vĐồng tin tức tài chính 365

Nga tăng chỉ trích Mỹ về bom chùm chuyển cho Ukraine

2023-07-10 11:08
Mỹ hứng nhiều chỉ trích khi gửi bom chùm cho Ukraine - Ảnh: REUTERS

Mỹ hứng nhiều chỉ trích khi gửi bom chùm cho Ukraine - Ảnh: REUTERS

Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã lên tiếng chỉ trích động thái gửi bom chùm của Mỹ cho Ukraine vào cuối ngày 9-7 trên Telegram. Sáng 10-7, Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lại tuyên bố này.

"Trên thực tế, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby đã thừa nhận Mỹ phạm tội ác chiến tranh trong xung đột ở Ukraine. Ông ấy đã công khai tuyên bố rằng dân thường sẽ là nạn nhân cho bom chùm của Mỹ. 

Theo quan điểm lệch lạc của Nhà Trắng, điều này ít gây hại hơn các hành động của Nga", Hãng thông tấn TASS trích lại tuyên bố của Đại sứ quán Nga.

"Nếu có bất kỳ logic nào đằng sau quyết định chuyển bom chùm cho Ukraine, thì đó là sự việc không thể tệ hơn được nữa. Mỹ sẵn sàng hủy diệt cuộc sống ở xa biên giới của họ bằng bàn tay của người Ukraine", Đại sứ quán Nga cho biết thêm.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 9-7, ông Kirby nhấn mạnh Washington gửi bom chùm cho Ukraine để bổ sung cho kho vũ khí đang cạn kiệt nhanh chóng của Kiev.

"Chúng tôi đang cố gắng tăng cường sản xuất loại đạn pháo mà họ sử dụng nhiều nhất, nhưng tiến độ chưa như mong muốn", ông Kirby nói. "Vì vậy, chúng tôi thấy bom, đạn chùm có thể lấp vào chỗ trống trong lúc chúng tôi sản xuất đạn pháo 155mm bình thường".

Nhưng ông Farhan Haq, phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, nói rằng Liên Hiệp Quốc ủng hộ Công ước về bom, đạn chùm, đồng thời phản đối sử dụng loại vũ khí này trên chiến trường.

Công ước về bom, đạn chùm được ký kết vào năm 2008. Đến nay đã có 111 quốc gia tham gia và 12 nước đã ký kết nhưng chưa phê chuẩn.

Khi được kích nổ trên không trung, bom chùm sẽ phân tán ra thành nhiều quả bom nhỏ trên diện tích hàng chục mét vuông. Nếu không phát nổ ngay lập tức, những quả bom nhỏ này sẽ là mối đe dọa cho thường dân hàng chục năm sau khi xung đột kết thúc.

Nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ lo ngại việc gửi bom chùm cho UkraineNghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ lo ngại việc gửi bom chùm cho Ukraine

Ngày 9-7, hai nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ đã bày tỏ lo ngại về quyết định gửi bom chùm đến Ukraine của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Xem thêm: mth.75971549001703202-eniarku-ohc-neyuhc-muhc-mob-ev-ym-hcirt-ihc-gnat-agn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga tăng chỉ trích Mỹ về bom chùm chuyển cho Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools