vĐồng tin tức tài chính 365

Wagner có thể tham gia bảo vệ Belarus

2023-07-07 03:52
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trả lời báo chí ngày 6-7 - Ảnh: AFP

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trả lời báo chí ngày 6-7 - Ảnh: AFP

Ngày 6-7, Đài Russia Today dẫn lời ông Lukashenko nói rõ hơn về thỏa thuận với Wagner sau cuộc đảo chính vào cuối tháng trước.

Theo nhà lãnh đạo Belarus, các thành viên tập đoàn đánh thuê của ông trùm Yevgeny Prigozhin sẽ được đưa từ Nga sang Belarus cùng với "những điều kiện nhất định", chẳng hạn sẽ được triển khai ngay lập tức khi cần bảo vệ nước này. 

Tuy nhiên, ông khẳng định việc chuyển lực lượng Wagner sang Belarus hoàn toàn phụ thuộc vào Matxcơva.

"Tôi hoàn toàn không lo lắng và không băn khoăn về việc chúng tôi sẽ có một số binh lính này đóng quân ở đây", ông Lukashenko cho biết. Dù vậy, ông nói Wagner vẫn chưa lập doanh trại tại Belarus.

Khi được hỏi liệu có thể Wagner lại nổi loạn tại Belarus hay không, ông tin rằng điều đó sẽ không xảy ra.

Tổng thống Belarus nói rằng Wagner và các chỉ huy của lực lượng này có những gì mà Minsk cần như chiến thuật, kinh nghiệm chiến đấu. "Họ sẽ sẵn lòng truyền lại cho quân đội chúng ta", ông cho biết.

Trước cuộc nổi loạn chóng vánh vào ngày 24-6, Wagner là lực lượng góp công lớn giúp Nga kiểm soát thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine. Ngoài ra, nhóm này cũng hoạt động ở Syria và châu Phi.

Nói về trùm Wagner, ông Lukashenko cho biết ông Prigozhin đang tự do và ở Saint Petersburg của Nga. "Tôi vừa nói chuyện với ông ấy trên điện thoại hôm qua", nhà lãnh đạo Belarus nói.

Trong khi đó, người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin ngày 6-7 cho biết Nga không thể và không muốn theo dõi các hoạt động của ông Prigozhin.

Bên cạnh đó, ông Lukashenko cũng nói về mối quan hệ giữa ông Prigozhin và Tổng thống Nga Vladimir Putin. "Tôi không biết mọi thứ về mối quan hệ giữa ông Putin và Prigozhin và tôi không muốn biết mọi thứ. Ông Putin hiểu rõ ông Prigozhin hơn tôi rất nhiều", ông nói.

Rò rỉ loạt hình ảnh kỳ lạ của trùm Wagner PrigozhinRò rỉ loạt hình ảnh kỳ lạ của trùm Wagner Prigozhin

Các ảnh chụp 'selfie' của ông chủ công ty lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin, đang lan truyền trên mạng giữa thời điểm ông được cho đã quay về Nga.

Xem thêm: mth.69465052260703202-suraleb-ev-oab-aig-maht-eht-oc-rengaw/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Wagner có thể tham gia bảo vệ Belarus”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools