vĐồng tin tức tài chính 365

Nguyễn Thùy Trang - Người sáng lập thương hiệu Emwear: “Tôi thường tự hỏi, với mình, điều gì là

2023-07-11 07:02

Sau thời gian ngắn xuất hiện trên chương trình Shark Tank 2017, Emwear cán mốc doanh thu 1 triệu USD. Đó cũng là giai đoạn thành công nhất của Nguyễn Thùy Trang. Tuy nhiên, không con đường nào trải hoa hồng, đặc biệt là với người ngoại đạo về thời trang như cô. 

Khơi dậy trào lưu mặc đẹp 

Trang nói cô là phụ nữ và có niềm yêu thích bất tận với thời trang. Vì yêu thời trang nên việc chọn trang phục luôn được cô chú ý. Tuy nhiên, thời trang trên thị trường thời điểm đó không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của cô. “Trang phục của thương hiệu nước ngoài giá cao, thiết kế quá hở hang nên không phù hợp với phần đông người Việt; phân khúc còn lại thuộc về hàng Trung Quốc giá rẻ, mẫu mã lỗi thời” - Trang chia sẻ.

 

Theo học chuyên ngành marketing, Đại học ERC của Singapore tại Việt Nam, Trang có những chuyến đi Singapore để hiểu thêm về ngành học. Là người yêu thời trang, cô dành hàng giờ lang thang trong các trung tâm thương mại để tìm hiểu về mô hình kinh doanh của ngành. Thành quả Trang thu nhận được chính là câu hỏi về tính đa dạng của các mặt hàng. “Cách Singapore chỉ 2 giờ đồng hồ bay nhưng một bức tranh rất khác đang diễn ra. Phụ nữ Việt, so với phụ nữ nước bạn, có rất ít sự lựa chọn cho đồ ngủ, đồ mặc nhà” - Trang nói. Luận án tốt nghiệp của cô chọn ngành thời trang và trả lời cho câu hỏi: “Nếu thương hiệu toàn cầu như Victoria Secret đến Việt Nam, họ sẽ đối mặt với điều gì?”. Khóa luận hoàn chỉnh cũng là lúc Trang triển khai Emwear. Đó là năm 2015.

“Em” là lời xưng hô thân thương hướng đến người phụ nữ Việt. “Wear” là viết tắt của loungewear & sleepwear (đồ ngủ, đồ mặc nhà được thiết kế theo kiểu dáng cao cấp, có thể mặc xuống phố, đi tiệc…). Với 3 tiêu chí: mang đến các thiết kế tinh tế (gợi cảm mà không hở hang), chất lượng (từ chất liệu đến mẫu mã, kiểu dáng) và thân thiện (mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho người dùng), Emwear tập trung vào các thiết kế phù hợp với vóc dáng phụ nữ Việt.

Khởi nghiệp với số vốn 7,5 triệu đồng, lại là người ngoại đạo trong ngành thời trang, nên dù tập trung vào điểm khuyết của thị trường, Trang vẫn đối mặt với không ít khó khăn. Cô tự thân vận động tìm hiểu tất cả công đoạn làm nên sản phẩm, từ phác thảo ý tưởng, tìm kiếm nguồn vải cho đến nguồn gia công sản xuất, bán hàng, giao hàng… Để thay đổi hành vi tiêu dùng ở phụ nữ với giá sản phẩm không rẻ trong thời gian đầu là thử thách rất lớn. 1-2 tháng đầu, Trang chỉ bán cho người quen, lại là sản phẩm trong giai đoạn thử nghiệm nên số lượng bán ra khá ít. Đến tháng thứ ba, cô bắt đầu có khách hàng mới nhưng cũng không nhiều. “3 tháng đầu không có ai mua, tôi phải nhờ người trong gia đình, bạn bè mua… ủng hộ. Nhiều đêm, tôi thức trắng để cân đối chi phí mua nguyên vật liệu, sản xuất và trả lương nhân viên” - Trang hồi tưởng.

Một số mẫu thiết kế của Emwear
Một số mẫu thiết kế của Emwear

Mỗi thiết kế của Emwear có giá không dưới 1 triệu đồng - mức giá khá cao với mặt hàng đồ ngủ trong nước. Do đó, Trang tập trung vào đối tượng khách hàng từ 25-35 tuổi, thu nhập ổn định tại 2 thành phố lớn là TPHCM và Hà Nội. Cô quan niệm, với nhiều phụ nữ, việc mua 1 bộ đồ ngủ được coi như sự chiều chuộng dành riêng cho bản thân, vì thế Emwear phải góp phần giúp sự chiều chuộng ấy không đồng nghĩa với lãng phí, bằng cách tập trung vào chất lượng. Nhờ chất lượng sản phẩm, thiết kế phù hợp, tận dụng kênh bán hàng online đúng thời điểm, Emwear lớn mạnh dần và tạo được không ít dấu ấn trong lòng người tiêu dùng.

“Tôi nghĩ làm gì cũng cần có quyết tâm. Nhiều người thường nhầm lẫn thích và đam mê. Thích rồi có thể dễ dàng từ bỏ còn đam mê là xác định rõ mục tiêu cho bản thân, quyết tâm bắt đầu và quyết tâm theo đuổi, biết dừng đúng lúc và biết thích nghi”.

Nguyễn Thùy Trang

Những lần khước từ 

Là thương hiệu tiên phong trong mảng đồ ngủ, đồ mặc nhà tại Việt Nam, Trang nói thế khó của cô là không có bất kỳ mô hình thành công nào để cô học hỏi; đặc biệt không có người quen làm trong ngành này để giúp đỡ trong thời gian đầu. Mọi khâu từ nguồn hàng, sản xuất, thành phẩm, marketing đến kênh bán hàng, giao hàng… cô đều tự thu thập, mày mò, phân tích rồi làm. Cô nhặt chỗ này một chút, chỗ kia một chút và kết hợp với kiến thức đã học để vận hành thương hiệu. Khi gặt hái được thành công, Trang lại khước từ các đề nghị nhượng quyền để thu lợi. 

Điều này cũng giống như việc Trang nhận ra đam mê thực sự của mình, không phải là có thật nhiều tiền mà là được làm việc, đặc biệt là công việc mình yêu thích và mang lại một giá trị nào đó, dù nhỏ. “Hồi 19, 20 tuổi, tôi và vài người bạn mở một tiệm chè khúc bạch. Nhờ đón đầu xu hướng, quán ăn nên làm ra. Tôi chớm nghĩ, có lẽ sở thích của mình là kiếm được tiền. Nhưng càng làm việc, tôi càng nhận ra, thứ mình yêu là công việc. Ngày nào không làm việc, tôi cảm thấy không chịu nổi” - Trang nói.

 

Từ quan điểm này, khi Emwer thành công, Trang dành số tiền kiếm được để đi du lịch. “Những chuyến đi vừa giúp tôi mở mang tầm mắt, vừa có thêm cảm hứng sáng tạo”.

Mỗi chuyến đi, trong vali của Trang là các thiết kế của Emwear. Những bức ảnh đẹp long lanh xuất hiện trên mạng xã hội và tăng thêm sự lôi cuốn cho thương hiệu. Còn Trang trở thành người tiên phong khởi xướng trào lưu mặc đẹp và check-in tại những điểm du lịch nổi tiếng. “Điều hạnh phúc nhất với tôi chính là sản phẩm được nhiều người biết đến, đặt mua, kể cả khách nước ngoài” - Trang tự hào. Nhưng một lần nữa, Trang lại khước từ sự nổi tiếng và sức ảnh hưởng trên mạng xã hội dù cô sở hữu đủ nền tảng để tiếp tục phát triển.

Cô chọn lập gia đình, sinh con và trở thành một bà mẹ hiện đại, vừa lo thợ thầy ở xưởng, vừa chăm sóc con. “Tôi ý thức được mình không có điểm mạnh ở sự khéo léo như những người có ảnh hưởng khác. Tôi cũng không tiếc vì đã chọn tạm dừng lại một quãng để tập trung cho gia đình. Tại mỗi thời điểm của cuộc đời, tôi luôn tự hỏi điều gì là quan trọng nhất. Và tôi chọn gia đình, chọn con. Đặc biệt, khi trải qua dịch COVID-19, tôi càng hiểu hơn tầm quan trọng của gia đình” - mắt Trang lấp lánh.

Cũng từ khi có con và từ khi sức khỏe bắt đầu lao dốc sau thời gian dài làm việc cật lực, Trang ý thức hơn về sức khỏe và bắt đầu học cách cân bằng cuộc sống, từ những việc nhỏ nhất như điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện thể thao. 

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, Emwear vẫn có những đơn hàng đều đặn trong và ngoài nước. Điều đáng mừng hơn, Trang đã bắt đầu làm chủ được quy trình sản xuất và chính thức cho ra đời thương hiệu Emchic - một nhánh con, tập trung vào các mẫu thiết kế đi tiệc, hẹn hò. Mục tiêu sắp tới của Trang là đưa Emwear vào một hệ thống lớn hơn để tiếp cận công nghệ tốt hơn và có khả năng cập nhật mẫu mới liên tục, khách hàng đặt và có sản phẩm trong vòng 1-2 ngày.

Khi một phụ nữ hạnh phúc, họ sẽ tỏa ra thứ năng lượng ấm áp và diệu kỳ, thậm chí có thể làm thay đổi cuộc đời của những cá nhân khác. Và ở Trang, nguồn năng lượng ấy đẹp hơn cả những bức ảnh lung linh của cô. 

Nhã Ca - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Xem thêm: lmth.4575941a-nauq-al-ig-ueid-hnim-iov-ioh-ut-gnouht-iot-raewme-ueih-gnouht-pal-gnas-iougn-gnart-yuht-neyugn/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Nguyễn Thùy Trang - Người sáng lập thương hiệu Emwear: “Tôi thường tự hỏi, với mình, điều gì là”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools