Mặc dù xe điện có thể không có âm thanh hấp dẫn như những chiếc sử dụng máy xăng V6 hoặc V8, nhưng động cơ điện có lợi thế rất lớn: không mất nhiều thời gian để cung cấp năng lượng.
Trên thực tế, mô men xoắn từ động cơ điện có thể đến gần như ngay lập tức. Ưu điểm này được các hãng tận dụng để giảm thời gian tăng tốc cho các xe.
Tesla Model S Plaid, Porsche Taycan, Lucid Air, hay Mercedes-AMG EQS đều sở hữu khả năng tăng tốc mà ít mẫu xe xăng dầu cùng phân khúc có thể làm được.
Với mức giá khởi điểm 420.000 USD, nhiều người sẽ nghĩ rằng Rolls-Royce Spectre cũng sẽ cực kỳ nhanh. Đặc biệt khi mẫu xe này sở hữu động cơ công suất tới 584 mã lực và mô men xoắn 900Nm.
Tuy nhiên, trên thực tế, nhà sản xuất ô tô Anh đã cố tình “kìm hãm” chiếc xe điện đầu tiên của mình.
Rolls-Royce Spectre nhanh, nhưng không nhanh như "nguyên bản"
Thực tế, Rolls-Royce Spectre không quá chậm. Chiếc xe có thể tăng tốc 0-100km/h trong 4,4 giây. Đó là một khả năng đáng nể với một chiếc xe nặng tương đương bán tải khổng lồ Ford F-250 Super Duty.
Tuy nhiên, đáng ra Rolls-Royce Spectre có thể nhanh hơn. Khi sản xuất Spectre, Rolls-Royce đã có chủ đích hướng mẫu xe “chỉ” tương đương với khả năng của những cỗ máy V12 như Ghost và Cullinan phiên bản Black Badge.
Rolls-Royce Cullinan Black Badge có thể tăng tốc 0-100km/h trong 5 giây, còn Ghost là 4,8 giây.
Tiến sĩ Mihiar Ayoubi, giám đốc kỹ thuật của Rolls-Royce, giải thích: “Tất cả các nhà sản xuất khác đang tăng tốc cho xe của mình. Còn chúng tôi đặt một độ trễ nhân tạo vào hệ thống, để mang lại cảm giác tăng tốc tự nhiên. Hay nói cách khác, chiếc xe sẽ tăng tốc một cách êm ái”.
Khách hàng Rolls-Royce muốn gì?
Theo Slashgear, các kỹ sư Rolls-Royce rất hay dùng “waftably”. Đó là từ yêu thích của họ, mô tả cách một chiếc xe lướt trên đường như thể đang bay trên không trung.
Còn tiến sĩ Ayoubi mô tả cảm giác đó như thể xe đang “treo trên trời”. Đó cũng là một đặc trưng của xe Rolls-Royce và không thể bị mất đi bất kể sử dụng động cơ gì.
Vị tiến sĩ cũng nói thêm: “Việc cải tiến Rolls-Royce cần dựa trên hiểu biết sâu sắc về khách hàng, họ thích gì, không thích gì”. Những gì được coi là không thích sẽ bị loại bỏ.
Vì vậy, Rolls-Royce Spectre được thiết kế để “đuôi xe không nghiêng xuống” khi nhấn ga và tránh “mũi xe không chúi xuống đất” khi đạp phanh.
Ngay cả ở chế độ có phanh tái tạo (chỉ được kích hoạt khi vào B), Rolls-Royce đã cẩn thận cân bằng độ ổn định và khả năng giảm tốc. “Biểu tượng Spirit of Ecstasy trên nắp ca pô của chúng tôi không được phép ‘cúi xuống’ tại bất kỳ một lần dừng nào”, tiến sĩ Ayoubi nói.
Lái xe Rolls-Royce không chỉ đơn giản là điều khiển phương tiện đi từ nơi này đến nơi khác. Với những hành khách đặc biệt trên xe, tài xế Rolls-Royce cũng phải có những kỹ năng tương xứng.