Ngày 9-7, Công an TP Hà Nội cho biết thời gian gần đây xuất hiện thủ đoạn lừa đảo sử dụng ứng dụng Zalo gọi video lấy hình ảnh khuôn mặt của người dân nhằm kích hoạt định danh mở tài khoản ngân hàng.
Cụ thể, mới đây chủ nhân tài khoản Facebook có tên Đ.H.V. đăng tải nội dung:
"Em mới bị chị công an online này hỏi thăm với lý do có đăng ký một số điện thoại 096… tại Đà Nẵng, sau đó lên Facebook kêu gọi từ thiện.
Được số tiền là 58.976.000 đ nhưng không mang số tiền đó làm đúng mục đích từ thiện.
Vì vậy, chị công an đã gọi điện để hỗ trợ online, chuyển cuộc gọi của em đi gặp tòa án để báo án.
Yêu cầu em gọi video từ Zalo, khi nghe cuộc gọi thì nhớ nhìn thẳng, nghiêng trái nghiêng phải. Em nghe công an xong em sợ quá nói gì em cũng gật...".
Về vụ việc trên, một lãnh đạo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội cho biết thông thường khi người dân mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử online, sẽ cần phải có một bước gọi là KYC (định danh cá nhân) để kích hoạt tài khoản. Định danh bằng cách quét khuôn mặt của người dùng, người dùng nhìn thẳng, nghiêng trái, nghiêng phải, ngước lên, cúi xuống.
Lợi dụng việc này, kẻ lừa đảo sẽ dùng phần mềm hỗ trợ để có thể chuyển hình ảnh từ video call đến với bước định danh - KYC.
Sau khi tài khoản ngân hàng được kích hoạt, kẻ xấu sẽ sử dụng để lừa đảo, nạn nhân sẽ không chứng minh được sự vô can của mình.
Không chỉ vậy, khi gọi video, nghi phạm lừa đảo sẽ xuất hiện trong hình ảnh mặc quần áo công an, ngồi trong phòng được thiết kế giống phòng làm việc của cơ quan công an với bảng tên, phù hiệu, bằng khen...
Đáng chú ý lời nói của các nghi phạm cũng rất đanh thép, chuyên nghiệp như công an thật.
Công an TP Hà Nội khuyến cáo với người dân rằng cơ quan công an không làm việc online, không mời, triệu tập, làm việc qua điện thoại, chỉ giải quyết tại trụ sở.
Công an TP Hà Nội đề nghị, người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu.
Nếu phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các nghi phạm vi phạm theo quy định.
Ngày 10-3, Công an thành phố Hà Nội cho biết phương thức lừa đảo bằng thủ đoạn giả danh nhân viên của các nhà mạng, gọi điện thoại tới khách hàng thông báo nợ cước nhằm chiếm đoạt tài sản không còn mới.