vĐồng tin tức tài chính 365

Có nên kiện bạn thân đòi lại tiền góp vốn?

2023-07-09 19:17

Bạn trả lại tôi 100 triệu đồng, nói phần còn lại sẽ trả trong 3 tháng. Tuy nhiên, gần một năm nay, cậu ấy lấy lý do "làm ăn khó khăn" không trả.

Tôi đang cần tiền trả nợ, xoay sở làm ăn nhưng nhiều lần gọi thì bạn ấy tìm cách né tránh. Tôi có nên khởi kiện để đòi lại không?

Độc giả Trần Hòa

Luật sư tư vấn

Do bạn cung cấp chưa rõ việc hai bên góp vốn có lập thành hợp đồng góp vốn hay không, nên có hai tình huống xảy ra:

- Trường hợp hai bên đã ký hợp đồng góp vốn: khi bạn rút lui không quản lý điều hành nhà hàng nữa, bạn phải chấp nhận phần vốn góp của mình sẽ được đưa vào vốn chung của nhà hàng. Lãi lỗ sẽ được phân chia theo tỷ lệ phần trăm của số vốn đã góp theo quy định của thỏa thuận góp vốn và Luật Doanh nghiệp.

- Trường hợp hai bên chưa ký hợp đồng hoặc thỏa thuận góp vốn: tức là bạn đã thực hiện việc góp vốn nhưng chưa có thỏa thuận cụ thể. Bạn đã yêu cầu lấy lại phần vốn góp và được trả 100 triệu đồng, số còn lại người kia hẹn trong 3 tháng, nhưng đến nay chưa trả.

Như vậy việc bạn rút vốn là có sự đồng ý hai bên và việc hứa trả phần còn lại trong 3 tháng do người kia cam kết mà không kèm theo điều kiện nào. Do đó, thỏa thuận này là giao dịch dân sự, người kia phải trả cho bạn 800 triệu đồng.

Nếu không trả như cam kết, bạn có thể khởi kiện ra tòa để đòi lại số tiền còn nợ kèm lãi suất chậm trả theo quy định của pháp luật. Còn bạn thấy rằng việc cần giữ mối quan hệ với người bạn thân như trước quan trọng hơn việc đòi tiền thì hai bên có thể ngồi lại bàn phương án trả nợ. Khi mối quan hệ bạn bè không còn như trước và cần phải đòi lại tiền thì việc kiện ra tòa là cần thiết.

Luật sư Nguyễn Trọng Hào
Công ty luật TNHH Nhân Bản

Xem thêm: lmth.3836264-nov-pog-neit-ial-iod-naht-nab-neik-nen-oc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Có nên kiện bạn thân đòi lại tiền góp vốn?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools