vĐồng tin tức tài chính 365

Lùm xùm cuộc thi Genius Olympiad, nhà trường và phụ huynh nói gì?

2023-07-08 03:52
Mã số 2190 là hạng mục thi của Q.U, 2238 là của M.C. Cả hai đều đạt giải trong cuộc thi Genius Olympiad - Ảnh chụp màn hình

Mã số 2190 là hạng mục thi của Q.U, 2238 là của M.C. Cả hai đều đạt giải trong cuộc thi Genius Olympiad - Ảnh chụp màn hình

Bài viết này của tài khoản tên M.C - thí sinh dự thi Genius Olympiad - thu hút hơn 3,3 ngàn lượt chia sẻ trên Facebook chỉ trong chưa đầy 24 giờ. 

M.C tố một học sinh và thầy giáo thuộc Trường THPT Gia Định (TP.HCM) đã sử dụng bài làm của M.C để tham gia Genius Olympiad và đoạt giải.

Thầy hướng dẫn tường trình gì?

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 7-7, cô Nguyễn Ngọc Khánh Vân - hiệu trưởng Trường THPT Gia Định - thông tin vụ việc lùm xùm trên mạng xảy ra giữa Q.U. - học sinh lớp 10 Trường THPT Gia Định và M.C. - học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh). 

Cả hai em đều được đồng hành trong cuộc thi Genius Olympiad bởi thầy N.M.T. - giáo viên Trường THPT Gia Định.

Theo cô Vân, những học sinh này tham gia cuộc thi Genius Olympiad với tư cách cá nhân, không đại diện cho trường. 

Việc thầy T. đồng hành cùng hai học sinh này cũng mang yếu tố cá nhân.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 6-2023, khi giữa phụ huynh của M.C. và Q.U. có những sự bất đồng quan điểm, cô Vân cho biết trường cũng đứng ra như một kênh để kết nối các phụ huynh và thầy cô. 

Dù vậy phụ huynh của M.C. - hiện vẫn đang ở Mỹ sau cuộc thi - chưa sắp xếp đối thoại giữa các bên.

Theo cô Khánh Vân, thầy N.M.T. tường trình như sau: "Trong cuộc thi Genius Olympiad, học sinh M.C tham gia vòng loại ở hai hạng mục Âm nhạc (Music) và Viết sáng tạo (Creative Writing). 

Q.U. có tham gia ôn luyện hạng mục Viết sáng tạo, cùng M.C. và với sự đồng hành của thầy N.M.T., nhưng ban đầu không tham gia vòng loại.

Khi tra cứu kết quả vòng loại, thầy N.M.T. nhận thấy M.C. đậu vòng loại ở hạng mục Âm nhạc, nhưng không thấy M.C. cũng đậu luôn hạng mục Viết sáng tạo. 

Theo quy định của Genius Olympiad, thí sinh chỉ chọn một hạng mục ở vòng chung kết, và  M.C. chọn mục Âm nhạc.

Sau đó, thầy N.M.T. mới phát hiện M.C. cũng đậu vòng loại hạng mục Viết sáng tạo. Thầy N.M.T. đặt vấn đề với M.C. và ban tổ chức để được thay bài của M.C. bằng bài của Q.U., cũng viết về cùng chủ đề. 

Và theo thầy N.M.T. thì M.C. đã đồng ý, và ban tổ chức cũng chấp nhận.

Cả hai bài Viết sáng tạo của các bạn đều có chung tựa đề "Saigon - Facing the loss of myself", đề cập đến vấn đề Sài Gòn đang mất dần những mảng xanh đô thị. 

Vì cả M.C. và Q.U đều được đồng hành bởi thầy N.M.T., nên chủ đề và tựa đề bài viết được thầy gợi ý. Tuy nhiên, nội dung làm bài bên trong hoàn toàn khác nhau.

Cô Khánh Vân so sánh việc này giống như cùng tựa đề và một chủ đề bài thi viết IELTS, nhưng nội dung của phần làm bài của mỗi người là hoàn toàn khác nhau.

Phụ huynh học sinh đoạt giải đưa bằng chứng

Poster của Q.U. trong vòng chung kết cuộc thi - Ảnh: TRỌNG NHÂN chụp lại

Poster của Q.U. trong vòng chung kết cuộc thi - Ảnh: TRỌNG NHÂN chụp lại

Bài viết của M.C. được bà V. cung cấp để phóng viên so sánh với nội dung poster của Q.U. con bà ở trên - Ảnh: TRỌNG NHÂN chụp lại

Bài viết của M.C. được bà V. cung cấp để phóng viên so sánh với nội dung poster của Q.U. con bà ở trên - Ảnh: TRỌNG NHÂN chụp lại

Cũng trong chiều 7-7, bà V. - mẹ của Q.U. - đã có cuộc trao đổi với phóng viên. Bà khẳng định 100% nội dung hai bài viết của con bà và của M.C là hoàn toàn khác nhau, dù cùng giống một tít tựa.

Bà cho biết thêm ở vòng chung kết, học sinh sẽ làm poster từ bài viết của mình, và trình bày trực tiếp với hội đồng giám khảo ở Mỹ. 

Bà đưa ra hình ảnh poster của Q.U. và nội dung bài viết ban đầu của M.C. (vì M.C. đã chọn thi hạng mục Âm nhạc nên không làm poster phần Viết sáng tạo) là rất khác biệt.

Những tài liệu này đều đã được bà V. lập vi bằng. "Chúng tôi có nói với phụ huynh của M.C. rằng nếu nói con tôi đánh cắp bài viết của bạn M.C. thì hãy đưa ra bằng chứng. Họ không đưa ra được bằng chứng nào nhưng lại viết rất một chiều trên mạng xã hội. Bài viết trên Facebook của họ cũng không có chứng cứ gì về bài làm của hai cháu".

Bà V. cho biết không ngờ những lời tố cáo một chiều trên mạng từ phụ huynh của M.C. lại được rất nhiều người chia sẻ, dù không rõ thực hư ra sao. Chỉ trong hôm nay, hơn 100 người đã nhắn tin vào Facebook của Q.U. con bà để phỉ báng, lăng mạ. Bà V. cũng phải nghỉ làm ở nhà để động viên tinh thần của con.

"Tôi muốn rằng phụ huynh của M.C nếu có bất kỳ bất đồng nào thì nên gặp gỡ để đối thoại hoặc làm việc thông qua một bên thứ ba chẳng hạn như tòa án. Không thể viết bài tố trên Facebook một chiều và không hề có căn cứ", bà V. nói.

Tuổi Trẻ Online tiếp tục cập nhật...

Genius Olympiad là gì?

Genius Olympiad là cuộc thi quốc tế nhằm thúc đẩy nhận thức về các vấn đề môi trường thông qua các dự án Khoa học (Science), Viết sáng tạo (Creative Writing), Kinh doanh (Business), Robotics, Nghệ thuật (Art), Âm nhạc (Music), Làm phim ngắn (Short Film).

Cuộc thi được thành lập bởi Khoa học và Giáo dục Terra và do Viện Công nghệ Rochester tổ chức. Mỗi năm, cuộc thi nhận được đông đảo sự tham gia của hàng chục ngàn học sinh trung học trên thế giới.

Vụ sách được tặng thưởng bị tố ‘đạo văn’, đơn vị trao thưởng nói gì?Vụ sách được tặng thưởng bị tố ‘đạo văn’, đơn vị trao thưởng nói gì?

TTO - Sau thời gian ‘kín tiếng’ trước ồn ào liên quan tới cuốn sách 'Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật' của TS Vũ Thị Trang, chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật T.Ư Nguyễn Thế Kỷ vừa trả lời Tuổi Trẻ Online.


Xem thêm: mth.26990910270703202-ig-ion-hnyuh-uhp-av-gnourt-ahn-daipmylo-suineg-iht-couc-mux-mul/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lùm xùm cuộc thi Genius Olympiad, nhà trường và phụ huynh nói gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools