vĐồng tin tức tài chính 365

Bị sa thải, nguyên tổng giám đốc Pacific Gas đòi được làm việc

2023-07-10 11:59

Vụ tranh chấp hợp đồng lao động giữa nguyên đơn Nguyễn Thanh Tùng (44 tuổi, nguyên tổng giám đốc Công ty XNK Dầu khí Thái Bình Dương - Pacific Gas) và bị đơn là Công ty Pacific Gas sẽ được TAND TP HCM xét xử phúc thẩm trong tháng 7.

Trong đơn kiện ông Tùng cho biết, Công ty Pacific Gas (kinh doanh chính là dầu khí mỏ hóa lỏng; gas) là công ty liên doanh giữa ông và đối tác Nhật Bản. Trong đó, ông nắm 48,94% cổ phần, Công ty Air Water INC ở Nhật Bản sở hữu 51% cổ phần.

Tháng 1/2020, nguyên đơn được ông Katsumi Kajiwara, Chủ tịch HĐQT, đại diện công ty ký hợp đồng lao động. Hai bên thỏa thuận, ông Tùng làm việc tại Pacific Gas với chức vụ Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty, thời hạn 3 năm.

Theo nguyên đơn, tại cuộc họp HĐQT ngày 23/2/2021, ông Masataka Murakami (thành viên HĐQT) cùng 20 người đã dùng áp lực và ép buộc ông phải giao con dấu, giấy chứng nhận kinh doanh và bàn giao lại toàn bộ hồ sơ. Họ cũng yêu cầu ông không được vào công ty làm việc.

Cùng ngày, phía công ty cũng ban hành quyết định bãi nhiệm chức vụ Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật và chấm dứt hợp đồng lao động với ông.

Ông Tùng cho rằng, việc Công ty Pacific Gas đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với mình là vi phạm hợp đồng và trái pháp luật. Do đó, ông khởi kiện đề nghị tòa tuyên buộc công ty nhận ông trở lại làm việc như hợp đồng đã giao kết; trả tiền lương, chế độ trong những ngày không được làm việc và bồi thường do sa thải trái pháp luật, tổng cộng 1,5 tỷ đồng.

Trong bản tự khai gửi tòa, bị đơn cho rằng, quá trình thực hiện hợp đồng đã phát hiện ông Tùng có nhiều sai phạm, gây thiệt hại nặng nề cho công ty như: giàn xếp các giao dịch với công ty con của ông Tùng không yêu cầu các công ty này hoàn trả công nợ; không trung thành với lợi ích của công ty; chỉ đạo kế toán chi trả lương cho mình vượt mức thỏa thuận trong hợp đồng...

Công ty chấm dứt hợp đồng lao động với ông Tùng là theo thỏa thuận giữa các bên thể hiện trong biên bản họp HĐQT ngày 23/2/2021. Việc nhận ông Trùng trở lại làm việc là không phù hợp với quyết định của HĐQT. Hơn nữa, vị trí Tổng giám đốc của công ty hiện không còn, nên không thể nhận ông Tùng trở lại làm việc.

Ngoài ra, bị đơn phản tố, yêu cầu ông Tùng hoàn trả cho công ty tổng cộng hơn 3,3 tỷ đồng gồm: tiền lương tự ý nâng lên, tiền thưởng trái thỏa thuận; và khoản lãi đáng lẽ công ty được hưởng trên số tiền ông Tùng gây thiệt hại được nêu trong bản cam kết hai bên đã ký ngày 13/4/2021.

Công ty Pacific Gas phải nhận nguyên đơn làm việc trở lại

Hồi tháng 1, tại phiên sơ thẩm của TAND TP Thủ Đức, phía bị đơn giữ nguyên quan điểm. Trong khi đó ông Tùng cho rằng các nội dung bị đơn đưa ra là không có căn cứ và trái pháp luật. Ông bổ sung yêu cầu, đề nghị tòa tuyên hủy bản cam kết trên.

Đưa ra phán quyết, tòa đình chỉ yêu cầu của ông Tùng về việc tuyên hủy bản cam kết ngày 13/4/2021 ký với công ty, bởi nội dung biên bản liên quan đến vấn đề quản lý điều hành công ty, không liên quan đến quan hệ lao động đang tranh chấp.

Tòa chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, buộc Công ty Pacific Gas phải nhận ông Tùng trở lại làm việc theo hợp đồng lao động cho đến hết thời hạn thỏa thuận. Công ty phải trả cho ông Tùng các khoản tổng cộng hơn 5,4 tỷ đồng, trong đó gồm tiền lương những ngày không được làm việc và các chế độ khác.

Tòa cũng tuyên ông Tùng có trách nhiệm trả lại cho Công ty Pacific Gas 615 triệu đồng tiền thưởng cuối năm 2020 đã nhận không đúng theo thỏa thuận và chênh lệch giữa tiền lương ông Tùng thực nhận với các nghĩa vụ về thuế, chế độ khác chưa được cấn trừ.

Theo HĐXX, việc công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với ông Tùng là trái pháp luật. Công ty căn cứ vào quyết định của HĐQT tại phiên họp ngày 23/2/2021 để bãi nhiệm ông Tùng khỏi vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại điện theo pháp luật và ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với ông Tung với lý do là "thỏa thuận giữa hai bên" là không có căn cứ. Bởi biên bản cuộc họp HĐQT ngày 23/2/2021 không thể hiện việc ông Tùng đồng ý chấm dứt hợp đồng lao động.

Biên bản họp HĐQT vào ngày trên chỉ giải quyết quyền và nghĩa vụ của các thành viên góp vốn, giữa người điều hành công ty với các thành viên góp vốn. Còn hợp đồng lao động giữa ông Tùng và công ty là một hợp đồng vừa phải tuân thủ các quy định của điều lệ công ty, Luật Doanh nghiệp, vừa phải tuân thủ các quy định của Bộ luật Lao động.

Bản án sơ thẩm xác định, công ty mới chỉ thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp về việc bãi nhiệm ông Tùng khỏi chức danh Tổng giám đốc chứ chưa thực hiện việc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động. "Việc Pacific Gas cho rằng nếu ông Tùng bị bãi nhiệm thì việc chấm dứt hợp đồng lao động cũng đương nhiên, là không phù hợp với quy định của pháp luật", bản án nêu.

Không đồng ý với quyết định của tòa, bị đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Ông Tùng cũng kháng cáo không đồng ý với việc bị buộc trả lại tiền cho công ty; đồng thời đề nghị cấp phúc thẩm hủy cam kết ngày 13/4/2021 do "bị công ty ép buộc ký với những điều khoản thiệt hại về quyền lợi".

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.7926264-ceiv-mal-coud-iod-sag-cificap-cod-maig-gnot-neyugn-iaht-as-ib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bị sa thải, nguyên tổng giám đốc Pacific Gas đòi được làm việc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools