau 5 ngày xét xử và nghị án, chiều 5/7, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt Hải mức án 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức theo Điều 174, 341 Bộ luật Hình sự.

Với vai trò chủ mưu đồng phạm, Nguyễn Ánh Kiệt, Vũ Thị Lan và Trần Minh Trung (35-58 tuổi) nhận mức án 17-20 năm tù. 17 bị cáo bị phạt từ 5 năm đến 12 năm tù, một người khác lĩnh 2 năm tù treo.

Tòa buộc 4 bị cáo cầm đầu liên đới bồi thường 70% thiệt hại cho các bị hại. Các bị cáo còn lại bồi thường 30% giá trị tài sản chiếm đoạt trong mỗi vụ.

Các bị cáo nghe tuyên án, chiều 5/7. Ảnh: Anh Bình

Các bị cáo nghe tuyên án, chiều 5/7. Ảnh: Anh Bình

Theo cáo trạng, từ năm 2020 đến đầu năm 2021, Hải, Lan, Kiệt, Trung cùng đồng phạm lên Zalo, Facebook tìm thông tin của những người ở Cần Thơ cần bán nhà đất có giá trị cao. Nhóm này liên hệ với chủ, xin bản photo, hình giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), căn cước công dân, hộ khẩu...

Lan và Trung chi tiền cho Kiệt thuê người làm giả sổ đỏ và giấy tờ nhân thân của các chủ nhà, đất và người liên quan với giá 7-9 triệu đồng mỗi giấy. Sau khi có sổ đỏ giả, Hải cùng các "đàn em" dàn cảnh đến tiếp cận gia chủ nói cần mua nhà, đất và đòi xem giấy tờ. Họ tìm cách đánh lạc hướng các gia chủ rồi tráo đổi sổ đỏ giả lấy sổ thật.

Sau đó, các bị cáo thuê người đóng giả chủ nhà, đất (với giá 10-25 triệu đồng mỗi người) đến phòng công chứng để ký các hợp đồng ủy quyền hoặc sang tên cho đồng phạm. Sau đó, nhóm Hải, Kiệt nhờ người môi giới cầm cố, bán để lấy tiền chia nhau. Vụ việc bại lộ đầu năm 2021, khi những gia chủ phát hiện nhà, đất mình có người lạ xuất hiện, sửa chửa, sang bán nên báo công an.

Tại Cần Thơ, Hải cùng các đồng phạm đã gây ra 5 vụ lừa đảo (làm giả 8 giấy tờ nhà, đất) chiếm đoạt tổng số tiền 19 tỷ đồng. Tổng giá trị 8 nhà, đất bị làm giả giấy tờ gần 100 tỷ đồng.

Ngoài ra, với thủ đoạn tương tư, trong thời gian này, nhóm Hải còn thực hiện trót lọt 8 vụ lừa đảo tại các tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Long An, Đồng Tháp. Công an TP Cần Thơ đã thông báo và phối hợp với các địa phương điều tra.

An Bình

Xem thêm: lmth.2965264-na-hnil-yat-neim-o-od-os-cuhc-gnah-oart-mohn-gnab/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Băng nhóm tráo hàng chục sổ đỏ ở miền Tây lĩnh án”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools