vĐồng tin tức tài chính 365

Phó thủ tướng muốn Singapore giúp Việt Nam tiếp cận thêm nguồn tài chính

2023-07-07 17:46

Nói tại Diễn đàn Doanh nghiệp khu vực Singapore sáng 7/7, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá, hợp tác thương mại Việt Nam - Singapore có nhiều kết quả đáng khích lệ, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái tại Diễn đàn doanh nghiệp khu vực Singapore sáng 7/7. Ảnh: VGP

Phó thủ tướng Lê Minh Khái tại Diễn đàn doanh nghiệp khu vực Singapore sáng 7/7. Ảnh: VGP

Để đưa quan hệ Đối tác chiến lược hai nước phát triển sâu, hiệu quả hơn, ông cho rằng cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động, có cách làm mới, nghĩ lớn để cùng tiến xa. Doanh nghiệp cần tận dụng những hiệp định thương mại thế hệ mới mà hai nước là thành viên như RCEP, CPTPP để đóng góp vào quá trình hồi phục kinh tế hậu đại dịch.

Ông đề nghị Singapore - với vai trò là trung tâm tài chính hàng đầu khu vực, hỗ trợ Việt Nam tiếp cận các nguồn vốn đầu tư dịch chuyển, tài chính xanh. Điều này nhằm phục vụ nhu cầu phát triển bền vững của Việt Nam trong các lĩnh vực như đổi mới sáng tạo, hạ tầng thông minh, giao thông xanh, đào tạo nhân lực chất lượng cao, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông cũng đề xuất doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực mà Singapore có kinh nghiệm và thế mạnh, còn Việt Nam có nhu cầu, tiềm năng. Đơn cử, phát triển khu công nghiệp sinh thái gắn với đô thị thông minh, chuyển đổi số năng lượng, dịch vụ chất lượng cao.

"Trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, Chính phủ Việt Nam khẳng định luôn đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Singapore kinh doanh thành công, lâu dài ở Việt Nam", Phó thủ tướng nói.

Ngược lại, ông cam kết, Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành với các nhà đầu tư để họ kinh doanh thành công, lâu dài. Theo đó, Việt Nam đang hướng đến các chuẩn mực của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) như: giữ vững ổn định chính trị, kinh tế vĩ mô; tháo gỡ những điểm nghẽn về thể chế, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực; giảm chi phí giao dịch; có môi trường chính sách ổn định, có tính dự báo cao.

Tại Diễn đàn, doanh nghiệp Việt Nam - Singapore đã ký 12 thỏa thuận hợp tác về bền vững, số hóa, dịch vụ tài chính và phát triển nhân sự nhằm đẩy mạnh cơ hội hợp tác giữa hai nước cũng như trong khu vực.

Singapore hiện là nhà đầu tư lớn thứ hai tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 73,4 tỷ USD, có mặt ở hầu hết lĩnh vực, ngành nghề. Ngược lại, Việt Nam đã đầu tư sang đảo quốc này 700 triệu USD, tập trung vào khoa học, công nghệ.

Về thương mại, đảo quốc này tiếp tục là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trong khu vực với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 9,2 tỷ USD theo hướng ngày càng cân bằng hơn (tăng 11,6% so với năm 2021).

Đức Minh

Xem thêm: lmth.2846264-hnihc-iat-nougn-meht-nac-peit-man-teiv-puig-eropagnis-noum-gnout-uht-ohp/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phó thủ tướng muốn Singapore giúp Việt Nam tiếp cận thêm nguồn tài chính”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools